Gia đình Shinawatra rời Thái Lan

Cũng như trước vụ bạo động năm ngoái, gia đình củacựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lại rời khỏi Thái Lan chỉ vài ngày trước khiđại biểu tình nổ ra.

Cũng như trước vụ bạo động năm ngoái, giađình của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lại rời khỏi Thái Lan chỉ vài ngàytrước khi đại biểu tình nổ ra.

Những thành viên trong giađình Shinawatra đã lần lượt rời khỏi đất nước trong những ngày qua với longại nếu có biến cố lớn xảy ra, họ sẽ bị bắt làm con tin. Vợ cũ của ôngThaksin là bà Potjaman na Pombejra và con trai Panthongtae đã đi Hồng Kônghôm 8.3. Hai người con gái của ông cũng đã đi Đức hôm qua.

Gia đình Shinawatra rời Thái Lan

An ninh ở Bangkok được thắt chặt tối đa trước và trong thời gian diễn ra biểu tình (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 9.3, chính phủđã nhất trí thông qua việc áp dụng Luật An ninh nội địa (ISA) ở Bangkok vàmột số vùng lân cận để đối phó với cuộc đại biểu tình của Mặt trận Dân chủchống Độc tài (UDD), hay còn được gọi là phe áo đỏ.

Quyền hạn của chính quyền khi áp đặt Luật An ninh nội địa

- Chỉ đạo quan chức nhà nước thực hiện hoặc đình chỉ một số hoạt động nào đó để hỗ trợ cho chiến dịch của nhà chức trách trong khuôn khổ ISA.

- Triển khai lệnh cấm vào hoặc ra một số địa điểm và tòa nhà nhất định, cấm mang vũ khí vào nơi công cộng và cấm sử dụng một số phương tiện hay chặn các tuyến đường nhất định.

- Kiểm soát việc sử dụng các thiết bị điện tử ở một số khu vực.
- Bắt giữ nghi can trong vòng 30 ngày để thẩm tra.

Phó thủ tướng SuthepThaugsuban sẽ là người chỉ huy các chiến dịch khi ISA được áp đặt. Khoảng 18điều luật khác cũng được áp dụng đi kèm với ISA.

UDD nói họ sẽ biểu tình ởcác tỉnh vào ngày mai và sẽ đổ về Bangkok ngày 14.3. Ý định của họ là gâysức ép buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải giải tán Quốc hội. Phe áo đỏtuyên bố sẽ thực hiện được mục tiêu trong vòng 5 ngày, kể từ ngày 14.3.

Phát ngôn viên UDD SeanBoonpracong hôm qua khẳng định: “Hiện chúng tôi chưa biết chính phủ sẽ cóhành động gì nhưng nếu ngay ngày mai họ tuyên bố giải tán Quốc hội thì sẽkhông có phong trào hay hoạt động biểu tình gì hết”.

Trả lời câu hỏi củachúng tôi về tình hình sắp tới, ông Sean nói: “Lần này chúng tôi có nhiềulợi thế hơn hồi tháng 4.2009. Khi đó chúng tôi chỉ nắm 20% chiến thắng trongtay. Lần này, chúng tôi tổ chức tốt hơn, quy củ hơn và nắm đến hơn 60% khảnăng thành công”.

Mặc dù tuyên bố cuộc biểutình sẽ diễn ra ôn hòa nhưng ông Sean cũng thừa nhận bạo lực vẫn có khả năngxảy ra. Có thể thấy rõ, nếu UDD làm giao thông ở Bangkok tê liệt trong vàingày, nhà chức trách bắt buộc phải có hành động cụ thể. Đây cũng được coi làcơ hội cuối cùng của cả ông Thaksin và UDD. Và nếu không đạt được mục tiêu,lực lượng áo đỏ sẽ không còn cơ hội nào nữa bởi không còn lý do và cũng bịmất uy tín. Đó là điểm mấu chốt cho sự căng thẳng chính trị lần này.

Trong khi đó, Thủ tướngAbhisit thì tự tin rằng chính phủ sẽ làm chủ được tình hình.

Tuy nhiên, ôngthừa nhận có thể sẽ có các hoạt động phá hoại trong thời gian diễn ra biểutình. Theo tin tức tình báo, có thể xảy ra các vụ nổ lớn ở 2 địa điểm trọngyếu và các vụ nổ nhỏ hơn ở 30 đến 40 địa điểm khác.

Trả lời các phóng viên về tinnày, ông Sean Boonpracong nói hiện có một nhóm muốn làm như vậy để đổ lỗicho phe áo đỏ. Phó thủ tướng Suthep hôm qua cũng bảo đảm rằng các địa điểmnhạy cảm có nguy cơ bị tấn công bằng bom sẽ được tăng cường an ninh tối đa.Sân bay và bến xe cũng được bảo vệ để đảm bảo giao thông không bị ảnh hưởngtrong thời gian đại biểu tình.

Theo Việt Phương
Gia đình Shinawatra rời Thái Lan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.