Hành trình 'gieo rắc' virus corona cho hàng chục người của 'bệnh nhân số 31' tại Hàn Quốc

Số ca nhiễm virus corona ở Hàn Quốc đã tăng đột biến trong 3 ngày qua, với phần lớn ca mới bắt nguồn từ giáo phái Shincheonji ở thành phố Daegu - nơi mà "Bệnh nhân số 31" cũng là một tín đồ nhiệt thành.

Tờ Joongang Daily của Hàn Quốc từng viết vào ngày 19/2 trước khi thành phố Daegu biến thành ổ dịch: "Đã phát hiện một phụ nữ 61 tuổi từ Daegu, nhiễm virus qua con đường chưa xác định, trở thành Bệnh nhân số 31 - có thể đây là một tín hiệu bắt đầu giai đoạn nguy hiểm hơn trong đợt bùng phát dịch".

Ít ngày sau, dự đoán này trở thành hiện thực. Hàn Quốc - vốn đang kiểm soát khá tốt tình hình dịch bệnh - bỗng ghi nhận tăng vọt lên mức 443 người nhiễm nCoV đến chiều 22/2.

Phần lớn trong số 229 ca nhiễm mới (ngày 22/2) đều đến từ Bệnh viện Daenam của huyện Cheongdo, và từ giáo phái Shincheonji của thành phố Daegu. Cả 2 khu vực này chiếm tới 80% tổng số trường hợp nCoV được xác nhận. Và nguyên nhân khiến virus bùng nổ tại giáo phái được cho là vì Bệnh nhân 31 nói trên, khiến giới chức Hàn Quốc bước đầu nhận định bà là trường hợp "siêu lây nhiễm" đã lan truyền virus cho hàng chục người.

Hành trình gieo rắc virus corona cho hàng chục người của bệnh nhân số 31 tại Hàn Quốc-1
Một bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 được chuyển tới bệnh viện ở Daegu (Ảnh: Yonhap).

Hành trình "gieo rắc virus"
Người này chưa từng ra nước ngoài hay tiếp xúc với các ca nhiễm nCoV trước đó ở Hàn Quốc. Bà ấy cũng là trường hợp đầu tiên phát bệnh ở vùng Gyeongsang phía nam đất nước.

* Ở thành phố Daegu

Người phụ nữ này là cư dân quận Seo, thành phố Daegu. Hôm 6/2, bà gặp tai nạn ô tô vào giờ tan tầm. Do đó, trong 10 ngày tiếp theo (từ 7/2 đến 18/2), thường xuyên phải ra vào Bệnh viện Đông y Saeronan thuộc quận Suseong, thành phố Daegu. Vết thương nhỏ không thể giữ ở phụ nữ ở lại bệnh viện, bà được cho là có hoạt động hàng ngày rất tích cực.

Ngày 8/2, bà đau họng và bị sốt. Ngày 9/2, bà đến một địa điểm của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở quận Nam. Ngày 10/2, được chẩn đoán không mắc bệnh cúm. Tuy nhiên đến ngày 14/2, bà bắt đầu nhận liều kháng sinh đầu tiên chữa viêm phổi.

Hành trình gieo rắc virus corona cho hàng chục người của bệnh nhân số 31 tại Hàn Quốc-2
Dòng người chờ xét nghiệm Covid-19 ở Daegu (Ảnh: AP).

Dù vậy, vào thứ bảy ngày 15/2, bà vẫn ăn trưa cùng người quen tại một nhà hàng buffett thuộc Khách sạn Queenvell, quận Dong. Chủ nhật, như thường lệ, bà dành 2 tiếng đến địa điểm của giáo phái Shincheonji.

Trong cuối tuần đó, tình hình viêm phổi chuyển biến nặng. Cuối cùng, khoảng 3h30 chiều thứ hai 17/2, bà chủ động đến Trung tâm y tế cộng đồng ở quận Suseong để kiểm tra nCoV.

