Hoàng tử George có thể không bao giờ là Vua và nhường ngôi cho người khác, lý do vì đâu?

Danh sách thừa kế ngai vàng có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Câu chuyện về tương lai của hoàng gia Anh đang trở thành đề tài thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận khi Nữ hoàng Anh vừa kỷ niệm 70 năm thừa kế ngai vị và bà cũng xác nhận Thái tử Charles sẽ lên ngôi Vua, trị vì thay bà sau này.

Ngoài ông Charles, Hoàng tử William và con trai cả George cũng sẽ lần lượt thừa kế ngai vị trong tương lai không xa. Tuy nhiên, theo một chuyên gia hoàng gia, George có thể lựa chọn việc không làm Vua và nhường ngôi cho người khác. Tiểu hoàng tử hoàn toàn được quyền đi theo con đường không bao giờ trở thành Vua. 

Trước đây, hoàng gia Anh từng có một tiền lệ như vậy. Vào năm 1936, Vua Edward VIII thoái vị sau khi chưa đầy 1 năm thừa kế ngai vàng vì ông muốn kết hôn với người con gái mình yêu, bà Wallis Simpson, một phụ nữ Mỹ có 2 đời chồng. Ngai vị được trao cho em trai của Edward, Công tước xứ York, người đã trở thành Vua George VI sau khi lên ngôi.

Hoàng tử George có thể không bao giờ là Vua và nhường ngôi cho người khác, lý do vì đâu?-1
Vua Edward thoái vị để được lấy người mình yêu.

Do vậy, tiểu Hoàng tử George hoàn toàn có quyền thay đổi vận mệnh của mình bằng việc nhường ngôi cho người khác. Nếu George không làm Vua thì Công chúa Charlotte sẽ thừa kế ngai vị thay cho anh trai mình, tuân theo thứ tự trong danh sách kế vị ngai vàng. Charlotte sẽ trở thành Nữ hoàng giống với Nữ hoàng Elizabeth II hiện tại. 

Tiến sĩ Craig Prescott, một chuyên gia về hiến pháp tại Đại học Bangor, giải thích với Express rằng: "Về mặt lý thuyết, Hoàng tử George có thể quyết định việc mình không làm Vua. Tuy nhiên, có một điều lưu ý ở đây là George sẽ phải đưa ra quyết định này trước khi Hoàng tử William nhường ngôi Vua.

Sau đó, Quốc hội có thể thông qua luật đưa ra quyết định tiếp theo là Công chúa Charlotte sẽ làm Nữ hoàng nếu như cô chấp thuận. Điều này có được nhờ vào việc Edward VIII thoái vị và Quốc hội đã thông qua Đạo luật Tuyên bố thoái vị năm 1936 để phong em trai ông Edward làm Quốc vương".

Hoàng tử George có thể không bao giờ là Vua và nhường ngôi cho người khác, lý do vì đâu?-2
George có quyền lựa chọn việc không thừa kế ngai vàng.

Hiện George mới chỉ 8 tuổi và cậu bé vẫn chưa thể tự quyết định về vai trò hoàng gia trong tương lai của mình. Khi đến tuổi trưởng thành, muốn theo đuổi sự nghiệp riêng, George hoàn toàn có thể quyết định việc không thừa kế ngai vàng. Giống như Hoàng tử Harry, George có thể quyết định trở thành một người không làm việc cho hoàng gia trong tương lai.

Mặc dù vậy, việc George không lên ngôi chắc chắn sẽ tạo ra nhiều biến động lớn cho chế độ quân chủ. Trong khi đó, vợ chồng Công nương Kate từng bày tỏ ra họ đối xử với các con bình đẳng và không tạo áp lực quá sớm cho con trai cả George. Cặp đôi chỉ đang cố gắng giúp các con dần thích nghi với các nhiệm vụ hoàng gia và tạo điều kiện để các con phát triển theo hướng đi riêng cho mình.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/hoang-tu-george-co-the-khong-bao-gio-la-vua-va-nhuong-ngoi-cho-nguoi-khac-ly-do-vi-dau-222022202181248855.htm

Hoàng gia Anh

Hoàng tử George


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.