Dòng chữ ám ảnh của cô giáo liều mình che đạn cho học sinh ở Texas

Hai giáo viên Irma Garcia và Eva Mireles đang được nhiều người nhắc tới vì hành động liều mình che chắn cho các học sinh khỏi làn đạn trong vụ xả súng ở trường tiểu học Robb.

"Chúng ta có một năm tuyệt vời phía trước!".

Dòng chữ giản dị và ngọt ngào này được cô giáo lớp bốn Eva Mireles viết vào đầu năm học và giờ đây bỗng dưng trở nên thật ám ảnh.

Ngày 26/5 lẽ ra sẽ là ngày cuối cùng của năm học, cô Mireles cùng đồng nghiệp Irma Garcia lẽ ra sẽ thu dọn phòng học tại trường tiểu học Robb ở thị trấn nhỏ Uvalde của Texas, và chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè.

Thay vào đó, gia đình lại đang đau đớn chuẩn bị lễ tang cho họ. Nỗi đau dường như bất tận sau vụ xả súng chết chóc khiến 19 học sinh và 2 giáo viên tại trường tiểu học Robb thiệt mạng hôm 24/5.

Trở thành định nghĩa của một người hùng
Trong những ngày qua, sau khi thảm kịch tàn khốc xảy ra, sự dũng cảm của hai giáo viên Garcia và Mireles đang được nhiều người nhắc tới: Họ đã liều mình che chắn cho các học sinh khỏi làn đạn.


Dòng chữ ám ảnh của cô giáo liều mình che đạn cho học sinh ở Texas-1Hai cô giáo Irma Garcia (trái) và Eva Mireles (phải) đã hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ học sinh trong vụ xả súng ở trường tiểu học Robb tại Uvalde, bang Texas hôm 24/5. Ảnh: BBC.

Khi tiến vào trường tiểu học Robb hôm 24/5, các sĩ quan cảnh sát đã nhìn thấy cô Garcia “đang ôm các học sinh trong vòng tay của mình và che chắn cho các em tới hơi thở cuối cùng”, cháu trai của nữ giáo viên này - John Martinez - nói với New York Times hôm 25/5.

“Cô ấy đã hy sinh bản thân để bảo vệ những đứa trẻ trong lớp học của mình. Cô ấy là một anh hùng”, John Martinez viết trên một trang gây quỹ.

Và chị gái của cô Mireles, Maggie, đã viết rằng: “Eva thực sự là định nghĩa của một người hùng. Eva đã gạt nỗi sợ hãi của bản thân sang một bên để bảo vệ học sinh ngày hôm đó”.

Hai cô giáo Garcia và Mireles đã là thành viên của đội ngũ giáo viên trường Robb trong nhiều năm qua, sở hữu tổng cộng khoảng 40 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Một bức ảnh được chụp vào tháng trước cho thấy hai cô giáo trong lớp học, đang trông chừng học sinh thao tác trên iPad, trong đó có một cậu bé cười khúc khích - dường như học sinh này biết việc cảnh tượng đó đang được ghi hình lại.

“Eva Mireles và Irma Garcia là hai trong số những giáo viên tuyệt vời nhất mà Uvalde từng biết tới”, Natalie Arias, một chuyên gia giáo dục sống ở Uvalde viết trên Twitter.

“Lớp học của họ tràn đầy niềm vui, kiến thức, những tiếng cười khúc khích, tinh thần đồng đội và hơn hết là tình yêu thương. Di sản của họ sẽ sống mãi trong trái tim của cộng đồng chúng ta”, bà Arias chia sẻ thêm.


Dòng chữ ám ảnh của cô giáo liều mình che đạn cho học sinh ở Texas-221 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng, bao gồm 19 học sinh và 2 giáo viên. Ảnh: Wall Street Journal.

Bé trai sống sót kể lại khoảnh khắc tay súng xông vào lớp
Trong khi sự đau buồn đang tiếp tục dâng trào, sự giận dữ cũng đang bùng nổ vì những thảm kịch xả súng chết chóc chưa có điểm dừng ở Mỹ.

