Đoạn video quay lén trong 1 viện dưỡng lão cao cấp: Không như quảng cáo, sự thật có thể đáng buồn hơn nhiều người hình dung

Hình ảnh thực tế trong viện dưỡng lão cao cấp ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã khiến nhiều người bất ngờ.

Mới đây, một đoạn video quay lại khung cảnh thực tế cuộc sống tại một viện dưỡng lão cao cấp ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã gây chú ý trên mạng xã hội nước này. Video cho thấy trong căn phòng viện dưỡng lão nhỏ, có 4 cụ già nằm trên giường. Trong số họ chỉ có bà Vương (91 tuổi) là người có thể tự chăm sóc bản thân.

Người quay video đến trò chuyện với bà Vương thì được biết bà đã sống ở đây được 2 năm. Khi nói về cảm xúc khi sống ở viện dưỡng lão, bà Vương cho biết: “Cả ngày chỉ có 2 việc ăn và ngủ”.

Đoạn video quay lén trong 1 viện dưỡng lão cao cấp: Không như quảng cáo, sự thật có thể đáng buồn hơn nhiều người hình dung-1Đoạn video quay lén trong 1 viện dưỡng lão cao cấp: Không như quảng cáo, sự thật có thể đáng buồn hơn nhiều người hình dung-2Hình ảnh trong phòng viện dưỡng lão

Theo quy định, các cụ già tại đây sẽ ăn bữa sáng lúc 5 giờ 40, bữa trưa lúc 10 giờ 40 và bữa tối lúc 4 giờ 40 chiều. Các bữa ăn ngày nào cũng giống nhau: một quả trứng hấp với bánh mì thịt và hai loại rau.

Trong toàn bộ viện dưỡng lão chỉ có 3 người già đi dạo ngoài hành lang hít thở không khí. Phần lớn còn lại sức khỏe yếu nên chỉ có thể nằm trên giường chờ người chăm sóc. Ngoại trừ một số thành viên trong gia đình thỉnh thoảng đến chăm sóc người già dùng bữa, những người khác về cơ bản đều được nhân viên viện dưỡng lão cho ăn.

Chi phí một tháng để sống trong một căn phòng 4 người ở viện dưỡng lão này là 6.000 nhân dân tệ (khoảng 21 triệu đồng). Vì tình trạng thể chất của mỗi người và nhu cầu chăm sóc khác nhau nên chi phí cũng dao động, nhưng ít nhất là từ 5.000 nhân dân tệ (khoảng 17,5 triệu đồng).

Nhiều người hình dung rằng ở viện dưỡng lão, người già sẽ bớt cô đơn hơn nhiều vì có bạn bè đồng tuổi trò chuyện và bầu bạn. Bên cạnh đó họ cũng được tham gia nhiều hoạt động tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Nhưng trong những video này, không khí và cuộc sống trong viện dưỡng lão có thể không hề “hoàn hảo” như vậy. Có những viện dưỡng lão giống bệnh viện hơn và tập trung vào việc chăm sóc hằng ngày cho người già yếu, bệnh tật.

Cách đây không lâu, thông tin “một người đàn ông 73 tuổi bị y tá viện dưỡng lão làm vỡ nhãn cầu” đã trở thành chủ đề tìm kiếm nóng, khiến cư dân mạng Trung Quốc bàn tán sôi nổi.

Ông Du sống ở Đại Liên, con trai làm việc quanh năm ở Thượng Hải. Vì ông mắc bệnh Alzheimer nên được gửi đến một viện dưỡng lão nổi tiếng ở địa phương. Đây không phải viện dưỡng lão bình thường mà là viện chuyên dành cho người già mắc bệnh Alzheimer, phí hàng tháng là 8.000 nhân dân tệ (khoảng 28 triệu đồng), thuộc mức cao nhất ở thành phố.

Đoạn video quay lén trong 1 viện dưỡng lão cao cấp: Không như quảng cáo, sự thật có thể đáng buồn hơn nhiều người hình dung-3
Một ngày, con trai của ông Du nhận được cuộc gọi từ viện dưỡng lão cho biết y tá đã vô tình làm cụ ông bị thương khi đang thay quần áo. Sau đó, bác sĩ xác định nhãn cầu bên phải của ông lão bị vỡ là vết thương do con người gây ra. Sau khi cảnh sát vào cuộc điều tra thì phát hiện chính nhân viên chăm sóc y tế đã hành hung ông cụ.

Với sự tiến bộ của thời đại, ngày càng có nhiều người bắt đầu thay đổi suy nghĩ về già bắt buộc phải sống với con cháu. Xu hướng hiện nay là nhiều người cao tuổi đến viện dưỡng lão ở, vừa để giảm bớt gánh nặng cho con cái vừa có người bầu bạn mỗi ngày. Đây là những điểm cộng không thể phủ nhận của việc ở viện dưỡng lão. 

Đoạn video quay lén trong 1 viện dưỡng lão cao cấp: Không như quảng cáo, sự thật có thể đáng buồn hơn nhiều người hình dung-4Tuy nhiên, bất cứ lựa chọn nào cũng có điểm trừ và cuộc sống ở viện dưỡng lão cũng có thể muôn màu muôn vẻ. Chăm sóc hưu trí luôn là một vấn đề rất thực tế, khi đưa ra quyết định, đừng quá lý tưởng hóa và hãy suy nghĩ kỹ.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/oan-video-quay-len-trong-1-vien-duong-lao-cao-cap-khong-nhu-quang-cao-su-that-co-the-ang-buon-hon-nhieu-nguoi-hinh-dung-a409630.html

viện dưỡng lão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.