Indonesia tăng trợ giá xăng dầu

Ngày 272, Chính phủ Indonesia đã công bố kế hoạchtăng các khoản trợ cấp năng lượng và các mặt hàng cơ bản để hạn chế tốc độ tănggiá tiêu dùng.

Ngày 27-2, Chính phủ Indonesiađã công bố kế hoạch tăng các khoản trợ cấp năng lượng và các mặt hàng cơ bản đểhạn chế tốc độ tăng giá tiêu dùng. Jakarta Globe dẫn lời Bộ trưởng tài chính SriMulyani Indrawati tuyên bố chính phủ sẽ chi 43.900 tỉ rupee (4,7 tỉ USD) trợ giátrong năm nay.

84% số đó dành cho xăng dầu vàđiện, phần còn lại được chi vào phân bón và lương thực. Mục tiêu của Indonesialà kiềm chế lạm phát trong năm 2010 ở mức 5,7% và giá dầu ở mức 77 USD/thùng. BàSri Mulyani cho biết chính quyền sẽ đệ trình kế hoạch nói trên, một phần của đềxuất điều chỉnh ngân sách năm 2010, cho hạ viện phê chuẩn vào ngày 1-3.

Indonesia tăng trợ giá xăng dầu
16% khoản trợ giá 4,7 tỉ USD sẽ được chi để bình ổn giá lương thực thực phẩm (Ảnh: Reuters)

Nếu được Hạ viện Indonesia thông qua, tổng ngânsách trợ giá cho năng lượng ở Indonesia sẽ đạtmức 1,5 tỉ USD, cao hơn nhiều so với mức 1 tỉUSD năm ngoái. Mức trợ giá mới này của chính phủsẽ khiến thâm hụt ngân sách trong năm 2010 củaIndonesia phải điều chỉnh từ 1,6% lên 2,1%,tương đương 14,1 tỉ USD, theo bà Sri Mulyani.Tuy nhiên, Jakarta Post cho biết chính quyền vẫngiữ nguyên dự báo tăng trưởng trong năm 2010 là5,5%.

“Rất đơn giản. Chúng tôi khôngtăng giá điện và giá xăng dầu trong nước trong khi giá dầu thế giới tăng. Thếnên mức trợ giá phải tăng” - Bộ trưởng kinh tế Hatta Rajasa giải thích. ÔngHelmi Arman, kinh tế gia của Ngân hàng Dananam, cho rằng chính phủ sẽ làm mọicách để trì hoãn việc tăng giá xăng dầu, vì nếu làm khác đi sẽ gây ra sự bấtbình trong dân chúng.

Giá xăng tăng cao từng gây ra bất ổn chính trịvà là một trong những nguyên nhân khiến chínhphủ của cựu tổng thống Indonesia Suharto sụp đổhồi năm 1998.

Các nhà phân tích cho rằng kếhoạch trên còn có mục tiêu lấy lòng các cử tri khi chính phủ của Tổng thốngSusilo Bambang Yudhoyono hiện đang gặp nhiều khó khăn khi xảy ra chia rẽ trongliên minh cầm quyền về việc giải cứu Ngân hàng Century hồi năm 2008. 

Theo H.Minh
Indonesia tăng trợ giá xăng dầu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.