Giết người nhưng chỉ ngồi tù 3 tháng, hơn 30 năm sau vụ án khép lại, hé lộ loạt danh tính bao che hung thủ làm "dậy sóng" dư luận

Vụ việc bao che kẻ giết người sau khi bị phanh phui đã khiến dư luận Trung Quốc chấn động và vô cùng bức xúc bởi số lượng người tham gia trong đường dây này lên đến gần 90 người, dẫn đến sự oan ức cho nạn nhân lẫn người nhà suốt 30 năm qua.

SCMP đưa tin, trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 7/4, Cơ quan tư pháp của Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc, cho biết đã xác định được 84 cán bộ quan chức có liên quan đến vụ thả một phạm nhân chỉ 3 tháng sau khi hắn nhận 15 năm tù giam vì giết một thanh niên cùng làng vào năm 1992. Được biết cuộc điều tra này đã kéo dài gần 3 thập kỷ nay mới có thể hoàn thành.

Giết người nhưng chỉ ngồi tù 3 tháng, hơn 30 năm sau vụ án khép lại, hé lộ loạt danh tính bao che hung thủ làm dậy sóng dư luận-1

Kẻ giết người chỉ ngồi tù 3 tháng sau đó được tại ngoại để chữa bệnh. (Ảnh: globaltimes)

Trong số 84 người - trong đó bao gồm 8 quan chức cấp cao - Ủy ban Chính trị và Tư pháp khu tự trị cho biết đã có 54 người phải nhận các hình thức kỷ luật nghiêm ngặt nhất, 20 người bị tuyên mức án nhẹ hơn, 10 người đang trong quá trình thẩm tra và 10 người khác hiện đã chết trước trước đó.

Cuộc điều tra cho thấy hồi tháng 9 năm 1993, phạm nhân Batu Menghe, khi đó 18 tuổi, trong lúc đang thi hành án tù 15 năm vì tội giết người thì tạm thời được tại ngoại để đi chữa bệnh và sau đó không quay lại tù mà đến sống ở thị trấn Bayankuren trong suốt 14 năm.

Trước đó ngày 12/5/1992, Batu đã giết chết Bai Yongchun, một thanh niên sống cùng làng Chenbaerhu Banner, Mông Cổ. Sau khi gây án, Batu đến đồn cảnh sát để tự thú.

Lúc bấy giờ, mẹ của Batu là Tong Laga, là một quan chức y tế, và chú của anh, Chao Lumen, là một người có thẩm quyền trong ngành giáo dục. Thông qua quan hệ với bệnh viện, hai người này đã giúp Batu có được giấy chứng nhận bị bệnh giả mạo.

Đến năm 2007, ngày mãn hạn tù chính thức, Batu được cấp giấy chứng nhận phóng thích từ giám đốc nhà tù, mặc dù không hề ở tù suốt thời gian đó.

Giết người nhưng chỉ ngồi tù 3 tháng, hơn 30 năm sau vụ án khép lại, hé lộ loạt danh tính bao che hung thủ làm dậy sóng dư luận-2

Trốn ra khỏi tù, Batu không chỉ được bầu làm trưởng làng mà còn trở thành đại biểu Quốc hội

Cuộc điều tra cho thấy năm 2010, chỉ không lâu sau khi trốn ra khỏi tù, Batu đã được các quan chức khác bao che, mở đường để trở thành người quyền lực trong bộ máy nhà nước. Trong những năm 2009, 2012, 2015, bằng một cách nào đó, Batu phủi bỏ quá khứ tội lỗi của mình, được bầu làm trưởng làng của Chenbaerhu.

Quá bức xúc trước sự bất công cũng như thái độ ngông nghênh, xem thường pháp luật của Batu, bà Han Jie, mẹ của nạn nhân, trong suốt nhiều năm liền đã không ngừng gửi thư khiếu nại, yêu cầu các nhà chức trách điều tra.

Năm 2017, Batu cuối cùng cũng bị bắt và trở lại nhà tù sau khi việc hắn lợi dụng chức trưởng làng biển thủ 290.000 NDT (khoảng 1 tỉ đồng) bị phát giác.

Năm 2018, Batu bị kết án 3 năm tù giam và phải nộp phạt 200.000 NDT (khoảng 700 triệu đồng) về tội tham ô. Tuy nhiên, xét việc Batu đã trốn thi hành án giết người trước đó nên tòa tuyên bố hắn phải ngồi tù đủ 15 năm.

Giết người nhưng chỉ ngồi tù 3 tháng, hơn 30 năm sau vụ án khép lại, hé lộ loạt danh tính bao che hung thủ làm dậy sóng dư luận-3

Bà Han Jie, mẹ nạn nhân, kiên trì suốt 30 năm để tìm lại công bằng cho con trai đã khuất. (Ảnh: Sohu)

“Kẻ ác cuối cùng phải chịu hình phạt thích đáng”, bà Han bức xúc chia sẻ với trang Red Start News. “Tôi đã không ngừng cầu cứu nhà chức trách gần 30 năm nay. Con trai tôi đã bị hắn sát hại khi nó mới hơn 20 tuổi, vậy mà tên giết người bao năm nay lại có thể làm trưởng làng, thậm chí là đại biểu Quốc hội.”

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/giet-nguoi-nhung-chi-ngoi-tu-3-thang-hon-30-nam-sau-vu-an-khep-lai-he-lo-loat-danh-tinh-bao-che-hung-thu-lam-day-song-du-luan-162211304190600025.htm

giết người


Bệnh 'tử' viêm màng não do não mô cầu và lưu ý phòng tránh cho bé yêu
Viêm màng não do não mô cầu còn được gọi là bệnh "tử" bởi có đến 1 trong số 10 người sẽ tử vong dù được điều trị tích cực. 1 trong 5 người còn sống phải chịu các di chứng nặng nề như cắt cụt tay chân, điếc, thiểu năng trí tuệ…

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.