Giai thoại kỳ bí về ngôi miếu kỳ dị nhất TQ: Bên trong mỗi pho tượng là 1 thân người!

Sở hữu tới 15 bức "tượng người", ngôi miếu này từng xuất hiện nhiều giai thoại ly kỳ bí ẩn. Song sự thực phía sau những pho tượng ấy liệu có kỳ dị như nhiều người vẫn nghĩ?

Sở hữu tới 15 bức "tượng người", ngôi miếu này từng xuất hiện nhiều giai thoại ly kỳ bí ẩn. Song sự thực phía sau những pho tượng ấy liệu có kỳ dị như nhiều người vẫn nghĩ?

Trong văn hóa Trung Hoa, Phật giáo là một trong số những tôn giáo lớn có ảnh hưởng rộng rãi và tác động sâu sắc tới đới sống tín ngưỡng của người dân nước này.

Dưới sức ảnh hưởng của Phật giáo, khắp nơi trên lãnh thổ Trung Hoa đã hình thành không ít những ngôi miếu có niên đại từ rất lâu đời. Trong số đó, ngôi miếu sở hữu giai thoại ly kỳ hơn cả phải kể tới Trịnh Quốc tự - nơi có tới 15 bức tượng Phật được làm từ di thể của các cao tăng đắc đạo.

Cũng bởi sở hữu số lượng lớn những bức "tượng người" độc đáo như trên, Trịnh Quốc tự dù nằm ở một nơi hẻo lánh nhưng vẫn ngày ngày vẫn nghi ngút khói hương và tập nập Phật tử thăm viếng.

Thậm chí địa danh này còn được nhắc tới trong một số giai thoại ly kỳ và được ví là ngôi miếu "quỷ dị" nhất Trung Quốc. (Theo Sohu.com).

Sự thật về ngôi miếu nổi tiếng vì sở hữu tới... 15 bức "tượng người"

Giai thoại kỳ bí về ngôi miếu kỳ dị nhất TQ: Bên trong mỗi pho tượng là 1 thân người!-1

Mặc dù không tọa lạc ở vị trí đắc địa, thế nhưng Trịnh Quốc tự vẫn là một ngôi miếu nổi tiếng với nhiều giai thoại ly kỳ.

Trong ấn tượng của đa số chúng ta, những bức tượng Phật từ cổ chí kim dù có hiếm lạ tới đâu thì vẫn thường được làm từ đất sét hoặc độc đáo hơn là được chế tác từ các kim loại quý. Thế nhưng sự thực là lịch sử Trung Hoa từng ghi nhận sự xuất hiện của số ít các pho tượng được làm từ chính "nhục thân" của các vị cao tăng đắc đạo.

Việc đem di thể thiền sư làm thành tượng thờ cũng có thể xem như một hành động công nhận họ đã đắc đạo thành Phật. Đây được coi là một vinh dự vô cùng lớn đối với những người tu hành mà chỉ số ít cao tăng mới may mắn có được.

Những bức tượng Phật đặc biệt này vốn không có nhiều ở Trung Quốc, và Trịnh Quốc tự lại là nơi hiếm hoi sở hữu số lượng lên tới 15 pho tượng. Ngôi miếu này tọa lạc trên ngọn núi Miên Sơn, thuộc địa phận tỉnh Sơn Tây – Trung Quốc ngày nay.

Là một vùng đất sở hữu lịch sử lâu đời và ít bị tàn phá bởi chiến tranh, tỉnh Sơn Đông giờ đây vẫn còn lưu giữ được rất nhiều văn vật lịch sử quý giá. Và những bức tượng Phật được chế tác từ di thể con người ở Trịnh Quốc tự cũng nằm trong số đó.

Ngôi miếu ấy vốn tọa lạc ở một địa phận tương đối vắng vẻ, hoang vu. Khi được tìm thấy và tiến hành tu sửa, cơ sở vật chất của nơi này vốn đã rất hoang tàn, cũ nát. Thế nhưng điều kỳ lạ là 15 bức tượng Phật thờ phụng tại đây lại được bảo quản nguyên vẹn tới mức khó có thể tin được.

Theo nhận định của giới chuyên gia, các pho tượng được thờ phụng trong Trịnh Quốc tự đã có niên đại hàng thế kỷ, thậm chí còn có bức tượng còn sở hữu tuổi đời lên tới cả ngàn năm.

Điểm đáng nói nằm ở chỗ, những bức tượng tại đây đều được chế tạo dựa trên "nhục thân" của các vị cao tăng đã đắc đạo. Hơn nữa dù đã trải qua bao năm tháng với nhiều biến động của lịch sử, những văn vật quý giá ấy vẫn bảo trì được dáng vẻ ban đầu, ngay tới dáng ngồi, nét mặt của các đại sư vẫn còn sống động như lúc họ mới viên tịch.

Đã từng có giai đoạn người ta không khỏi bàn tán xôn xao và thêu dệt nhiều giai thoại quỷ dị liên quan tới 15 bức tượng người ở Trịnh Quốc tự. Để có thể tìm ra câu trả lời chính xác nhằm bác bỏ những tin đồn thất thiệt đó, các chuyên gia đã tìm tới tận ngôi miếu ấy để tiến hành nghiên cứu và kiểm định các bức tượng.

Và kết quả khảo cứu đã khiến cả đội ngũ chuyên gia và dư luận đều không khỏi kinh ngạc. Bởi lẽ việc 15 bức tượng này được chế tác từ thân xác con người hoàn toàn là sự thật.

