Hoàng quý phi Thái Lan đi sai nước cờ trong canh bạc cung đấu?

Tờ Economist cho rằng việc hoàng quý phi Sineenat bị tước tước vị không phải là việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự thất thường và ý muốn nắm giữ nhiều quyền lực hơn của nhà vua.

Tờ Economist cho rằng việc hoàng quý phi Sineenat bị tước tước vị không phải là việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự thất thường và ý muốn nắm giữ nhiều quyền lực hơn của nhà vua.

Vô ơn, cư xử không đúng mực và bất trung là ba trong số các tội của hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi được Văn phòng Hoàng gia Thái Lan liệt kê hôm 21/10.

Tuyên bố dài hai trang của cơ quan này cho rằng hoàng quý phi Sineenat có mưu đồ "nâng địa vị của bản thân lên ngang hàng với hoàng hậu". Hoàng quý phi còn dám ra lệnh và bất tuân bề trên. Bà Sineenat đã bị tước bỏ ngôi vị hoàng quý phi cùng mọi chức vị khác. 

Trong bài bình luận đăng tải ngày 22/10, tờ Economist cho rằng nhà vua Thái Lan đang tận dụng sự tôn kính của người dân để nắm giữ nhiều quyền lực hơn, và không người dân nào dám chỉ trích các vụ việc này do bị luật pháp ngăn cấm.

Hoàng quý phi Thái Lan đi sai nước cờ trong canh bạc cung đấu?-1
Quốc vương Maha Vajiralongkorn và bà Sineenat trong lễ phong hoàng quý phi. Ảnh: Reuters.

Sai lầm của hoàng quý phi?
Gần đây, Andrew MacGregor Marshall, cựu phóng viên của Reuters, đăng tải trên Twitter câu chuyện phía sau việc hoàng quý phi Thái Lan bị tước mọi chức vị hôm 21/10.

Dẫn nhiều nguồn tin từ cung điện, ông Marshall cho rằng bà Sineenat đã mắc bẫy mà "các phe phái trong cung điện, những người không ưa bà Koi, tạo ra để tiêu diệt bà".

"Những lời cáo buộc bà Koi (Koi là biệt danh của bà Sineenat, có nghĩa là "ngón tay nhỏ") thật vô lý. Bằng việc sắc phong cho bà trở thành hoàng quý phi, vua Vajiralongkorn đã tạo ra xung đột không thể tránh khỏi giữa bà Nui (tên thân mật của Hoàng hậu Suthida Tidjai) và bà Koi", ông Marshall nhận định.

Cựu phóng viên Reuters cho rằng nhà vua Thái Lan "đang cố gắng đưa nước này quay trở lại thời kỳ đấng quân chủ có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn, và ông ấy có thể đè bẹp bất cứ ai mà không cần quan tâm đến luật pháp".

"Bà Koi đã nghĩ mình có thể kiểm soát nhà vua. Tất cả những người phụ nữ gần gũi với nhà vua đều mắc phải sai lầm tương tự, và cuộc sống của tất cả những người này đã bị hủy hoại", ông Marshall viết và cho biết thêm tất cả người dân Thái Lan đều biết điều này, nhưng không ai dám bàn tán công khai.

Việc nhà vua sắc phong hoàng quý phi từng gây sốc ở Thái Lan. Tại lễ sắc phong, bà Sineenat phủ phục trước nhà vua và Hoàng hậu Suthida Tidjai, cựu tiếp viên hàng không kết hôn với nhà vua hồi tháng 5.

Lụa là và trang sức trên người hoàng quý phi khác xa với với hình ảnh bà mặc áo croptop và sánh vai cùng nhà vua trong những bức ảnh được công bố trước đó.

Hai tháng trước, trang web chính thức của hoàng gia Thái Lan đăng tải hơn 60 tấm ảnh cùng bản lý lịch dài gần 46 trang của hoàng quý phi dưới chỉ đạo soạn thảo của nhà vua. Sau đó, trang này bị sập vì có quá nhiều người truy cập.

Hoàng quý phi Thái Lan đi sai nước cờ trong canh bạc cung đấu?-2
Hoàng quý phi Sineenat từng được đào tạo phi công. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia Thái Lan.

Nhà vua Thái ngày càng nắm nhiều quyền lực hơn

Việc bà Sineenat đột ngột thất sủng được cho là động thái gây sốc. Vào dịp sinh nhật thứ 67 của Nhà vua Maha Vajiralongkorn hồi tháng 7, bà được trao chức vị hoàng quý phi, hay còn gọi là "Chao Khun Phra", mà trong gần một thế kỷ nay chưa được trao.

