Đối mặt với nguy cơ cao nhiễm Covid-19, giới siêu giàu Mỹ chi tiền 'khủng' thuê bác sĩ làm xét nghiệm nhưng quy trình vẫn không hề đơn giản

Tầng lớp thượng lưu ở Mỹ, bao gồm các ngôi sao giải trí, vận động viên, giám đốc cấp cao... đang có nguy cơ cao nhiễm virus corona do thường xuyên công tác nước ngoài và tham dự vào các sự kiện hoành tráng.

Vào ngày Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, một cư dân Los Angeles đã thức giấc và thấy mình sốt 40 độ. Ông nghi ngờ mình là nạn nhân tiếp theo của virus corona.

Nhưng nếu người đàn ông đến bệnh viện để làm xét nghiệm, có lẽ ông sẽ bị từ chối như rất nhiều người Mỹ khác. Theo Business Insider, Hoa Kỳ đang thiếu hụt các thiết bị kiểm tra, dẫn tới tỷ lệ xét nghiệm trên đầu người kém xa các quốc gia phát triển khác. Vì vậy, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) đã ban hành loạt tiêu chuẩn gắt gao để tiến hành xét nghiệm Covid-19.

Đối mặt với nguy cơ cao nhiễm Covid-19, giới siêu giàu Mỹ chi tiền khủng thuê bác sĩ làm xét nghiệm nhưng quy trình vẫn không hề đơn giản-1Ảnh minh họa

Bản thân người đàn ông ở Los Angeles từng tới Italy nhưng là chuyện của tháng trước, vì vậy không được xét nghiệm. Tuy nhiên, vì thuộc giới siêu giàu, ông đã chi tiền thuê bác sĩ tư để kiểm tra Covid-19 ngay và luôn.

Bác sĩ David Nazarian - có bằng Đại học California danh tiếng và uy tín tốt - đã thực hiện cuộc xét nghiệm cho tay triệu phú nói trên. Ngoài ra, trên Instgram của bác sĩ xuất hiện nhiều hình ảnh chụp chung với các ngôi sao như Dennis Quaid, Kendall Jenner hay Kelly Rowland - tất cả đều diễn ra ở sảnh chờ phòng khám. Bác sĩ Nazarian còn nói thêm, phòng khám của ông đang nhận về ồ ạt cuộc gọi từ giới thượng lưu, họ đều muốn làm xét nghiệm do nghi ngờ nhiễm virus.

Đối mặt với nguy cơ cao nhiễm Covid-19, giới siêu giàu Mỹ chi tiền khủng thuê bác sĩ làm xét nghiệm nhưng quy trình vẫn không hề đơn giản-2Bác sĩ David Nazarian (Ảnh: Qardio)

"Chúng tôi thật sự ngộp thở. Mọi thứ đang diễn ra điên rồ" - Nazarian cho biết từ phòng khám thuộc khu Beverly Hills giàu có.

Dù có hầu bao rủng rỉnh, việc xét nghiệm cũng không hề đơn giản
Nữ bác sĩ Sarai Eitches - một bác sĩ tư khác ở Los Angeles - cho biết cô đang cảm nhận rõ ràng nhu cầu làm xét nghiệm với virus corona của người Mỹ thượng lưu.

"Phòng thí nghiệm đang quá tải" - Eitches nói. "Nó dẫn đến vấn đề đạo đức xã hội, vì tôi hiện có quá nhiều bệnh nhân chỉ muốn làm xét nghiệm cho chắc chắn. Tuy nhiên, chúng tôi không có đủ nhân viên và phải đưa ra những quyết định khó khăn. Chúng tôi nên suy xét xem mỗi quyết định của mình có bị tác động bởi địa vị xã hội của bệnh nhân hay không".

Sau khi nhận được cuộc gọi từ các khách hàng nghĩ rằng họ nhiễm virus, bác sĩ Eitches sẽ chẩn đoán sơ bộ thông qua triệu chứng. Tiếp đó, cô sẽ thu phí khoảng 1.500 USD nếu đến tận nhà kiểm tra. Đây là mức phí thấp hơn gấp đôi so với việc đến phòng cấp cứu ở thành phố Miami (Florida) và được làm xét nghiệm Covid-19 (theo ghi nhận của phóng viên Insider).

