"Huyền thoại vượt ngục" của tên tù nhân mang 2 tội giết người, đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm nhất thế giới chỉ bằng... chiếc thìa

Năm 2013, tên tù nhân phạm tội giết người nguy hiểm tên Oleg Topalov đã gây rúng động trong dư luận khi có màn tẩu thoát vô cùng hiểm hóc và khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng, không thể tin nổi.

Ai cũng biết, nhà tù, dù ở bất kỳ quốc gia nào, cũng đều được kiểm soát nghiêm ngặt, nội bất xuất ngoại bất nhập, với những hàng rào an ninh cực kỳ kiên cố. Đặc biệt là những nhà tù giam giữ các tội phạm đặc biệt nguy hiểm thì cấp độ an ninh còn cao hơn gấp nhiều lần.

Nhà tù Matrosskaya Tishina ở thủ đô Moscow (Nga) tư lâu đã được xem là nhà tù khét tiếng nhất thế giới, cũng là nơi giam giữ tù nhân lâu đời và nổi tiếng nhất của Nga. Nhà tù này có hệ thống an ninh vô cùng vững chắc, bao gồm đội ngũ lính canh được trang bị súng, camera giám sát 24/7, hàng rào thép gai bao quanh. Phía ngoài cùng còn có các bức tường chắn cao, hào nước, vành đai điện, và đặc biệt là các thiết bị công nghệ cao. 

Huyền thoại vượt ngục của tên tù nhân mang 2 tội giết người, đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm nhất thế giới chỉ bằng... chiếc thìa-1

Ngần ấy thứ khiến nhà tù trở thành một trong những nơi có cấp độ an ninh cao đến mức những tên tội phạm chẳng buồn nghĩ đến việc tẩu thoát. Chính vì thế mà trong suốt 2 thập kỷ, chỉ ghi nhận 3 vụ vượt ngục xảy ra ở nhà tù này. Kể từ năm 1995, 3 phạm nhân khác đã trốn thoát khỏi nhà tù Matrosskaya Tishina. Năm 1995, phạm nhân Alexander Solonik trốn thoát nhưng không bị bắt lại. Hai năm sau hắn bị bắn chết tại Hy Lạp.

Cũng vì lẽ đó, năm 2013, tên tù nhân phạm tội giết người nguy hiểm tên Oleg Topalov (khi ấy 33 tuổi) đã gây rúng động trong dư luận khi có màn tẩu thoát vô cùng hiểm hóc và khiến tất cả mọi người ngỡ ngàng, không thể tin nổi. Topalov là tù nhân thứ 4 trong vòng 20 năm trốn thoát khỏi nhà tù khét tiếng này, và là người đầu tiên thoát khỏi trại giam ở thủ đô nước Nga sau 12 năm.

Huyền thoại vượt ngục của tên tù nhân mang 2 tội giết người, đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm nhất thế giới chỉ bằng... chiếc thìa-2

Huyền thoại vượt ngục của tên tù nhân mang 2 tội giết người, đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm nhất thế giới chỉ bằng... chiếc thìa-3

Hình ảnh nhà tù tối tân Matrosskaya Tishina.

Kế hoạch vượt ngục bài bản như phim

Tên Topalov bị kết án vì giết 2 người và buôn bán vũ khí trái phép. Hắn bị giam từ tháng 10/2011 và hầu như trong suốt khoảng thời gian đó đến khi vượt ngục thành công, hắn dường như chỉ nghĩ đến việc tẩu thoát và lên kế hoạch tỉ mỉ, cẩn thận đến mức không ai có thể ngờ. Topalov từng bị liệt vào danh sách các phạm nhân có ý định đào tẩu và có vấn đề về tâm thần. 

Huyền thoại vượt ngục của tên tù nhân mang 2 tội giết người, đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm nhất thế giới chỉ bằng... chiếc thìa-4

Hình ảnh tên tù nhân vượt ngục Oleg Topalov.

Khi bị giam giữ, Tapolov luôn là một kẻ trầm lắng, kiệm lời trong mắt các tù nhân khách. Hắn cũng chẳng có nhu cầu tiếp chuyện hay kết bạn với bất kỳ ai, nhưng luôn tuân thủ nghiêm chỉnh quy tắc trong tù. Nhưng người ta thường nói vui "Tẩm ngầm tầm ngầm, đấm thầm chết voi", hắn đã chứng minh cho cả thế giới thấy sự khôn ngoan, khéo léo của hắn.

Bước đầu tiên trong kế hoạch vượt ngục, Topalov đã ăn trộm một chiếc thìa ăn cơm bằng inox dành cho tù nhân.

Dù không ở riêng một phòng mà phải ở cùng 7 người khác, hắn vẫn âm thầm thực hiện kế hoạch bằng cách đợi các bạn tù ngủ say mới dùng chiếc thìa đã ăn cắp để khoét lỗ trên trần nhà. Hắn lợi dụng những ngày mưa gió, sấm chớp hoặc có tiếng ồn khác để tránh gây sự chú ý. "Mưa dầm thấm lâu", cái lỗ cứ ngày một to dần, còn hắn che mắt các tù nhân khác bằng tờ báo dán tường.

Khi cái lỗ đã to đủ để chui lọt người qua, hắn bắt đầu thực hiện bước tiếp theo là nhờ người thân bên ngoài gửi quần áo vào để bện lại làm dây đu.

Cú vượt ngục "đi vào lịch sử"

Một đêm mưa gió, 6/5/2013, Topalov bắt đầu cuộc đào tẩu đã tốn nhiều công sức chuẩn bị. Chỉ trong vài phút, hắn đã chui qua được cái lỗ, và đu dây sang nóc tòa nhà thấp hơn và nhảy một cú qua hàng rào kiên cố xuống một nhà kho xe điện nằm ngay sát nhà tù. Tất nhiên, trước đó, hắn đã tính toán hướng camera để đảm bảo vị trí của mình khuất tầm nhìn của đám "mắt điện tử" đó.

Huyền thoại vượt ngục của tên tù nhân mang 2 tội giết người, đào tẩu khỏi nhà tù bất khả xâm phạm nhất thế giới chỉ bằng... chiếc thìa-5

Hình ảnh bên trong nhà tù Matrosskaya Tishina.

5h sáng ngày 7/5, các bạn tù cùng phòng mới phát hiện ra sự biến mất của Topalov. Ngay lập tức, nhà tù liên bang của Nga đã phát đi hình ảnh tên Topalov, có mái tóc xoăn dài, với hi vọng người dân ai có thông tin gì về tên sát thủ thì báo cho các cơ quan chức năng. Cảnh sát Moscow hứa sẽ trọng thưởng ai bắt được hắn.

Không lâu sau đó, Topalov bị tóm gọn ở công viên Izmailovo, Tây Bắc Moscow. Đến cuối cùng, hắn phải ngồi tù thêm 4 năm vì tội vượt ngục nhưng cái tên Topalov đến nay vẫn luôn được nhắc tới như một "huyền thoại vượt ngục".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/huyen-thoai-vuot-nguc-cua-ten-tu-nhan-mang-2-toi-giet-nguoi-dao-tau-khoi-nha-tu-bat-kha-xam-pham-nhat-the-gioi-chi-bang-chiec-thia-162222201000752725.htm

Tù nhân

vượt ngục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.