Do luật “lese majeste” (cấm chỉ trích hoàng gia) hà khắc với án tù có thể lên đến 15 năm, những vụ việc này không được bàn tán công khai ở Thái Lan.

Không ai dám chỉ trích thói xấu hay sự thất thường của nhà vua. Chính phủ Thái Lan từ lâu đã khuyến khích người dân có thái độ kính phục chế độ quân chủ. Theo Economist, người dân tỏ ra tôn kính hoàng gia hơn dưới thời nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, cha của Nhà vua Vajiralongkorn và là người vốn có phong cách ôn hòa.

Kể từ khi vua Vajirusongkorn lên ngôi ba năm trước, ông tận dụng sự tôn kính này để thâu tóm quyền lực, Economist bình luận. Vào năm 2017, ông kiên quyết thay đổi hiến pháp, theo đó ông có thể sống ở nước ngoài (ở Đức) mà không cần chỉ định người nhiếp chính. Cử tri Thái Lan trước đó đã ủng hộ sửa đổi này trong cuộc trưng cầu dân ý.

Năm 2018, ông chuyển đổi Cục Quản lý Tài sản Hoàng gia thành tư hữu của mình. Đây là cơ quan quản lý tài sản và đầu tư của hoàng gia Thái Lan trong nhiều thập kỷ, với tổng giá trị hơn 40 tỷ USD. Trong tháng này, chính phủ cũng ban hành nghị định khẩn cấp nhằm trao quyền kiểm soát trực tiếp hai đơn vị quân đội cho nhà vua.

Dù không được bàn tán công khai về thành viên hoàng gia, người dân Thái Lan vẫn thường xuyên phàn nàn trên mạng xã hội về việc các đoàn xe của hoàng gia khiến tình trạng tắc đường trở nên tồi tệ hơn.

Người dùng mạng xã hội cũng viết về vụ việc bà Sineenat bị tước vị. Hashtag #SaveKoi (Cứu bà Koi) bắt đầu trở thành xu hướng.

Dù cho trước đó hoàng gia có ca ngợi hoàng quý phi đến mức nào, người dân Thái Lan đều biết rằng không ai có thể tránh khỏi hình phạt nếu vong ân, cư xử không đúng mực và bất tuân với nhà vua, tờ Economist viết.

Hoàng quý phi Thái Lan đi sai nước cờ trong canh bạc cung đấu?-3
Hoàng quý phi Sineenat bị tước mọi chức vị hôm 21/10. Ảnh: Văn phòng Hoàng gia Thái Lan.

Tình sử "không bằng phẳng" của nhà vua Thái Lan
Tuy nhiên, việc bà Sineenat thất sủng không phải là động thái chưa từng có tiền lệ. Trước đó, Nhà vua Vajiralongkorn đã có nhiều mối tình lãng mạn nhưng cũng không kém phần kịch tính, với cái kết thảm khốc cho những người vợ của mình, theo Economist.

Mẹ của nhà vua từng trả lời phóng viên Mỹ trong một cuộc phỏng vấn hiếm có vào thập niên 80: “Con tôi có chút giống Don Juan. Phụ nữ thích cậu ta, và cậu ta còn thích phụ nữ hơn. Do vậy chuyện gia đình của cậu không bằng phẳng”.

Hoàng hậu Suthida là người vợ thứ tư của Nhà vua Vajiralongkorn. Vào năm 1977, nhà vua, khi đó còn là thái tử, cưới người vợ đầu là em họ bên ngoại của mình, Công chúa Soamsawali, và có với bà một con gái vào tháng 12/1978. 

Trong khi vẫn kết hôn với bà Soamsawali, ông đã qua lại với diễn viên trẻ Yuvadhida, và hai người có với nhau 5 người con từ năm 1979-1987.

Đến đầu những năm 1990, ông ly dị Công chúa Soamsawali, phàn nàn rằng bà dành quá nhiều thời gian chơi bóng bàn, theo Telegraph. Nhà vua cũng chối bỏ bốn trong số năm người con của mình với bà Yuvadhida.

Tiếp đến, ông bỏ tù cha mẹ và anh em của người vợ thứ ba, bà Srirasmi, một người phục vụ trong hoàng gia mà ông kết hôn vào năm 2001.

Chín người thân thích với bà Srirasmi bị bắt với cáo buộc tham nhũng và phạm tội lese majeste, bao gồm cha và 3 anh em trai của bà. Họ hoàng gia được trao cho các thành viên gia đình bà là Akkrapongpreecha cũng bị tước đi, theo Guardian.

Theo Zing


Hoàng quý phi Thái Lan

hoàng gia thái lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.