Ở Texas, việc mua súng ở tuổi 18 được luật pháp công nhận. Và theo truyền thông Mỹ, nghi phạm trong vụ tấn công hôm 24/5 đã mua khẩu súng trường bán tự động kiểu AR-15 ngay dịp sinh nhật tuổi 18.

“Tôi rất tức giận vì các vụ xả súng này vẫn tiếp diễn. Những đứa trẻ đó vô tội. Tôi cho rằng không nên để súng trường được tiếp cận dễ dàng như vậy”, dì của cô giáo Eva Mireles, Lydia Martinez Delgado, cho biết trong một tuyên bố.

“Đây là quê hương của tôi, một cộng đồng nhỏ chưa đầy 20.000 người. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng điều này sẽ xảy ra, đặc biệt là với những người thân yêu”, bà Lydia viết.

Gemma Lopez, cậu bé 10 tuổi sống sót trong thảm kịch, kể lại rằng hai giáo viên bị sát hại đã cố bảo vệ học sinh. "Các cô rất tốt. Họ che chắn cho các bạn trong lớp để giúp đỡ và để cứu các bạn", cậu bé cho hay.

Nam sinh lớp 4 cho biết thêm cậu bé cùng 4 bạn học núp dưới chiếc bàn được phủ kín khi tay súng Salvador Ramos phá cửa và xông vào lớp.

"Khi nghe tiếng súng nổ bên ngoài cửa, cháu nói với các bạn rằng hãy tìm chố núp để tay súng không thấy chúng ta. Cháu dặn các bạn hãy im lặng. Rồi tay súng bước vào, cúi người một chút và nói 'đến lúc phải chết rồi'".

Khi cảnh sát tới hiện trường, họ nói "hãy hét lên nếu cần giúp đỡ" và một người bạn cùng lớp với Gemma Lopez hô lên "giúp chúng cháu với". Tay súng nghe được, lao tới bắn cô bé.

"Rồi cảnh sát xông vào lớp. Tay súng bắn cảnh sát và cảnh sát bắt đầu nổ súng", cậu bé kể lại.

Sau vụ xả súng thảm khốc khiến 19 bạn cùng lớp và hai cô giáo thiệt mạng, Gemma Lopez và những người bạn khác lao ra khỏi gầm bàn.

"Cháu cùng các bạn ra ngoài vì cháu đã thấy cảnh sát ở đó. Họ mặc áo chống đạn và mang theo khiên", cậu bé kể lại.

Chồng của cô Mireles, ông Ruben Ruiz, là một sĩ quan cảnh sát bảo vệ trường học. Hai tháng trước, ông đã thực hiện một cuộc diễn tập bắn súng tích cực tại trường trung học Uvalde - điều thường thấy ở các trường học tại Mỹ. Ông đã không thể tưởng tương được rằng chỉ vài tuần sau, chính vợ của mình sẽ trở thành nạn nhân của vụ xả súng thảm khốc.

Tờ Washington Post đưa tin ông Ruiz hôm 24/5 đã vội vã chạy đến trường tiểu học Robb khi biết tin. Và nhiều sĩ quan cảnh sát khác đã phải giữ ông lại khi người chồng đau khổ cố gắng đến gần vợ mình.

Dòng chữ ám ảnh của cô giáo liều mình che đạn cho học sinh ở Texas-3

Hy sinh mạng sống vì học sinh
Theo dữ liệu của Washington Post, ít nhất 185 trẻ em, giáo viên và những nhân sự khác của trường học đã thiệt mạng trong các vụ tấn công trường học ở Mỹ kể từ sau thảm kịch ở trường trung học Columbine năm 1999.

Thậm chí, ở Kansas còn có một đài tưởng niệm dành cho “những người làm trong ngành giáo dục đã ngã xuống” nhằm tôn vinh “những người đã hy sinh mạng sống của mình trong công việc”. Những cụm từ như vậy, thường quen thuộc hơn khi nói về những người lính, lại đang được dùng ở đây để mô tả những giáo viên bị sát hại. Giờ đây, sẽ có thêm hai cái tên được lưu danh tại đó.

