Gia đình thủ tướng giàu nhất trong lịch sử Anh

Việc Rishi Sunak trở thành thủ tướng đã thiết lập những cột mốc mới chưa có tiền lệ trong lịch sử chính trị Anh, khiến cho ông và gia đình trở thành tâm điểm chú ý của công chúng.

Bằng việc trở thành thủ tướng Anh ở độ tuổi 42, ông Rishi Sunak là chủ nhân trẻ nhất của ngôi nhà số 10 phố Downing trong hai thế kỷ. Bên cạnh đó, ông cũng là người gốc Á đầu tiên trở thành người đứng đầu của chính phủ Anh.

Tuy nhiên, điều khiến công chúng chú ý nhất chính là việc ông Sunak và gia đình sẽ là những người giàu có nhất từng sống tại ngôi nhà của thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing.

Theo AFP, khối tài sản khổng lồ của gia đình tân Thủ tướng Sunak phần lớn đến từ việc vợ của ông, bà Akshata Murty, là con của một tỷ phú công nghệ người Ấn Độ.

Tuy nhiên, cuộc sống giàu sang của gia đình ông Sunak cũng thu hút sự chú ý của công chúng Anh trong bối cảnh nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tăng cao nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.

Gia thế giàu có
Theo Guardian, bố vợ của ông Sunak, N.R. Narayana Murthy, 76 tuổi, là một trong những người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Infosys vào năm 1981.

"Gã khổng lồ" ngành công nghệ, với trị giá lên tới 75 tỷ USD, là một trong những "đầu tàu" biến Ấn Độ trở thành trung tâm công nghệ thông tin của thế giới.

Là một trong 2 người duy nhất không phải công dân Mỹ nằm trong danh sách "12 nhà khởi nghiệp vĩ đại nhất" của tạp chí Fortune, nhà sáng lập tập đoàn Infosys cho biết việc bị bắt giam trong 4 ngày tại một nhà tù ở Đông Âu vào năm 1974 là khoảnh khắc đã thay đổi cuộc đời ông.

"Sau khoảng thời gian này, tôi đã trở thành một nhà tư bản thứ thiệt" ông Narayana, người được ví như "Bill Gates của Ấn Độ" cho biết.

Mẹ vợ của ông Sunak, bà Sudha, là nữ kỹ sư đầu tiên của tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ. Trước đó, bà được nhiều người biết đến khi đã gửi thư tới chủ tịch tập đoàn để phản đối chính sách không thuê phụ nữ của doanh nghiệp này.


Gia đình thủ tướng giàu nhất trong lịch sử Anh-1Ông N.R. Narayana Murthy, cha của bà Akshata Murty là nhà sáng lập của một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất tại Ấn Độ. Ảnh: Infosys.

Bà Sudah được công chúng yêu quý khi là một nhà văn và người làm từ thiện có tiếng tại Ấn Độ. Được biết đến là một người có tính cách khiêm nhường, bà Sudah đã xây dựng khoảng 60.000 thư viện công cộng và 16.000 nhà vệ sinh tại Ấn Độ.

Gia đình thủ tướng giàu nhất trong lịch sử nước Anh
Tuy có khối tài sản lớn, bà Sudah đã chọn cách nuôi dạy 2 người con Akshata và Rohan theo một cách bình dị. Theo đó, căn nhà của gia đình ông Sudah không hề có TV, trong khi Akshata và Rohan phải đi học bằng xe tuk tuk giống như những đứa trẻ khác tại Ấn Độ.

Trong một xã hội coi trọng nguồn gốc xuất thân như tại Ấn Độ, nơi những cuộc hôn nhân được sắp đặt trước vẫn còn rất phổ biến, hai vợ chồng ông Narayana đã đồng ý để bà Akshata kết hôn với một người có gia cảnh nghèo khó hơn là ông Sunak, con trai của một vị bác sĩ ở thành phố Southampton.

Vợ chồng ông Sunak gặp nhau tại Đại học Stanford ở Mỹ, nơi bà Akshata đang theo học bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh. Trong khi đó, ông Sunak là một sinh viên nhận học bổng Fulbright sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford với tấm bằng hạng ưu.

Đám cưới của cặp đôi vào năm 2009 kéo dài 2 ngày và có quy mô khá khiêm tốn khi xét đến gia thế giàu có của bà Akshata. Tuy nhiên, đám cưới vẫn có hơn 1.000 người đến dự, bao gồm các chính trị gia, nhà tài phiệt và vận động viên nổi tiếng.

Theo Bloomberg, tài sản của gia đình Thủ tướng Sunak có trị giá lên tới hơn một tỷ USD. Điều này biến gia đình ông Sunak trở thành những người chủ giàu có nhất của ngôi nhà thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing.

Theo đó, tài sản của bà Akshata chiếm phần lớn tổng tài sản của gia đình tân Thủ tướng Sunak khi sở hữu 0,9% cổ phần của tập đoàn Infosys có trị giá 791 triệu USD.

Bên cạnh đó, Akshata cũng có liên kết với những gia đình giàu có nhất thế giới thông qua quỹ đầu tư Catamaran Ventures UK của bà. Là quỹ đầu tư lớn nhất của Akshata và gia đình của bà, Catamaran Ventures UK đang nắm giữ số tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD trong các lĩnh vực như thể thao điện tử, bảo hiểm và công nghệ hàng không vũ trụ.

Trong khi đó, ông Sunak cũng tích lũy được khối tài sản đáng kể khi đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Theo Guardian, tân Thủ tướng Anh từng có 3 năm làm việc tại ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới Goldman Sachs trước khi trở thành lãnh đạo cấp cao của 2 quỹ đầu tư khác.

Theo AFP, khối tài sản của vợ chồng ông Sunak còn lớn hơn cả cố Nữ hoàng Elizabeth II, người có khối tài sản trị giá khoảng 460 triệu USD.

Gia đình tân thủ tướng Anh sở hữu ít nhất 4 bất động sản, bao gồm một căn nhà trị giá 7,9 triệu USD tại quận Kensington, phía tây thủ đô London và một căn hộ nhìn ra Thái Bình Dương tại thành phố Santa Monica, bang California, Mỹ.

Gia đình thủ tướng giàu nhất trong lịch sử Anh-2Vợ chồng Thủ tướng Sunak có khối tài sản trị giá hơn một tỷ USD, lớn hơn cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: Telegraph.

Theo Guardian, sau khi ông Sunak trúng cử Hạ nghị sĩ đại diện cho vùng Bắc Yorkshire vào tháng 5/2015, gia đình ông thường xuyên tổ chức các bữa tiệc lớn với những món ăn và đồ uống đắt tiền, thu hút sự chú ý của người dân trong khu vực.

Vào tháng 7, ông Sunak, trong quá trình vận động tranh cử, đã thu hút sự chú ý truyền thông vì đi một đôi giày cao cấp của thương hiệu Prada khi đến thăm một công trường xây dựng.

Việc sống theo câu châm ngôn và lối tư duy của người bố vợ đã giúp ông Sunak đạt được thành công như ngày hôm nay. Theo Bloomberg, trong các cuộc nói chuyện riêng, Thủ tướng Sunak nhiều lần chia sẻ rằng ông luôn cố gắng sống theo câu châm ngôn của bố vợ Murthy khi ông còn đang xây dựng tập đoàn Infosys.

"Chúng ta chỉ tin vào thượng đế. Những người còn lại chúng phải thu thập được dữ liệu", ông Sunak cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/gia-dinh-thu-tuong-giau-nhat-trong-lich-su-anh-post1368530.html

thủ tướng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.