Đội quân hơn 40 người đàn ông lập kỳ tích ‘gánh’ nhà sàn chạy lũ

Đội quân có hơn 40 người đàn ông trong làng cùng nhau hợp sức ‘gánh’ căn nhà sàn chạy lũ, giữa lúc Philippines bị cơn bão lớn thứ 2 trong năm tấn công.

Đội quân gồm hơn 40 người đàn ông và thanh niên trong làng cùng nhau hợp sức ‘gánh’ căn nhà sàn của hàng xóm chạy lũ qua con sông đang chảy siết do ảnh hưởng của cơn bão Nalgae tấn công tỉnh Negros Oriental của Philippines. Ngôi nhà có nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi sau khi những trận mưa lớn liên tiếp đổ xuống khu vực vào ngày 18/10. 

Trong video, nhóm "gánh" nhà được chia làm 4 phía. Họ dùng những thanh gỗ dài và chắc chắn để đỡ  phía dưới nền nhà sau đó "gánh" qua con sông giữa lúc nước chảy siết. 

 


Bất chấp nguy hiểm rình rập và mưa vẫn trút xuống, quá trình di dời căn nhà sàn đã diễn ra thành công. Toàn bộ nhóm "gánh" nhà không có ai bị thương. Căn nhà sàn cũng đã được chuyển tới vị trí cao hơn một cách an toàn. 

“Mọi người đều hiểu rằng nguy hiểm đang rình rập, nhưng chúng tôi luôn sống quan tâm tới nhau. Chúng tôi sinh sống trong ngôi làng nhỏ,  nên chúng tôi xem nhau như một gia đình”, bà Jessie Mae Lalamonan, một người dân làng chia sẻ. 

Bà Jessie cho hay căn nhà sàn nằm gần bờ sông nên đã bị ngập khi nước sông dâng cao. 

Theo nguồn tin địa phương, khi mưa lớn trút xuống kéo theo nước sông dâng cao, những người sống trong căn nhà sàn đã nhanh chân đi sơ tán. Sau đó, họ đã kêu gọi người dân làng hỗ trợ để cứu căn nhà khỏi bị nước lũ cuốn trôi. 

“Sau khi cả gia đình đi sơ tán, người cha đã kêu gọi bạn bè tới hỗ trợ cứu căn nhà. Bởi đó là tài sản duy nhất của họ”, bà Jessie nói. 

Sau cuộc giải cứu "có một không hai", chủ nhà đã thiết đãi đội qân “gánh” nhà bằng cơm và súp nóng. 

Mỗi năm Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới. Tình trạng mưa lớn và ngập lụt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, tính mạng của người dân, cũng như thiệt hại về tài sản. 

Khi bão Nalgae đổ bộ vào Philippines hồi tháng 10, nước này ghi nhận ít nhất 100 người đã thiệt mạng. 

Trước đó, cơ quan thời tiết Philippines thông báo cơn bão Nalgae đổ bộ vào đảo Luzon với sức gió tối đa 95 km/h và gió giật lên tới 115 km/h.

Còn theo Reuters, bão Nalgae đã đổ bộ 5 lần vào đất liền Philippines. Đây cũng là cơn bão nhiệt đới gây chết người lớn thứ hai đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh tiến hành viện trợ khẩn cấp cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở miền nam nước này như hệ thống lọc nước và nước uống. 

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/doi-quan-hon-40-nguoi-dan-ong-lap-ky-tich-ganh-nha-san-chay-lu-5006023.html

Lũ lụt

Philippines


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.