Đối tượng ám sát ông Trump là người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ

Người đàn ông chĩa súng AK-47 vào cựu Tổng thống Donald Trump chiều 15/9 có hồ sơ bắt giữ dày đặc trong nhiều thập kỷ và từng có thời gian hoạt động ở Ukraine.

Đối tượng ám sát ông Trump là người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ-1

Ryan Wesley Routh bị bắt sau khi chĩa súng vào ông Trump. (Ảnh: Fox News)

Ryan Wesley Routh bị bắt ngay sau vụ việc tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida. Giới chức Mỹ cho biết, các mật vụ đã nổ súng về phía Routh sau khi nhìn thấy nòng súng AK-47 của đối tượng này chĩa qua hàng rào mắt cáo ở vị trí gần nơi ông Trump đang chơi golf.

Giới chức Mỹ coi đây là một nỗ lực ám sát nhằm vào ông Trump.

Routh ủng hộ các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trước đây là Vivek Ramaswamy và Nikki Haley, và thúc giục họ tiếp tục chiến dịch chạy đua, báo NY Post đưa tin.

Tài khoản mạng xã hội X cho thấy Routh thường xuyên chỉ trích các chính trị gia, trong đó có ông Trump, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và những người nổi tiếng như Bruno Mars.

Routh còn là người ủng hộ trung thành của Ukraine và Đài Loan (Trung Quốc).

Routh từng viết trên mạng xã hội X về nỗ lực "bán" ý tưởng tuyển những cựu binh Afghanistan để chiến đấu cho Ukraine, nhưng nhiều lần bị từ chối.

Routh đã dành nhiều tháng ở Ukraine vào năm 2022. "Tôi sẵn sàng ra đi và chết vì nền dân chủ và những đứa trẻ của Ukraine", Routh viết trên mạng xã hội X vào tháng 2/2022.

Bài viết trên trang tin Semafor đăng ngày 10/3/2023 dẫn lời Routh với tư cách người đứng đầu Trung tâm tình nguyện quốc tế (IVC) tại Ukraine, một tổ chức tư nhân hoạt động để "trao quyền cho các tình nguyện viên" và các nhóm phi lợi nhuận khác hoạt động để "nâng cao việc phân phối viện trợ nhân đạo trên khắp Ukraine", theo trang web của IVC.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 6/2022 với Newsweek, Routh nói về những nỗ lực của mình để tuyển tình nguyện cho quân đoàn quốc tế của Ukraine.

Đối tượng ám sát ông Trump là người ủng hộ Ukraine mạnh mẽ-2

Chiếc túi, ba lô và máy ảnh mà Routh bỏ lại ở hàng rào sân golf sau khi bỏ chạy. (Ảnh: Fox News)

Kiểm tra lý lịch cho thấy Routh đang sống ở Hawaii và đã có hàng chục lần phải làm việc với cảnh sát từ những năm 1990.

Routh là người bản xứ ở Bắc Carolina, nơi đối tượng từng bị bắt giữ vì tội liên quan đến ma tuý, lái xe không có giấy phép, kiểm định hết hạn và điều khiển phương tiện không có bảo hiểm. Ngoài ra, Greensboro News & Record đưa tin vào năm 2002, rằng Routh bị bắt sau khi cố thủ trong văn phòng công ty của mình trong cuộc chống cự kéo dài 3 giờ đồng hồ, sau khi bị cảnh sát giao thông dừng xe và đối tượng đã cầm súng trước khi bỏ chạy.

Routh chuyển đến Hawaii từ năm 2017. Ở đó, đối tượng thành lập một công ty chuyên xây dựng nhà ở đơn giản cho người vô gia cư.

Khi bị phát hiện đang chĩa súng vào ông Trump ngày 15/9, Routh bỏ chạy bằng một chiếc xe SUV nhưng sớm bị bắt.

Đội ngũ hỗ trợ tranh cử của ông Trump cho biết ông vẫn an toàn và tiếp tục gửi thông điệp tới những người ủng hộ rằng ông sẽ "không bao giờ đầu hàng".

"Có tiếng súng nổ gần tôi nhưng trước khi tin đồn lan rộng vượt tầm kiểm soát, tôi muốn bạn nghe điều này trước: TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!" ông Trump viết trong thông điệp đăng trên mạng xã hội.

"Không gì có thể làm tôi chùn bước. Tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG! Tôi sẽ luôn yêu các bạn vì đã ủng hộ tôi. Đoàn kết. Hòa bình. Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Cầu Chúa ban phước cho các bạn”, ông Trump viết tiếp.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/doi-tuong-am-sat-ong-trump-la-nguoi-ung-ho-ukraine-manh-me-post1673513.tpo

Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.