Facebook âm thầm làm cạn kiệt pin smartphone

Một cựu nhân viên của Meta khởi kiện công ty vì bí mật làm cạn kiệt pin điện thoại người dùng, như một hình thức thử nghiệm lén lút.

Facebook âm thầm làm cạn kiệt pin smartphone-1Facebook bị cáo buộc thực hiện những thử nghiệm bí mật, ảnh hưởng lên điện thoại người dùng. Ảnh: Reuters.

Theo nhà khoa học dữ liệu George Hayward, phương pháp này được các công ty gọi là "thử nghiệm tiêu cực". Hãng công nghệ có thể “lén lút” làm cạn kiệt pin thiết bị di động của người dùng bất kỳ với danh nghĩa thử nghiệm tính năng hoặc dựng lên sự cố về phản hồi ứng dụng, tải xuống hình ảnh.

“Tôi đã nói với quản lý ‘điều này có thể gây hại cho ai đó’. Nhưng có ấy phản hồi rằng bằng cách gây phiền một vài người, họ sẽ giúp được số đông”, Hayward, 33 tuổi, người khởi kiện công ty cũ lên Tòa án Liên bang Manhattan nói. Cựu nhân viên Facebook này cáo buộc công ty sa thải mình vì không đồng ý thực hiện những thử nghiệm tiêu cực lên thiết bị của người dùng.


Facebook âm thầm làm cạn kiệt pin smartphone-2George Hayward, cựu nhân viên khởi kiện Meta lên tòa án Mỹ. Ảnh: The Post.

Hayward cho biết trước khi bị cho nghỉ việc, ông thuộc bộ phận phát triển Messenger, ứng dụng nhắn tin, gọi điện và video call của Facebook. Đây là là công cụ liên lạc phổ biến ở nhiều quốc gia. Nó hiện có 1,3 tỷ người dùng trên toàn cầu, xếp thứ 4 trong các app truyền thông, mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất, theo Báo cáo Kỹ thuật số Toàn cầu 2021.

“Nguyên tắc của bất kỳ nhà khoa học dữ liệu đàng hoàng nào là không làm hại tới bất kỳ ai”, Hayward nói với The Post. Việc ứng dụng bí mật làm cạn kiệt pin của điện thoại có thể khiến người dùng đối mặt rủi ro. Nhất là trong các trường hợp khẩn cấp, cần liên lạc với người thân hoặc cơ quan hỗ trợ như cảnh sát, cứu thương.

Hayward nói rằng ông từ chối việc thực hiện bài kiểm tra áp lực lên người dùng. Sau đó, công việc của nhân viên này tại Meta (công ty mẹ của Facebook) không còn suôn sẻ. Theo bản cáo trạng, Hayward được Facebook thuê theo hợp đồng ký vào tháng 10/2019, với mức lương 6 chữ số.

Hiện chưa có thông tin về số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi những thử nghiệm bí mật của Facebook. Tuy nhiên, đây là một tác vụ được yêu cầu bởi cấp quản lý công ty với bộ tài liệu hướng dẫn cách thực hiện lén lút trên máy điện thoại của khách hàng.

Dan Kaiser, luật sư của Hayward cho biết đa số người dùng đều không biết việc Facebook và các công ty mạng xã hội có thể làm cạn kiệt pin thiết bị của mình một cách có chủ ý. Hiện tại, vụ kiện đang bị rút lại bởi các điều khoản trong hợp đồng lao động của George Hayward có cài cắm điều khoản về trường hợp bất đồng. Facebook từ chối trả lời báo chí về vấn đề này.

Khác với các ứng dụng, phần mềm khác có phiên bản thử nghiệm (beta) và tính năng đồng bộ. Ứng dụng Facebook của người dùng đôi khi không giống nhau. Tùy thời điểm, một số khách hàng được cung cấp sớm tính năng. Trong khi đó, một nhóm khác lại không được hỗ trợ.

Chính điều này dấy lên lo ngại về việc mạng xã hội này xem người dùng như “chuột bạch” với các thử nghiệm tính năng. Thay vì những đánh giá kín, xác định nguy cơ, lỗi trước khi cập nhật rộng rãi.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/facebook-am-tham-lam-can-kiet-pin-smartphone-post1397275.html

Facebook


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.