Hồ ở California cạn trơ đáy, để lộ 'Con tàu ma' bí ẩn

Sự xuất hiện của một con tàu đổ bộ từ thời Thế chiến II tại hồ Shasta thuộc bang California đang khiến nhiều chuyên gia cảm thấy bối rối, Guardian đưa tin.

Hồ ở California cạn trơ đáy, để lộ Con tàu ma bí ẩn-1Các chuyên gia đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải đáp sự xuất hiện của một con tàu đô bộ từ Chiến tranh Thế giới thứ II tại hồ Shasta, bang California. Ảnh: Trinity National Forest.

Được các chuyên gia đặt cho biệt danh "Con tàu ma", xác của một chiếc tàu đổ bộ Higgins từ thời Thế chiến II lần đầu được phát hiện sau khi mực nước tại hồ Shasta, một trong những hồ chứa lớn nhất tại bang California, sụt giảm vào mùa thu năm 2021. Các tàu Higgins được thiết kế để chở lính đổ bộ tới nhiều khu vực trong Thế chiến II.

Tuy nhiên, các chuyên gia đang gặp nhiều khó khăn để giải thích nguồn gốc của con tàu Higgins vừa được phát hiện tại hồ Shasta sau hàng thập kỷ chìm dưới mặt nước.

"Nguyên nhân con tàu đổ bộ xuất hiện dưới đáy hồ Shasta vẫn là một bí ẩn", Cục Kiểm lâm Mỹ viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Dựa trên số hiệu trên thân tàu, con tàu đổ bộ Higgins trên từng được biên chế cho tàu vận tải tấn công USS Monrovia. Đây là tàu chỉ huy của tướng George Patton trong chiến dịch chiếm đóng đảo Sicily của Italy vào năm 1943.

Tàu vận tải tấn công USS Monrovia được sử dụng bởi nhiều chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ ở nhiều chiến dịch của nước này trong Thế chiến II, trong đó bao gồm các trận chiến trong khuôn khổ cuộc đổ bộ ngày D-Day vào hôm 6/6/1944.

Hồ ở California cạn trơ đáy, để lộ Con tàu ma bí ẩn-2Con tàu đổ bộ Higgins được phát hiện tại hồ Shasta từng thuộc biên chế tàu vận tải tấn công USS Monrovia. Ảnh: Trinity National Forest.

Tuy nhiên, lịch sử của tàu USS Monrovia không giúp các chuyên gia lý giải được tại sao một con tàu đổ bộ từng tham gia các trận chiến khốc liệt ở châu Âu lại bị chìm dưới đáy hồ Shasta.

Con tàu đổ bộ Higgins sẽ được các chuyên gia sửa chữa và tân trang lại tại một bảo tàng ở bang Nebraska trước khi được đưa ra trưng bày.

Trong thời gian gần đây, dưới ảnh hưởng của tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở miền Tây nước Mỹ, mực nước tại các hồ chứa và sông ngòi đã bị suy giảm mạnh.

Theo đó, nhiều con tàu và di vật lịch sử đã được các chuyên gia phát hiện. Trong số này bao gồm một tàu chiến từ Thế chiến II được phát hiện tại hồ Mead, hồ chứa nước lớn nhất tại Mỹ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ho-o-california-can-tro-day-de-lo-con-tau-ma-bi-an-post1364282.html

chìm tàu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.