Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới

Loài cây quen thuộc của ngày lễ Giáng Sinh có thể ẩn chứa nhiều bí mật đáng kinh ngạc mà sau khi đọc xong bài này bạn mới biết đấy!

Loài cây quen thuộc của ngày lễ Giáng Sinh có thể ẩn chứa nhiều bí mật đáng kinh ngạc mà sau khi đọc xong bài này bạn mới biết đấy!

Một trong số những thứ không thể không nhắc đến vào ngày lễ Giáng Sinh đó là cây thông Noel. Mặc dù hình ảnh cây thông Noel đã quá quen thuộc với tất cả mọi người, có rất nhiều điều về loài cây thường xanh này mà không phải ai cũng biết.

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 1.

Từ những truyền thống trang trí cây Noel từ thời xa xưa cho đến những nghiên cứu mới đây về lựa chọn loài cây trang trí mới, dưới đây là những sự thật thú vị về loài cây đặc trưng của lễ Giáng Sinh này.

1. Ở một số nơi, cây thông được treo lên, thậm chí treo ngược

Ở vùng Tây Nam nước Đức trong suốt thế kỉ 17 và 18, việc treo những cây thông nhỏ lên trần nhà hoặc mái nhà là rất phổ biến, đặc biệt là đối với tầng lớp xã hội thấp. Điều này có vẻ hơi quá đà, nhưng nó giúp các món quà và đồ trang trí tránh xa khỏi tầm tay trẻ em. 

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 2.

Có nhà thậm chí còn treo ngược cây thông, vì người ta quan niệm "rễ cây hướng lên thiên đường sẽ có thể hút lấy những sức mạnh thiêng liêng cho cây", theo như Bernd Brunner đã từng viết trong sách "Phát minh ra Cây thông Noel" của mình. 

Ở các nhà khác tại Đức, người ta có thể xây một "kim tự tháp Giáng Sinh" làm từ gỗ và phủ lên đó cành lá cây thông, thứ được cho là trung tâm của ngày lễ mừng Giáng Sinh.

2. Một hoàng tử đã giúp cây thông Noel nổi tiếng như ngày nay

Hoàng tử Albert của Vương quốc Anh chính là người đã mang cây thông Noel từ nước thuộc địa Đức thời đó đến với thế giới các nước nói tiếng Anh sau khi tặng nó cho vợ mình, Nữ hoàng Victoria, khiến nó trở thành vật trang trí được biết đến rộng rãi.

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 3.

Còn Sara Josepha Hale đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá cây thông Noel tại Mỹ khi tờ tạp chí của cô có đăng hình vẽ gia đình hoàng gia tại Anh với cây thông Noel vào năm 1850.

Hoàng tử Albert tiếp tục được gắn liền với cây thông Noel trong nhiều năm sau đó. Sau khi ông qua đời vào ngày 14/12/1861, các gia đình người Anh sinh sống ở New York (Mỹ) đã trang trí cây thông bằng màu đen để tưởng nhớ ông.

3. Cây thông Noel được bày bán ngoài thị trường lần đầu tiên vào năm 1851

Một việc khiến cho việc dùng cây thông trang trí ngày lễ lâu được phổ biến rộng rãi đó là vì hầu hết các gia đình đều không muốn phải đi tìm và chặt cây mang về. Điều này bắt đầu thay đổi vào năm 1851, khi một thợ đốn củi đến từ Catskill Mountains tại New York đã mang hàng tá cây thông linh sam và vân sam từ quê hương mình (vốn dĩ được dùng để đóng thùng gỗ) và chở chúng đến Chợ Washington tại New York.

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 4.

Những cái cây đó đã được bán hết veo và khởi đầu cho các nông trại cây thông Noel mọc lên và nhanh chóng sinh sôi nảy nở khắp đất nước.

4. Quà Giáng Sinh từng được để bên trong cây, chứ không phải ở dưới

Vào những thập kỉ đầu tiên của mình ở Mỹ, người ta treo quà lên cành cây thông Noel hơn là đặt ở dưới. Các tin tức thường gặp trong những năm 1870 thường ghi lại những "cây thông Noel khổng lồ bao phủ bởi quà Giáng Sinh", bao gồm kẹo, búp bê, và đồ chơi đủ loại.

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 5.

Thậm chí hoa quả, bánh kẹo cũng được treo quanh cây và trẻ con cứ thế chỉ việc "hái" chúng từ cây rồi thưởng thức.

5. Cây thông Noel có thể rất nguy hiểm

Từ những ngày xa xưa, cây thông Noel đã là những thứ có thể gây cháy khủng khiếp. Trước khi đèn điện được phát minh, nhiều nhà cho thắp nến đặt lên cây, điều này đồng nghĩa với việc cứ đến sáng Noel, các đài báo sẽ lại nói về một số ngôi nhà bị bốc cháy vì cây thông bắt lửa. Thậm chí khi các gia đình bỏ đi thói quen nguy hiểm trên, loài cây này vẫn có thể gây rắc rối lớn khi khô đi.

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 6.

6. Cây thông Noel mang lại lợi nhuận khổng lồ

Mỗi năm có khoảng 25 đến 30 triệu cây thông được bán đi tại Mỹ, theo như Hiệp hội Cây thông Noel Quốc gia, mang lại số tiền ước chừng vào khoảng 1 tỉ đô la Mỹ (tương đương 22,7 nghìn tỉ đồng). Những cái cây này được trồng tại gần 15.000 nông trại tại tất cả 50 bang của Mỹ, trong đó những nơi sản xuất lớn nhất bao gồm Oregon, Bắc Carolina, Michigan, Pensylvania, Wisconsin, và Washington.

Hé lộ sự thật ít người biết về cây thông Noel đang xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới - Ảnh 7.

7. Cây thông Noel cần rất nhiều nước

Mỗi ngày, cây thông cần ít nhất là 1,135 lít nước trên mỗi một inch đường kính gốc cây. Như vậy là nhiều hơn lượng nước mà số đông các chậu cây được bày bán ngoài thị trường có thể giữ được. 

Trong số 30 chậu cây được nhà nghiên cứu bệnh học về cây Gary Chastagner tại Đại học Bang Washington thử nghiệm, chỉ có 2 loại chậu cây có thể chứa đủ nước. Khoảng một phần tư trong số đó thậm chí còn không thể chứa đủ lượng nước cho loại cây thông nhỏ nhất có thể được trồng lên.

>> Cô dâu bá đạo nhất của năm: Cày game quên đám cưới

Theo Trí Thức Trẻ


noen

cây thông

lễ Giáng Sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.