Hủ tục cắt âm vật và câu chuyện bi thương của một cô bé 8 tuổi khi phải đối mặt với những đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần

Những đau đớn về mặt thể xác chưa được tính nhưng nỗi đau về tinh thần sẽ kéo dài đến mãi về sau này đối với những cô bé còn nhỏ tuổi

Những đau đớn về mặt thể xác chưa được tính nhưng nỗi đau về tinh thần sẽ kéo dài đến mãi về sau này đối với những cô bé còn nhỏ tuổi.

Ifrah Ahmed là một cô gái Somalia, năm 8 tuổi cô đã phải trải qua một hủ tục cực kì khủng khiếp. Câu chuyện của Ifrah đã dựng lại thành phim, qua lời kể của chính cô. Cô là một trong những người đầu tiên lên tiếng công khai về việc cắt xén bộ phận sinh dục nữ (FGM) ở Somalia. Bộ phim có tên là Cô gái đến từ Mogadishu vừa mới ra mắt tại Liên hoan phim ở Edinburgh, Anh và sẽ được công chiếu ở khắp các rạp chiếu phim trên toàn Vương quốc Anh.

Hủ tục cắt âm vật (FGM)

Ở Somalia, người ta ước tính có đến 98% phụ nữ đã phải trải qua hủ tục man rợ này. Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, cắt bỏ bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ (FGM) liên quan đến những thủ tục cắt bỏ một phần hoặc nhiều phần bộ phận ngoài của nữ bằng một con dao cạo sắc. FGM phần lớn được thực hiện ở các bé gái có độ tuổi từ sơ sinh cho đến 15 tuổi. Đôi khi, đây cũng là hủ tục được thực hiện ở những người phụ nữ đã trưởng thành.

Hủ tục cắt âm vật và câu chuyện bi thương của một cô bé 8 tuổi khi phải đối mặt với những đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần-1

Somalia không phải là quốc gia duy nhất có hủ tục này. FGM còn là một nghi lễ, một hủ tục ở tây, đông, đông bắc châu Phi, Trung Đông, một vài quốc gia châu Á. Tại Châu Phi, hàng năm, ước tính có đến hơn 3 triệu em gái có rủi ro phải trải qua FGM.

Mục đích của FGM là chế ngự ham muốn tình dục và giữ gìn trinh tiết của người phụ nữ trước khi họ kết hôn. Ở một số nơi, người ta thường thực hiện FGM tại nhà mà không hề có thuốc gây mê hay sự hỗ trợ nào của những người có chuyên môn về y tế. 

Câu chuyện dựng thành phim của cô gái người Somalia

Trong 10 phút đầu tiên của bộ phim, Aja Naomi King, người đóng vai Ahmed là một cô gái 15 tuổi, bị các chiến binh Somalia cưỡng hiếp một cách đau đớn và dữ dội. Sau đó, cô thực hiện hành trình nguy hiểm kéo dài từ Somalia đến Ireland để xin tị nạn. Khi cô đến nơi, một bác sĩ phụ khoa đã kiểm tra cô và cố gắng tìm hiểu những gì đã xảy ra với cô, nhưng cô không hé bất kì một lời nói nào mà thay vào đó là một khuôn mặt giàn giụa nước mắt.

Sau đó, với sự giúp đỡ của những người phụ nữ khác, Ahmed đã lấy lại được tinh thần và giọng nói của mình. Đến cuối phim, cô đã trình bày về FGM trước Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một buổi họp Liên Hiệp Quốc và được Tổng thống Somalia khen ngợi.

Ahmed, người dành cả đời của mình để vận động chống lại FGM và là người tác động lên lệnh cấm FGM ở Ireland vào năm 2012, và bộ phim đã là một cơ hội để những người sống sót sau FGM lên tiếng cho những gì mình đã phải chịu đựng.

Hủ tục cắt âm vật và câu chuyện bi thương của một cô bé 8 tuổi khi phải đối mặt với những đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần-2

Cô nói rằng: "Tôi không muốn mọi người coi tôi là nạn nhân. Tôi muốn mọi người thấy tôi đang trao quyền cho những phụ nữ khác. Tôi muốn cho mọi người thấy rằng, bất kì điều gì kinh khủng mà phụ nữ Somalia đã gặp phải, thì họ đều có thể mạnh mẽ và vượt qua nó."

Ahmed hi vọng những người khác đã và đang phải chịu đựng FGM sẽ xem phim và cảm thấy bớt cô đơn. Phụ nữ thường khó có thể lên tiếng về hủ tục này, chính vì thế, đã có 2 cô gái trẻ người Somalia sau khi xem phim đã đến gặp Ahmed và bày tỏ tấm lòng của mình. Họ nói với Ahmed rằng: "Ifrah Ahmes, chị đang lên tiếng cho tất cả chúng em!"

