Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?

Từ lâu, giáo phái Shincheonji đã bị người dân và các đạo giáo chính thống ở Hàn Quốc lên án nhưng vẫn hoạt động, phát triển mạnh mẽ một cách âm thầm.

Tính đến sáng ngày 22/2, số người nhiễm virus corona Covid-19 ở Hàn Quốc đã lên đến con số 346 và 2 ca tử vong, theo Cơ quan Y tế nước này. Hầu hết các ca nhiễm đều tập trung ở thành phố Daegu và Cheongdo, chính phủ Hàn Quốc cũng đưa cả 2 vào danh sách khu vực chăm sóc đặc biệt.

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?-1
Một bệnh nhân nghi nhiễm virus Covid-19 được đưa đến bệnh viện ở thành phố Cheongdo.

Trong số các ca nhiễm virus, có 1 người phụ nữ 61 tuổi, được gọi là bệnh nhân số 31. Trước khi bị chẩn đoán dương tính với virus Covid-19, bà đã đi lễ 2 lần ở nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu vào hôm 9/2 và 16/2 vừa qua.

Được biết, cách thức làm lễ thánh của giáo phái này là mọi người cùng ngồi xuống nền đất sát nhau. Chính vậy nên virus càng có khả năng lây nhiễm và kết quả là vào sáng ngày 21/1, hơn 400 thành viên của nhà thờ đã xuất hiện triệu chứng nhiễm virus.

Thị trưởng thành phố Daegu cho biết đã đưa những tín đồ này đi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Cơ quan sức khỏe hiện đã lên danh sách những người đã đi lễ nhà thờ cùng bệnh nhân số 31 vào ngày 16/2 sau khi người phụ nữ này được đưa vào khu cách ly.

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?-2
Giáo chủ Lee Man-hee và cũng là người sáng lập giáo phái Shincheonji.

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?-3

Giáo phái Shincheonji ra đời vào năm 1984 bởi giáo chủ Lee Man-hee, 88 tuổi, người tự xưng là nhà tiên tri của Chúa Kitô. Quê hương của người đứng đầu Shincheonji là thành phố Cheongdo, hiện cũng là một khu vực có nhiều người nhiễm virus. Vào tháng 2 vừa qua, các tín đồ đã đến Cheongdo để dự đám tang của anh ông Lee Man-hee. 

Từ lâu, Shincheonji đã bị chỉ trích bởi các thông điệp truyền giáo đến nỗi các nhà thờ chính thống đăng bảng cấm người thuộc giáo phái này đến đây để chiêu mộ tín đồ. Đạo giáo này truyền giáo một cách bí mật, tìm kiếm các tín đồ tại các quán cà phê hoặc ở các nhà thờ khác mà không tiết lộ danh tính của mình. Họ thường tiếp cận người trẻ bằng các bài kiểm tra tính cách, tổ chức những buổi học ngoại ngữ hoặc xem bài tarot miễn phí. 

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?-4
Một cuộc biểu tình yêu cầu giáo phái Shincheonji ngừng hoạt động.

“Những tín đồ thậm chí còn không nói với gia đình với về việc họ là thành viên của Shincheonji. Các tín đồ không sợ bệnh tật bởi vì họ tin vào một cuộc sống vĩnh hằng và cho rằng những người bị bệnh hoặc qua đời chỉ là do họ không đủ niềm tin" - mục sư Shin Hyun-wook, một thành viên của hội chống các dị giáo, cho biết.

Bà Moon Yoo-ja, 60 tuổi, từng mất đến nhiều năm để “giải cứu" con gái của bà khỏi nhà thờ và cáo buộc giáo phái Shincheonji đã hủy hoại rất nhiều gia đình.

“Một khi rơi vào cái bẫy giáo phái này, con người thường sẽ bỏ bê học hành và công việc. Nhiều phụ nữ nội trợ đã trở thành tín đồ ở nhà thờ mà bỏ rơi chồng con" - bà Moon nói.

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?-5
Các tín đồ của giáo phái Shincheonji trong một hoạt động tình nguyện đi thu gom rác.

Shincheonji có khoảng 200 nghìn tín đồ trong và ngoài Hàn Quốc. Giáo phái này được cộng đồng biết đến sau một bản tin của đài MBC vào năm 2007 nói rằng các tín đồ tôn thờ giáo chủ Lee Man-hee để có được một cuộc sống vĩnh hằng.