Hôm sau 18/2, kết quả là dương tính với virus. Ngay lập tức, bà trở thành Bệnh nhân số 31 gây lo ngại, dù tình trạng tương đối ổn định. Bà được chuyển đến Trung tâm Y tế Daegu chuyên điều trị Covid-19 và bị cách ly đến nay. Chồng và 2 con của bệnh nhân cũng phải tự cách ly.

Nhiều nơi mà Bệnh nhân số 31 đi qua đều đóng cửa, tẩy trùng. Ngoài ra còn có danh sách dài những người phải làm xét nghiệm nCoV, bao gồm: 33 bệnh nhân của Bệnh viện Trung y Saeronan, hàng ngàn người đến địa điểm giáo phái Shincheonji (đến nay đã có hơn 9.300 tín đồ phải tự cách ly), khoảng 1.000 khách đến Khách sạn Queenvell hôm 15/2 để dự tiệc cưới. Ngoài ra trong suốt hai tuần kể từ khi bị sốt, bệnh nhân số 31 đã gọi 5 cuốc taxi.

* Ở thủ đô Seoul

Trước đó, ngày 29/1, Bệnh nhân số 31 còn đến Seoul. Cụ thể là ghé qua trụ sở giáo phái Shincheonji thuộc quận Gangnam sầm uất. Bà dùng tàu điện ngầm vào ngày hôm đó. Ít nhất 1 cửa hàng mua sắm đã đóng cửa sau khi có tin tức về Bệnh nhân số 31 này, theo Yonhap.

* Ở huyện Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang

Cheongdo với khoảng 60.000 dân là địa phương lân cận thành phố Daegu - cả hai đặt trong vòng "quản lý đặc biệt" của Hàn Quốc. Đó là vì bên cạnh tòa nhà giáo phái Shincheonji ở Daegu, một ổ dịch khác hiện giờ là bệnh viện Daenam của huyện Cheongdo.

Hành trình gieo rắc virus corona cho hàng chục người của bệnh nhân số 31 tại Hàn Quốc-3
"Ổ dịch" bệnh viện Daenam (Ảnh: Yonhap).

Bệnh viện này, từ 31/1 đến 2/2, là nơi thực hiện dịch vụ tang lễ cho anh trai của Lee Man-hee - người sáng lập giáo phái Shincheonji. Nhiều tín đồ đã đến dự đám tang, dù cho đại diện giáo phái cho biết Bệnh nhân số 31 không có mặt.

Dù vậy, bà ấy có sang huyện Cheongdo vào ngày 1/2 (trong thời gian tang lễ). Căn cứ giao dịch thẻ tín dụng, bà đã đến phòng tắm hơi và đi ăn nhà hàng. Hôm sau, bà quay về Daegu.

Mặc cho giáo phái phủ nhận Bệnh nhân số 31 từng đến bệnh viện Daenam, nhà chức trách bày tỏ nghi vấn. Theo người phát ngôn Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu điều tra kĩ lưỡng về những ai từng đến viếng tang lễ ở Cheongdo.

4 ngày họp mặt giáo phái Shincheonji
Bệnh nhân số 31 đã đến nhà thờ ở Daegu vào 2 lần trước khi có triệu chứng nhiễm virus, và 2 lần sau khi có triệu chứng (ngày 9 và 16/2). Ước tính bà đã tiếp xúc với 1.001 tín đồ khác, hầu hết là người ở Daegu, Bắc Gyeongsang và Nam Gyeongsang.

Tòa nhà 8 tầng ở Daegu là nơi diễn ra buổi họp mặt, với các phụ nữ đã kết hôn sẽ ngồi ở tầng 4, đàn ông đã kết hôn ngồi ở tầng 7, những ai chưa lập gia đình ngồi ở tầng 8. Hiện tòa nhà đã đóng cửa và phun thuốc tẩy trùng, trong khi giáo phái Shincheonji cho biết sẽ "họp mặt online" trên toàn quốc.

Hành trình gieo rắc virus corona cho hàng chục người của bệnh nhân số 31 tại Hàn Quốc-4
Phun thuốc tẩy trùng ở Daegu (Ảnh: AP).

