Elon Musk đã hủy hoại Twitter như thế nào

Dưới thời Elon Musk, người nổi tiếng trên Twitter nhận thấy mạng xã hội đã không còn như xưa, bị tụt follower một cách bất thường và thậm chí bị xúc phạm, miệt thị bởi người dùng.

Elon Musk đã hủy hoại Twitter như thế nào-1

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Adrien Fillon.

Kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter từ tháng 10, nhiều người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội này đã nói rằng họ đang chứng kiến Twitter đang xuống dốc dần do những thay đổi oái oăm của vị CEO mới.

Nói với NBC News, nhiều người dùng Twitter có từ 100.000 đến vài triệu người theo dõi cho biết họ nhận thấy những phát ngôn phân biệt giới ngày càng tăng và sụt giảm một lượng lớn người theo dõi.

Với những người nổi tiếng, Twitter là nơi kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, xây dựng hoạt động kinh doanh và cũng là nơi tiết lộ những tin tức được quan tâm. Tuy nhiên, dưới thời Musk, họ không còn mặn mà với mạng xã hội này.

Liên tục mất follower

Jenn Takahashi là chủ tài khoản "Best of Nextdoor", chuyên đăng tải những nội dung hài hước từ phần mềm theo dõi hàng xóm. Tài khoản của cô từng có 550.000 người theo dõi vào tháng 19.

Nhưng sau khi Musk mua lại Twitter, thay đổi chính sách người dùng và sa thải nhân viên, cô đã mất 13.000 người theo dõi, một con số bất thường đối với một tài khoản đang có tốc độ tăng trưởng ổn định như "Best of Nextdoor".

Musk từng tuyên bố rằng ông muốn xóa những tài khoản ảo trên nền tảng nên rất có thể đây là lý do khiến lượng người theo dõi sụt giảm. Song, Takahashi lại nghi ngờ rằng chính những thay đổi của Twitter khi về tay vị tỷ phú đã khiến hàng nghìn người xóa tài khoản.

“Kể từ khi Musk bước vào trụ sở Twitter với bồn rửa tay, tôi đã mất hơn 400 người theo dõi chỉ trong một giờ”, Takahashi nói. Sau đó, khi vị tỷ phú khóa tài khoản hàng loạt nhà báo và khôi phục tài khoản của Donald Trump, số lượng người theo dõi của cô tiếp tục giảm với tốc độ chóng mặt.

Elon Musk đã hủy hoại Twitter như thế nào-2

Elon Musk mới làm CEO đã thay đổi rất nhiều chính sách và quy định của Twitter. Ảnh: ZumaPress.

Trên thực tế, dữ liệu từ công ty phân tích Sensor Tower chỉ ra số lượt tải về của Twitter trong tháng đầu tiên Elon Musk điều hành công ty đã giảm 16% so với tháng trước và sụt 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Matt Nelson, chủ tài khoản “We Rate Dogs” với hơn 9,3 triệu người theo dõi, cũng nói rằng lượt theo dõi của anh đã giảm mạnh sau khi Musk đăng khảo sát ám chỉ việc từ chức CEO và tuyên bố cấm toàn bộ đường dẫn đến các nền tảng đối thủ.

Theo công ty phân tích Social Blade, tài khoản “We Rate Dogs” đã mất hơn 10.000 người theo dõi chỉ trong vài tuần sau thương vụ 44 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên tài khoản này mất nhiều lượt theo dõi như vậy trong năm 2022.

Bên cạnh đó, Takahashi và Nelson cho biết Twitter của họ gặp lỗi kỹ thuật, thường xuyên hiện thông báo lỗi “Vượt quá giới hạn lượt tải” (Rate limit exceeded) mỗi khi tải lại trang mới. Thông báo này chỉ xuất hiện trên các tài khoản có lượt theo dõi cao và chưa từng xảy ra trước đó.

Chính sách mới gây hoang mang

Chủ tài khoản “We Rate Dogs” chia sẻ trước đây anh thường làm việc với các nhân viên Twitter chuyên quản lý KOL, người nổi tiếng trên Twitter để chia sẻ về những tính năng mới và tham khảo đánh giá của họ. Tuy nhiên, đội ngũ này đã mất phần lớn nhân sự sau cuộc sa thải nên Nelson đã không thể liên hệ với bất cứ ai tại Twitter.

Ngay cả những tài khoản lớn trên Twitter cũng nói rằng họ nhận thấy chất lượng nội dung đã bắt đầu giảm sút, các tin nhắn và bình luận mang ngôn ngữ thù ghét xuất hiện khắp nơi.

Clara Sorrenti là người chuyển giới và chủ nhân của tài khoản “Keffals” có 150.000 người theo dõi. Cô cho biết các bình luận mang hàm ý kỳ thị cộng đồng LGBTQ+ ở dưới bài đăng của cô bị phát hiện và xóa chậm hơn trước đây rất nhiều.

Trước đó, những tài khoản xúc phạm tính hướng hay nhắc đến deadname (tên cũ của người chuyển giới) thường sẽ bị gỡ bỏ rất nhanh vì vi phạm chính sách của Twitter. Nhưng những tháng gần đây, số lượng tài khoản bị khóa vì những lý do trên đã sụt giảm hẳn, Clara Sorrenti chia sẻ.

Musk còn sử dụng tài khoản hơn 124 triệu người theo dõi của mình để chia sẻ quan điểm cá nhân, đồng thời thực thi các chính sách mới của Twitter. “Tôi không thể phân biệt được đâu là ý kiến riêng đâu là quy định mới của Twitter bởi vì tất cả đều được thông báo trên tài khoản cá nhân của ông ấy”, Sorrenti nói.

Elon Musk gây hoang mang vì mọi thông báo dù chính thức hay chỉ là quan điểm cá nhân đều được đăng tải trên tài khoản cá nhân của ông. Ảnh: U.S. Air Force Academy.

Do đó, nhiều người đã tỏ thái độ phản đối với Elon Musk. Kể từ khi vị tỷ phú lên chức CEO tại Twitter, Takahashi đã tạo một tài khoản có tên “Best of Dying Twitter” với hơn 65.000 người theo dõi chỉ trong 2 tháng.

Tài khoản chuyên đăng tải những bài đăng của Musk hoặc viết về Musk từ chuyện Twitter mất hàng loạt nhân sự hay kế hoạch khôi phục các tài khoản bị khóa.

Takahashi cho biết đa số người theo dõi cô vì muốn xem vở kịch khôi hài của Twitter dưới thời Musk. Tuy nhiên, đi kèm với đó, Takahashi cũng nhận về không ít bình luận khiếm nhã.

Cô chia sẻ với NBC News một đoạn tin nhắn từ người lạ xúc phạm cô và những tài khoản chỉ trích Elon Musk. “Tôi chưa bao giờ bị chế nhạo trong phần bình luận và tin nhắn nhiều đến vậy. Tôi thậm chí còn bị gọi bằng những cái tên mà tôi chưa từng nghĩ mình sẽ nhận được trong đời”, Takahashi nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/twitter-da-thay-doi-the-nao-duoi-thoi-elon-musk-post1395134.html#zingweb_home_sectionfeatured1

Elon Musk


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.