Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ

Sinh thiếu tháng và chỉ nhỏ bằng bàn tay mẹ, cơ hội sống sót của chú bé Flynn Parry dường như quá mong manh.

Sinh thiếu tháng và chỉ nhỏ bằng bàn tay mẹ, cơ hội sống sót của chú bé Flynn Parry dường như quá mong manh.

Flynn Parry là một trong những đứa bé sinh thiếu tháng với thời gian thai kỳ ngắn nhất từng có tại vương quốc Anh. Với kích thước lúc mới sinh không lớn hơn bàn tay của mẹ, bé vẫn chống chọi được với bao thử thách để giành lấy sự sống cho mình.

Mẹ em, Hoda Ali, 36 tuổi, chỉ vừa mới mang thai được 23 tuần tại thời điểm sinh nở, vẫn còn cách một tuần so với thời hạn hợp pháp cho việc nạo phá thai là 24 tuần tuổi. Điều này đã khiến bé chạm tới kỷ lục một trong số các ca đẻ non ít tháng nhất có thể sống sót tại Anh.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 1.

Flynn bé nhỏ chào đời sớm 17 tuần.

Flynn Parry nặng 478,59 gam, bằng hai chú chuột hamster, dài 27,94 cm, nhỏ hơn nhiều so với chiều dài trung bình của trẻ sơ sinh là 50,8 cm.

Ngay khi chào đời, bé đã được bọc bong bóng để tạo hơi ấm như khi còn ở trong tử cung của mẹ cũng như phải đối mặt với một trận chiến đầy khó khăn để tồn tại.

Mẹ em cho biết: "Thằng bé thật quá nhỏ. Nhìn con tôi giống như một người ngoài hành tinh hay một con chim nhỏ". Flynn bé bỏng đã sinh sớm 17 tuần so với một đứa trẻ bình thường.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 2.
Flynn là một trong số những đứa trẻ sinh non ít ngày nhất ở Anh có thể sống được.

Hoda và chồng của cô, Owen Parry, 25 tuổi, đến từ Willesden Green, phía bắc London, được thông báo rằng khả năng sống sót của con trai họ là rất mong manh.

"Các bác sĩ nói tỉ lệ sống sót qua một đêm cho những ca sinh non ở tuần tuổi của Flynn chỉ là một phần sáu", Hoda chia sẻ.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 3.
Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 4.

Cậu nhỏ bằng bàn tay mẹ mình

"Ngay cả với những đứa trẻ đó, cũng chỉ có 50% cơ hội để chúng có thể sống lâu hơn nữa."

Thách thức tất cả các con số nhỏ nhoi về tỉ lệ, Flynn giờ đây đã 15 tháng tuổi, thích xe lửa, pizza, leo trèo và quan trọng là chú bé không hề bị chậm phát triển. Vấn đề duy nhất của Flynn là một chút rắc rối với đôi mắt, chú bé sẽ cần phải đeo kính trong suốt quãng đời còn lại.

Hoda đã phải chuẩn bị cho sự sinh nở đầy kịch tính không hề có trong kế hoạch này khi chỉ mới mang thai 22 tuần cô đã bị vỡ ối.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 5.


Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 6.

Flynn bây giờ đã 15 tháng tuổi và 'thích đi xe lửa, pizza và leo trèo'.

"Tôi đang lái xe đến lớp học tiền sản thì nhận ra mình đã quên quần áo", cô nói. "Vì vậy, tôi trở về nhà, nhưng về đến cửa thì có chuyện xảy ra. Tôi nghĩ mình sẽ bị ướt đẫm, nhưng không phải vậy."

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 7.

Ngay sau đó, Hoda đã được đưa đến bệnh viện. Tại đây cô được các bác sĩ xử lý để củng cố cổ tử cung và ngăn chặn chuyển dạ. Tuy nhiên, đến ngày 13/2/2016, sau khi trở dạ 30 phút, cô đã sinh được một bé trai.

Hoda nhớ lại làm thế nào mà Flynn chiến đấu với nhiễm khuẩn huyết và bị hai vết thương não do hậu quả của việc sinh quá sớm. Cậu bé ngay lập tức được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh và đặt máy thở.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 8.

Sau đó, Flynn cũng mắc các bệnh thông thường của trẻ sơ sinh, bệnh võng mạc do non tháng (ROP), khi võng mạc tách ra từ phía sau mắt và cần phẫu thuật laser chỉ trong 13 tuần. Cậu bé cũng đã phải trải qua các cuộc phẫu thuật mệt mỏi khác, trong đó có một ca mổ để loại bỏ thoát vị sau 17 tuần.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 9.

Bất chấp các con số về tỉ lệ là bao nhiêu, Flynn đã sống sót.

Mặc dù ban đầu Hoda cảm thấy khó gắn kết được với con trai, song cô dần dần yêu con hơn, đặc biệt là đến tuần cuối cùng khi cô được âu yếm con.

Đẻ non khi mới 23 tuần tuổi, cậu bé nặng chưa đầy nửa kg vẫn sống sót thần kỳ - Ảnh 10.
Phải đến khi Flynn 10 tuần tuổi bố mẹ mới có thể ôm cậu.

Dự tính ban đầu là ngày 6/6/2016, nhưng đến 10 ngày sau đó Flynn mới được phép về nhà.

"Lúc ra khỏi bệnh viện, chúng tôi cảm thấy rất tự hào về con trai mình và những gì con đã vượt qua. Flynn mang lại hy vọng cho tất cả các bậc phụ huynh có trẻ sơ sinh non thiếu tháng. Các bé đều vẫn còn cơ hội", bà mẹ trẻ chia sẻ.

Theo Trí Thức Trẻ


Trẻ sơ sinh

sinh non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.