Hung thủ ám sát ông Abe Shinzo từng cố gắng tự tử

Nghi phạm vụ ám sát cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, từng cố gắng tự tử khi còn phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ trên biển, vào năm 2005, hãng thông tấn Kyodo đưa tin.

Dẫn lời một người chú của nghi phạm, Kyodo cho biết thêm, sau khi cha của Yamagami tự vẫn vào năm 1984, bà mẹ của Tetsuya Yamagami đã tham gia tổ chức tín ngưỡng Giáo hội Thống nhất và cung tiến cho giáo phái này 100 triệu yên (theo tỷ giá đương thời là gần 1 triệu USD) từ việc bán đất đai, bất động sản và tiền bảo hiểm sau cái chết của ông chồng. Đầu năm 2002, bà này tuyên bố phá sản.

Hung thủ ám sát ông Abe Shinzo từng cố gắng tự tử-1

Tetsuya Yamagami, nghi phạm sát hại ông Abe Shinzo

Theo người chú của Yamagami, nghi phạm cho rằng khoản cung tiến này và vụ phá sản tiếp theo đã hủy hoại gia đình và tương lai của cá nhân, anh ta không thể theo học tại trường đại học danh tiếng.

Sau đó, Yamagami gia nhập Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản và cố gắng tự sát khi đang làm nhiệm vụ vào năm 2005, muốn để em trai và em gái có thể nhận tiền bảo hiểm, người chú cho biết thêm.

Yamagami thú nhận với cảnh sát rằng hắn ta căm ghét Giáo hội Thống nhất suốt trong 20 năm ròng; từ trước khi thực hiện vụ ám sát ông Abe, hắn đã nổ súng vào tòa nhà ở thành phố Nara có liên quan đến tổ chức tôn giáo nói trên. Trên bức tường toà nhà đã phát hiện những lỗ đạn bắn.

Trước đó, Yamagami khai hắn tin rằng chính trị gia quá cố có liên hệ với Giáo hội Thống nhất, vì hồi năm ngoái, ông Abe đã gửi thông điệp chào mừng đến một tổ chức kết thân với giáo phái này.

Yamagami cũng nói rằng ông ngoại của ông Abe - cố Thủ tướng Nobusuke Kishi - dường như đã góp phần vào sự xuất hiện của tổ chức tôn giáo này ở Nhật Bản.

Cảnh sát cho biết, một ngày trước khi xảy ra vụ ám sát, Yamagami đã thử nghiệm khẩu súng của mình bằng cách bắn vào một cơ sở của Giáo hội Thống nhất ở Nara. Ít nhất 7 dấu vết bắn bằng súng đã được tìm thấy trong tòa nhà liền kề với tòa nhà đặt cơ sở của Giáo hội Thống nhất, theo báo Asahi.

Tổ chức Giáo hội Thống nhất cho biết họ không có ghi chép về Yamagami và ông Abe chưa từng tham gia hoặc đóng bất cứ vai trò nào với giáo hội này. Ông Tanaka Tomihiro, chủ tịch Giáo hội Thống nhất chi nhánh Nhật Bản từ chối bình luận về các khoản quyên góp của mẹ nghi phạm.

Ngày 12/7, lễ tưởng niệm được tổ chức tại nhiều tỉnh thành tại Nhật Bản, trong đó lễ tang có quy mô lớn hơn được tổ chức đồng thời tại Tokyo cũng như tại quê nhà của cố Thủ tướng Abe Shinzo. Trước đó, hôm 11/7, nghi lễ tưởng niệm và viếng cố Thủ tướng Abe đã bắt đầu được tổ chức từ 18h00 (theo giờ địa phương) tại đền Zojo, Tokyo.

Nhiều nước đã cử phái đoàn đến viếng, ngoài ra ban tổ chức cũng bố trí khu vực để người dân có thể thắp hương và dâng hoa chia buồn cùng gia đình ông.

Chính phủ Nhật Bản tặng Huân chương Hoa cúc - huân chương cao quý nhất của Nhật Bản cho cố Thủ tướng Abe Shinzo. Ông Abe là người thứ tư được nhận huân chương này kể từ sau Thế chiến thứ hai.

 

Theo Congly.com.vn 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://congly.vn/hung-thu-am-sat-ong-abe-shinzo-tung-co-gang-tu-tu-210515.html

Abe Shinzo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.