Giai thoại kỳ bí về ngôi miếu kỳ dị nhất TQ: Bên trong mỗi pho tượng là 1 thân người!-2

Những hình ảnh sống động về các bức tượng Phật được tạo tác từ "nhục thân" của các cao tăng đã viên tịch đặt tại Trịnh Quốc tự.

Theo đó, trước khi viên tịch tại nơi này, các cao tăng thực chất cần chuẩn bị rất nhiều thứ, ví dụ như vị trí ngồi thiền, thức ăn và nước uống để cầm cự qua giai đoạn đầu, cùng với đó là các thảo dược Trung y.

Khi đã tiến đến giai đoạn không cần nạp thêm thực phẩm vào cơ thể, họ sẽ chỉ uống một thứ nước gọi là "thánh thủy". Cuối cùng, khi thân thể đã được thanh lọc sạch sẽ, những vị cao tăng này sẽ không cần uống nước mà ngồi thiền cho tới khi hô hấp tự nhiên ngừng lại, đó cũng là lúc họ đã viên tịch.

Nhờ có nghị lực phi thường và đức tin sâu sắc vào tín ngưỡng mà mình đã theo đuổi, di thể của các vị cao tăng ấy trải qua một thời gian dài cũng không bị mục ruỗng. 

Nếu giải thích dựa trên góc độ khoa học, việc "nhục thân" của họ không bị phân hủy là nhờ vào những loại thảo dược được dùng trước lúc viên tịch. Bên cạnh đó, quá trình thiền định tách rời dần với việc ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân giúp thân xác của họ không bị thối rữa.

Sau khi đã về miền cực lạc, di thể của các vị cao tăng ấy sẽ được một số môn đồ và Phật tử  tạo tác thành những tượng để thờ phụng. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, những bức tượng Phật của các vị cao tăng ấy vẫn còn vẹn nguyên dáng vẻ trầm ổn, thanh thản của họ khi mới viên tịch.

Những giai thoại ly kỳ về các bức tượng nổi tiếng nhất Trung Quốc

Giai thoại kỳ bí về ngôi miếu kỳ dị nhất TQ: Bên trong mỗi pho tượng là 1 thân người!-3

Phật giáo từng ghi nhận nhiều trường hợp "nhục thân bất hoại" (di thể không bị phân hủy) của các vị cao tăng đã viên tịch và đắc đạo. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh 15 bức tượng Phật tại Quốc Linh tự, lịch sử Trung Hoa cũng từng ghi nhận một  số trường hợp "tượng người" với các giai thoại cũng ly kỳ không kém.

Trong số đó, nổi tiếng nhất phải kể tới bức tượng Phật của Thiền sư Liễu Tuyền – một vị cao tăng đắc đạo vào thời nhà Tống.

Vào thời điểm mới được phát hiện tại nước ngoài, người ta vẫn nghĩ bức tượng ấy chỉ được làm mô phỏng dựa trên chân dung của ông.

Tuy nhiên tới khi sử dụng công nghệ quét CT, những người làm nghiên cứu không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện bên trong lại chính là "nhục thân" hoàn chỉnh của vị thiền sư này.

Giai thoại kỳ bí về ngôi miếu kỳ dị nhất TQ: Bên trong mỗi pho tượng là 1 thân người!-4

Bức tượng chứa "nhục thân" hoàn chỉnh của Thiền sư Liễu Tuyền thời nhà Tống từng được tìm thấy ở Hà Lan.

Chưa dừng lại ở đó, Trung Quốc ngày nay còn sở hữu 2 trong số 3 ngôi tượng Phật có nhiều giai thoại tâm linh nổi tiếng nhất châu Á.

Một trong số đó là tượng đồng Địa Tạng Bồ Tát ở Cửu Hoa Sơn. Địa danh vốn được xem là một trong những tòa núi thánh của Phật giáo Trung Quốc này có sở hữu một pho tượng đồng cao tới 155 mét.

Có giai thoại truyền lại rằng, các Phật tử tới trước pho tượng này bái yếu sẽ nhìn thấy ánh hào quang tỏa ra như thể có Bồ Tát đang hiển linh.

Bức tượng còn lại là Đại Phật Lạc Sơn nằm ở địa phận tỉnh Tứ Xuyên ngày nay. Tương truyền rằng người dân nơi đây đã từng 4 lần chứng kiến bức tượng này chảy nước mắt và đôi khi là nhắm mắt.

Thời điểm bức tượng này xuất hiện những hiện tượng kỳ lạ nói trên đều xảy ra khi Trung Quốc phải đối mặt với những "đại hạn" như nạn đói lớn khiến 35 triệu người chết vào năm 1962 hay khi Tứ Xuyên xảy ra thảm họa động đất ở Đường Sơn vào năm 1976.

Nhiều Phật tử  tin rằng vì được tạo ra với hy vọng bảo hộ cho con người, nên bức tượng Đại Phật Lạc Sơn sẽ rơi lệ mỗi khi chứng kiến chúng sinh phải chịu những đại nạn lo lớn.

Cũng giống như 15 bức tượng người ở ngôi miếu Trịnh Quốc tự, giai thoại kỳ bí về những bức tượng Phật linh thiêng cho tới ngày nay vẫn được lưu truyền. Và có lẽ chính niềm tin vào tín ngưỡng của các Phật tử cùng những ý nghĩa nhân văn ẩn sau đó đã khiến cho các giai thoại ly kỳ ấy dường như chưa bao giờ mất đi sức hấp dẫn đối với hậu thế…

 


ngôi miếu kỳ dị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.