Cái tên thứ nhất là Eva Mireles, 44 tuổi.

Cô là giáo viên trong suốt 17 năm qua. Trong tiểu sử ngắn được đăng trên trang web của học khu, cô Mireles mô tả bản thân thích chạy bộ và đi bộ đường dài. Mireles cũng chia sẻ rằng cô có "một gia đình luôn ủng hộ, vui vẻ và yêu thương". Gia đình đó gồm người chồng, cô con gái tốt nghiệp đại học và "ba người bạn lông lá".

Con gái của Mireles, Adalynn Ruiz, đã viết một lời tri ân sâu sắc đến "người mẹ ngọt ngào" trên Twitter.

“Con rất vui khi mọi người biết đến tên mẹ, gương mặt đẹp của mẹ và họ biết một anh hùng trông như thế nào”, Adalynn Ruiz tâm sự.

“Eva Mireles, giáo viên lớp 4… người đã quên mình lao ra trước các học sinh của mình để cứu mạng các em”.

Cô Mireles vốn được đào tạo về giáo dục các học sinh đặc biệt. Một phụ huynh - tên là Audrey Garcia (không có quan hệ họ hàng với Irma Garcia) đã nói về cô Mireles như thế này: Một người đã “vượt lên trên tất cả” trong vai trò một giáo viên.

Chỉ cách đây vài năm, các trường học ở khu vực Uvalde mới bắt đầu đưa trẻ khuyết tật vào các lớp học bình thường, và cô Mireles là một trong những giáo viên đảm nhiệm việc giảng dạy đặc biệt này.

“Cô ấy là một người tốt và một giáo viên tận tâm. Cô ấy tin tưởng vào Gabby và vượt lên trên tất cả để dạy học cho con tôi”, bà Garcia viết trên Twitter.

Dòng chữ ám ảnh của cô giáo liều mình che đạn cho học sinh ở Texas-4Hoa được đặt tại nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng ở trường tiểu học Robb, thành phố Uvalde, bang Texas, Mỹ hôm 25/5. Ảnh: AFP.

Cái tên thứ hai là Irma Garcia, 48 tuổi.

Cô là giáo viên kỳ cựu, có thâm niên 23 năm - tất cả đều ở trường tiểu học Robb. Garcia từng nhận danh hiệu giáo viên xuất sắc nhất của trường vào năm 2019.

“Tôi rất háo hức khi bắt đầu năm học mới này!”, cô viết trong tiểu sử của mình trên trang web của học khu.

Các nhà chức trách nói với gia đình rằng họ đã chứng kiến cô Garcia cố gắng bảo vệ học sinh của mình trong vụ xả súng.

John Martinez, cháu trai của cô, nói với Washington Post: “Tôi muốn cô Garcia được nhớ đến như một người đã hy sinh mạng sống cho những đứa trẻ của mình”

“Những đứa trẻ không chỉ là học sinh của Garcia. Đó là những đứa con của cô ấy, và Garcia đã liều mình, hy sinh cả mạng sống để bảo vệ chúng. Cô ấy là người như vậy đó".

Cô Garcia đã kết hôn và có bốn người con - hai trai, hai gái ở độ tuổi từ 12 đến 23.

Trang Facebook của Garcia là một album lưu giữ những kỷ niệm gia đình và niềm tự hào cho các con.

“Cảm ơn Chúa vì tôi có người chồng và những đứa con tuyệt vời”, cô viết dưới một bức ảnh về chuyến đi câu cá của gia đình.

Trên mạng xã hội, nữ giáo viên cũng thể hiện sự tận tâm với học sinh.

“Tôi đã học rất nhiều cách mới để giúp các học sinh tương lai của tôi trở thành những người học tập độc lập”, cô viết trong một bài đăng cho thấy các chứng chỉ cho một khóa giảng dạy.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dong-chu-am-anh-cua-co-giao-lieu-minh-che-dan-cho-hoc-sinh-o-texas-post1319153.html

Xả súng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.