Giáo phái Shincheonji có khoảng 12 nhà thờ lớn trải dài khắp đất nước Hàn Quốc. Theo một cựu tín đồ ở Daegu cho biết, trong lúc làm lễ, mọi người sẽ hô to “Amen" và nghi thức có bao gồm những động chạm thân thể như đặt tay lên vai người bên cạnh. 

“Mỗi khi làm lễ, chúng tôi cùng ngồi dưới đất như trong quân đội và không được đeo bất cứ thứ gì trên mặt bao gồm khẩu trang hay mắt kính. Chúng tôi được dạy rằng không nên sợ bệnh tật, chẳng cần quan tâm đến những thứ khác như công việc, tham vọng hay đam mê” - cựu tín đồ Lee Ho-yeon, người rời đạo Shincheonji vào năm 2015.

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu?-6

Bệnh nhân số 31 đến khám tại một bệnh viện nhỏ ở Daegu vào ngày 7/2 sau khi bị tai nạn không quá nghiêm trọng. Ngày hôm sau, bà bị đau họng nhưng ngày Chủ Nhật 9/2 vẫn đi lễ ở nhà thờ Shincheonji.

Ngày 10/2, bệnh nhân số 31 lên cơn sốt và tình trạng bệnh vẫn kéo dài nên bà phải ở lại bệnh viện để theo dõi. Thế nhưng, người phụ nữ này vẫn lẻn ra ngoài đi lễ một lần nữa hôm 16/2. 

Nhiều lần bác sĩ đã đề nghị chuyển sang bệnh viện lớn hơn để xét nghiệm virus corona nhưng người phụ nữ này nhất mực từ chối. Bà khăng khăng rằng bản thân không sang Trung Quốc vài tháng trở lại đây và không gặp bất cứ người bệnh nào nên không lý nào lại bị nhiễm bệnh.

Cuối cùng, vào ngày 17/2, bệnh tình trở nặng khiến người phụ nữ này buộc phải đến phòng khám thuộc quản lý của chính quyền để xét nghiệm. Ngày hôm sau, kết quả xác định bà bị nhiễm virus Covid-19.

“Thái độ của người phụ nữ ấy không hề lạ lẫm đối với những tín đồ của Shincheonji. Đối với họ, mắc bệnh là tội lỗi vì nó ngăn họ không thể làm những công việc của Chúa" - chuyên gia về các giáo phái, ông Chung Yun-seok, cho biết.

Giáo phái Shincheonji là gì mà không sợ bệnh tật, tin vào cuộc sống vĩnh hằng và khiến dịch virus Covid-19 lây lan khắp thành phố Daegu? - Ảnh 8.
Nhân viên làm vệ sinh trước cổng nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu nơi bệnh nhân số 31 đến đây để đi lễ 2 lần.

Ngày 21/1, tờ Newsis đưa tin, bệnh nhân số 31 nói rằng bà không đi đến bệnh viện hay dự đám tang nhưng đã sử dụng một nhà vệ sinh công cộng ở Cheongdo.

Cũng trong ngày này, ông Lee Man-hee cũng yêu cầu mọi người tuân theo chỉ đạo của chính phủ, không tụ tập đông người và chuyển sang đi lễ online tuy nhiên lại đổ cho "tà ma" gây ra căn bệnh.

“Sự bùng phát của dịch bệnh là việc làm của quỷ dữ ở địa ngục nhằm ngăn chặn sự phát triển của Shincheonji” - ông Lee Man-hee nói với các tín đồ của mình.

Hiện tại, nhà thờ Shincheonji đã ngừng các hoạt động làm lễ cũng như tụ tập tín đồ, đồng thời hơn 9.000 thành viên của giáo phái này cũng đã tự cách ly và kiểm tra sức khỏe. Nhà thờ ở thành phố Daegu cũng đã tạm đóng cửa từ ngày 19/2. Trong khi đó, các nhà chức thủ đô Seoul đang lên kế hoạch đóng cửa các nhà thờ thuộc giáo phái Shincheonji ở nơi đây. Tổng thống Moon Jae In yêu cầu cơ quan chức năng điều tra thật kỹ các hoạt động của nhà thờ để ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19.

(Nguồn: NY Times, Korea Herald)

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/giao-phai-shincheonji-la-gi-ma-khong-so-benh-tat-tin-vao-cuoc-song-vinh-hang-va-khien-dich-virus-covid-19-lay-lan-khap-thanh-pho-daegu-2220202221213873.htm

Giáo phái Shincheonji

virus Covid-19

virus corona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.