Ngoài phí thăm khám, bệnh nhân Mỹ còn phải tốn thêm hàng trăm USD cho riêng chuyện xét nghiệm. Nhìn chung, nếu bạn muốn gõ cửa phòng khám tư để kiểm tra Covid-19, hãy chuẩn bị nhiều hơn 2.500 USD (khoảng 60 triệu đồng). Tuy nhiên bác sĩ Eitches cho biết, giá cả các thiết bị bảo hộ cũng vô cùng đắt đỏ nên cô cũng không có lợi nhuận cao.

Đối mặt với nguy cơ cao nhiễm Covid-19, giới siêu giàu Mỹ chi tiền khủng thuê bác sĩ làm xét nghiệm nhưng quy trình vẫn không hề đơn giản-3(Ảnh minh họa: Reuters)

Câu chuyện càng thêm phức tạp khi giới giàu có nước Mỹ, hay những người có địa vị như ngôi sao, vận động viên, giám đốc cấp cao... lại có nguy cơ nhiễm virus cao, do họ thường xuyên bay công tác ở nước ngoài và tham gia nhiều sự kiện hoành tráng. Gần đây, tài tử Tom Hanks và vợ Rita Wilson đã dương tính với Covid-19 khi đến Úc quay phim. Vợ Thủ tướng Canada - Sophie Grégoire Trudeau - cũng nhiễm virus sau khi đến một hội nghị ở Anh. Hai thành viên đội bóng rổ Utah Jazz cũng mắc bệnh.

Cầu vượt cung, giới nhà giàu cũng phập phồng lo sợ
Quả thật giới siêu giàu được xét nghiệm nhanh và dễ dàng hơn ở Mỹ, nhưng quy trình không phải trơn tru hoàn toàn. Dù là ở bệnh viện công hay phòng khám tư, tất cả đều phải tuân theo các hướng dẫn của cơ quan CDC.

Nói với tờ Insider, một bác sĩ ở Los Angeles cho biết đã gửi 2 bệnh phẩm của 2 bệnh nhân nghi nhiễm virus đến phòng thí nghiệm, nhưng sau 3 ngày rồi vẫn chưa có kết quả. Ông cho biết đang phải "để dành" 20 bộ dụng cụ xét nghiệm cho những bệnh nhân cần thiết nhất, không thể tùy tiện sử dụng.

Đối mặt với nguy cơ cao nhiễm Covid-19, giới siêu giàu Mỹ chi tiền khủng thuê bác sĩ làm xét nghiệm nhưng quy trình vẫn không hề đơn giản-4Vợ chồng Tom Hanks và Rita Wilson có tên trong danh sách những người nổi tiếng nhiễm Covid-19 (Ảnh: Variety)

Trong lúc đó, những người giàu không có triệu chứng bệnh cũng muốn được tư vấn y tế nhiều hơn. Cả bác sĩ Nazarian lẫn bác sĩ Eitches đều cho biết, họ nhận được các yêu cầu cung cấp vitamin và tiêm tĩnh mạch để giúp các bệnh nhân tăng cường sức đề kháng, hạn chế nguy cơ dịch lây nhiễm trong cộng đồng.

"Điều đó có lẽ sẽ có tác dụng, không gây hại gì" - bác sĩ Eitches nêu quan điểm. "Nó giống như một liệu pháp giúp người ta an tâm hơn. Họ muốn làm gì đó để bản thân có thể giữ bình tĩnh".

Dù vậy bác sĩ Eitches vẫn khẳng định: Biện pháp phòng ngừa tối ưu nhất là rửa tay thường xuyên và đúng cách!

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/doi-mat-voi-nguy-co-cao-nhiem-covid-19-gioi-sieu-giau-my-chi-tien-khung-thue-bac-si-lam-xet-nghiem-nhung-quy-trinh-van-khong-he-don-gian-2202017321108725.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.