Ahmed đã lấy hết can đảm của mình để cho đạo diễn và biên kịch của bộ phim biết toàn bộ câu chuyện. Thật không dễ dàng gì để có thể chia sẻ câu chuyện của riêng mình cho cả thế giới, nhưng Ahmed nói rằng, điều đó sẽ giúp phụ nữ nhận ra rằng FGM nên được biết đến và được nói đến.

Những đau đớn về thể xác và tinh thần của cô bé 8 tuổi Ifrah Ahmed

Chuyện xảy ra khi bà ngoại Ahmed giữ cô bé ở trong một túp lều nhỏ và để chú của cô bé dùng một con dao cạo bẩn thỉu cắt bỏ đi bộ phận sinh dục ngoài. Tiếng thét đau đớn dữ dội của cô bé vang lên, vượt ra khỏi căn lều, vang ra xa khắp làng, nhưng tuyệt nhiên, chẳng có bất kì ai chạy đến giải cứu cô bé thoát khỏi nỗi đau đớn này.

Hủ tục FGM bắt đầu ở Somalia từ hơn 400 năm trước và bộ phim cung cấp một cái nhìn sâu sắc về lý do phụ nữ tiếp tục cắt bỏ bộ phận sinh dục của con gái mình. Trong một cảnh quay, Ahmed cuối cùng cũng có cơ hội để hỏi người bà yêu dấu của mình, người đã nuôi nấng cô từ tấm bé, rằng tại sau bà lại phải cắt bỏ âm vật của mọi cô gái trong nhà.

Bà của Ahmed nói rằng, đây chính là truyền thống, là văn hóa của người Somalia. Buổi sáng sau đêm tân hôn, nếu cô gái không còn trinh, chồng của cô sẽ đào một chiếc hố bên ngoài ngôi nhà của gia đình cô dâu để thông báo rằng cô gái này đã không bị cắt bỏ âm vật. Những cô dâu đó sẽ bị từ chối và gửi lại về nhà bố mẹ đẻ. Đây là một việc vô cùng xấu hổ và không một người Somalia nào mong muốn điều đó.

FGM cũng được xem là một cách để bảo vệ con gái khỏi những hành vi khủng khiếp của người chồng tương lai. Để giữ cho vợ được thuần khiết khi anh ta đi xa, vùng kín của người vợ sẽ bị khâu lại. Và khi anh ta quay trở lại sẽ thấy mình và vợ như đang ở trong đêm đầu tiên. 

Hủ tục cắt âm vật và câu chuyện bi thương của một cô bé 8 tuổi khi phải đối mặt với những đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần-3

Những đau đớn về mặt thể xác chưa được tính nhưng nỗi đau về tinh thần sẽ kéo dài đến mãi về sau này cho những cô bé còn nhỏ tuổi. Các cô gái có thể sẽ phải chết vì mất máu, vì thiếu an toàn vệ sinh, nhưng nếu không chết, các cô bé sẽ bị ám ảnh cả đời vì những gì xảy ra.

Ahmed mong muốn bộ phim này được chiếu ở khắp nơi trên thế giới. Cô muốn bộ phim tiếp cận với những người ra quyết định, các nhà lãnh đạo, những người trẻ tuổi và thế hệ tương lai. Cô hi vọng mình có thể nâng cao nhận thức của người dân đất nước mình. Cô nói rằng: "Điều gì đã xảy ra với tôi thì không thể thay đổi được. Quá khứ của tôi thì chỉ của riêng tôi. Những những gì tôi có thể làm là thay đổi tương lai. Tôi hy vọng mọi người sẽ xem bộ phim này và hiểu rằng nó phải kết thúc."

Ahmed giờ đây đã là một công dân Ailen và quyết tâm phá vỡ sự im lặng xung quanh FGM ở Somalia nên đã điều hành các chương trình cộng đồng để giáo dục các gia đình, đồng thời cô cũng đang điều hành một website vận động chính phủ để biến FGM thành bất hợp pháp. Năm ngoái, Ahmed đã làm một bộ phim tài liệu ngắn về một cô bé 10 tuổi bị chảy máu đến chết sau khi bị cắt bỏ bộ phận sinh dục. Vào năm 2018, Ahmed và những người hoạt động khác đã cứu được 20 cô bé nhưng lại mất đi 7 cô bé do bị mất máu hoặc nhiễm vi rút.

Ahmed chia sẻ rằng, trong những buổi giáo dục cộng đồng, khi chỉ có phụ nữ ở trong phòng, tất cả mọi người đều đồng ý FGM là vấn đề cần được loại bỏ. Nhưng khi có một người đàn ông xuất hiện, tất cả phụ nữ không một ai dám lên tiếng. Ahmed hi vọng rằng, từ giờ cho đến cuối năm, chính phủ Somalia sẽ lập hiến pháp để biến FGM thành một tội hình sự và các gia đình thực hiện FGM sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố.

Theo Helino


FGM

hủ tục

truy tố


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.