Shincheonji (Tân Thiên Địa) là giáo phái do Lee Man-hee lập ra năm 1984. Lee tự xưng mình là "nhà tiên tri của Chúa", khẳng định có thể đưa 144.000 người lên thiên đàng vào Ngày phán quyết, theo tờ The Guardian cho biết.

Giáo phái này thường thực hiện các nghĩa vụ âm thầm trong cộng đồng địa phương, bao gồm chiêu mộ tín đồ từ những nhà thờ khác. Đến nay họ có 12 chi nhánh ở Hàn Quốc với khoảng 200.000 tín đồ.

Park Hyung-tak, đứng đầu Viện Nghiên cứu dị giáo Hàn Quốc, nói với tờ SCMP: "Các tín đồ rất thờ ơ với bệnh tật vì họ tin vào sự bất tử. Họ nghĩ rằng chỉ những ai thiếu niềm tin mới trải qua bệnh, tử".

Tuy nhiên theo một cựu tín đồ tiết lộ, các nghi thức của giáo phái này mới là dễ lây lan mầm bệnh. Họ quỳ xuống sàn, người này sát người kia, bá vai nhau, không được đeo khẩu trang và cùng hát các ca khúc của giáo phái. Tiếp đó, họ dành 30 phút để cầu nguyện bằng tất cả hơi sức trong lồng ngực của mình.

Theo thông tin trên trang web của giáo phái, họ đã thành lập một chi nhánh ở Vũ Hán. Tuy nhiên khi truyền thông Hàn Quốc bắt đầu điều tra, các thông tin này đã bị xóa sạch.

Jung Eun-kyeong - giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thừa nhận giáo phái bí ẩn có các chi nhánh ở Trung Quốc và một vài quốc gia khác. Hiện KCDC đang điều tra liệu có mối liên hệ nào giữa các tín đồ ở Hàn Quốc với tín đồ ở tỉnh Hồ Bắc hay không.

"Không loại trừ khả năng các tín đồ ở Hàn Quốc đã từng sang Trung Quốc và các quốc gia có dịch Covid-19 khác, hay là có tiếp xúc với người từ nước ngoài trở về. Chúng tôi sẽ kiểm tra mọi nguy cơ có thể xảy ra" - giám đốc KCDC nói thêm.

Thái độ bất hợp tác của Bệnh nhân số 31

Hành trình gieo rắc virus corona cho hàng chục người của bệnh nhân số 31 tại Hàn Quốc-5
(Ảnh: SBS)

"Bệnh nhân số 31" đã trở thành từ khóa nóng nhất mạng xã hội Hàn Quốc, hứng chịu chỉ trích của dư luận do từ chối làm xét nghiệm ngay từ đầu. Bà khẳng định mình chỉ bị cảm nhẹ và chưa từng đến Trung Quốc.

Giới chức thành phố Daegu cũng thừa nhận thái độ thờ ơ của cụ bà 61 tuổi này. Thị trưởng Kwon cho biết: "Tôi nghĩ Bệnh nhân số 31 đang cảm thấy áp lực nặng nề sau khi các thông tin về mình xuất hiện trên truyền thông. Ngay từ đầu, đúng là bà ấy không chịu hợp tác".

Giám đốc KCDC Jung Eun-kyeong cũng nói trong buổi họp báo: "Tôi nghe bệnh viện ở Daegu báo cáo đã đề nghị Bệnh nhân số 31 làm xét nghiệm nhưng bị từ chối. Bà ấy thoải mái đi lại. Vì triệu chứng nhẹ, bà ấy nghĩ mình ít có nguy cơ nhiễm bệnh".

Còn khi đã nhiễm virus, cụ bà 61 tuổi vẫn từ chối tiết lộ về hành trình của mình, gây khó khăn trong công tác điều tra và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gioi-tre/hanh-trinh-gieo-rac-virus-corona-cho-hang-chuc-nguoi-cua-benh-nhan-so-31-tai-han-quoc-2202022222139852.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.