Hơn 600 người nhiễm bệnh sau khi núi lửa Mayon phun trào ở Philippines

Tại Philippines, ít nhất 628 người đã gặp vấn đề sức khỏe sau khi phải sơ tán đến các nơi trú ẩn do núi lửa Mayon phun trào.

Hội đồng Giảm nhẹ rủi ro và Quản lý thảm họa quốc gia Philippines đã ghi nhận ít nhất 10 loại bệnh ảnh hưởng đến những người sơ tán có độ tuổi từ 2 đến 64, gồm ho, cảm lạnh, sốt, viêm dạ dày ruột, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và bệnh ngoài da.

Hơn 600 người nhiễm bệnh sau khi núi lửa Mayon phun trào ở Philippines-1(Ảnh: AP)

Theo cơ quan trên, gần 39.000 người bị ảnh hưởng do đợt phun trào núi lửa Mayon bắt đầu từ ngày 8/6.

Cùng ngày, Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines đã ghi được hình ảnh dòng chảy nham thạch từ vòm dung nham phun trào. Trong khi đó, các cột khói đầy hơi nước bốc cao lên tới 600 mét và cơ quan này duy trì mức cảnh báo núi lửa ở cấp 3 trong thang cảnh báo 5 cấp.

Chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 20.000 dân làng sống ở khu vực nguy hiểm xung quanh núi lửa Mayon ở tỉnh Albay, cách thủ đô Manila khoảng 500 km về phía Đông Nam. Tỉnh này đã thành lập 28 trung tâm tiếp nhận người sơ tán, chủ yếu tại các trường học.

Hơn 600 người nhiễm bệnh sau khi núi lửa Mayon phun trào ở Philippines-2(Ảnh: AP)

Trước đó, vào ngày 10/6, núi lửa Mayon thuộc tỉnh Albay, miền Trung Philippines đã phun tro bụi và tạo ra những cơn mưa đá nóng, khiến hàng nghìn người dân trong khu vực phải sơ tán. Các nhà nghiên cứu địa chấn cho biết, họ đã ghi nhận ít nhất một trận động đất núi lửa trong vòng 24 giờ và chứng kiến rất nhiều đá nóng đỏ rơi xuống từ núi Mayon.

Hơn 12.800 người đã được sơ tán đến các trung tâm tạm trú, hầu hết đến từ các làng nông nghiệp gần ngọn núi.

"Có nguy cơ sức khỏe khi hít phải khí sulphur dioxide (SO2) và các hạt vật chất tro bụi ở gần ngọn núi lửa", Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Teodoro Herbosa cho biết trong một cuộc họp báo.

Mayon là núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Philippines. Trong lần phun trào vào tháng 1/2018, hơn 23.000 người tại Philippines đã phải sơ tán.

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines cho biết, đá nóng đang liên tục bị đẩy ra khỏi miệng núi, trút xuống những khu vực cách xa tới 2 km và lượng khí sulfur dioxide đã tăng gấp ba lần vào ngày 10/6.

Giới chức Philippines đã nâng cảnh báo từ mức 2 lên 3 trong thang báo động 5 cấp độ. Các chuyên gia lưu ý, nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp là rất lớn khi người dân hít phải khói hay tro bụi núi lửa.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/hon-600-nguoi-nhiem-benh-sau-khi-nui-lua-mayon-phun-trao-o-philippines-202306201125045.htm

phun trào núi lửa

Philippines


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.