Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc

Ngay từ những triều đại xa xưa, Itaewon đã trở thành trung tâm giao thông, buôn bán sầm uất hay khu căn cứ quân sự. Sự phồn thịnh của nó không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc mà còn lan rộng ra nước ngoài, song chưa bao giờ có sự kiện nào rúng động như thảm kịch đêm 29/10 vừa qua.

Lịch sử Itaewon
Theo PinPoint Korea, khu phố Itaewon ban đầu là một trung tâm giao thông sầm uất trong triều đại Goryeo (918 - 1392). Vị trí địa lý thuận lợi - nằm bên dưới một ngọn núi và bên cạnh một dòng sông (sông Hán) - đã giúp cho khu vực này trở thành một địa điểm du lịch thu hút nhiều người ghé thăm.

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-1Đến triều đại Joseon (1392 - 1910), Itaewon đã trở thành một khu vực tối quan trọng khi nhà vua quyết định chuyển kinh đô đến Hanyang, tức Seoul ngày nay. Khi người nước ngoài bắt đầu tới Hàn Quốc vào những năm 1880, các đại sứ quán và nhà trọ bắt đầu mọc lên nhiều trong khu vực. Tại thời điểm đó, bên cạnh Incheon, Itaewon đã trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng nhất đối với người nước ngoài và các du khách ghé thăm thủ đô.

Đây cũng được xem như một căn cứ quân sự lớn. Trước khi thời kỳ thuộc địa diễn ra từ năm 1910, người ta đã xây dựng căn cứ quân sự Yongsan vào năm 1906. 

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-2
Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Quân đội Hoa Kỳ đã đóng tại đây. Cũng chính vì được nhiều người nước ngoài biết đến như thế nên cho đến tận ngày nay, đây vẫn là nơi sinh sống của nhiều gia đình và giáo viên nước ngoài, còn được biết đến với tên gọi “phố Tây".

Vậy đâu là ý nghĩa đằng sau cái tên Itaewon? Phần lớn các nhà sử học tin rằng từ “itae" đề cập đến nghĩa hoa lê, còn từ “won” đề cập đến lĩnh vực y học, điều đó có nghĩa đây là một khu vực chuyên dùng để nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-3Địa điểm nhất định phải ghé thăm
Vào những năm 1960 và 1970, khi quân đội Hoa Kỳ vẫn còn hoạt động mạnh tại đây thì danh tiếng của Itaewon đã dần lan xa như một khu giải trí. Vài năm trở lại đây, khi ghé thăm Itaewon, du khách có thể dễ dàng bắt gặp các khu vực được đặt theo tên nước ngoài như “Làng Texas". Thậm chí có một số quán bar hay club còn cấm cả người Hàn Quốc và chỉ cho người nước ngoài vào.

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-4Một số khu vực nổi tiếng thu hút mà khách du lịch nhất định phải ghé thăm có thể bao gồm ngọn Đồi Homo, khu vực quán bar nhộn nhịp hoặc khu phố LGBT. Bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng được phát hành năm 2020 - Tầng lớp Itaewon - chính là một ví dụ điển hình về nhịp sống sôi động nơi đây.

Những mảng tối đằng sau cuộc sống phồn hoa
Tuy phát triển là vậy, song cuộc sống Itaewon không chỉ có cầu vồng. Trên thực tế, khu vực này đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn và gắn liền với sự “nghiện ngập", dẫn đến việc nhiều người phụ nữ không còn dám đến khu vực này nữa.

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-5Thậm chí, Itaewon trước kia còn từng là một khu phố mại dâm với số lượng các nhà thổ mọc lên như nấm, bất chấp lệnh cấm từ Chính phủ vào năm 1961. Các tổ chức xã hội đen cũng là một trong những vấn đề nhức nhối vào thời kỳ này.

Bên cạnh đó, tuy nổi tiếng với vô số cửa hàng kinh doanh dành cho khách du lịch với mức giá phải chăng, song người Hàn Quốc đều biết rằng khu vực này nổi tiếng về bán hàng giả. Tuy tình trạng này đã được hạn chế gần đây nhưng nếu du khách muốn mua các mặt hàng nhập khẩu chính hãng, hãy tránh xa khu này nhất có thể.

Ám ảnh đêm lễ hội Halloween
Đêm 29/10 vừa qua có lẽ là một đêm đau thương và ám ảnh nhất không chỉ đối với khu phố Itaewon mà còn là đối với người dân Hàn Quốc. 

Là lễ hội Halloween quy mô lớn đầu tiên sau thời gian dài thực hiện các lệnh giãn cách, khoảng 100.000 người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã đổ về khu phố này để tận hưởng cuộc sống về đêm.

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-6Song, những gì còn lại sau một buổi tối nhộn nhịp ấy chính là cảnh những thi thể được đặt trên đường, những hàng dài xe cấp cứu với tiếng còi inh ỏi, những đôi chân vội vã của nhân viên y tế cố gắng cứu người và những tiếng khóc nghẹn trước thảm họa mà không ai lường trước được.

Nguyên nhân của thảm hoạ được một số nguồn tin tại Hàn Quốc xác định là do có người nổi tiếng xuất hiện, khiến một lượng lớn người đổ dồn vào con hẻm nhỏ bên cạnh khách sạn Hamilton. Đây vốn là một con hẻm dốc cao, với lượng người khổng lồ đổ xuống từ phía trên dốc đã khiến những người ở dưới bị xô đẩy và ép chặt lên nhau đến mức lực lượng cảnh sát cũng gặp khó khăn trong việc kéo người ra khỏi đám đông.

Itaewon: Từ khu phố không ngủ phồn hoa đến địa điểm ám ảnh cả Hàn Quốc-7Đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 153 người thiệt mạng, trong đó có 1 người là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Ngoài ra còn hàng trăm người bị thương phải nhập viện.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/itaewon-tu-khu-pho-khong-ngu-phon-hoa-den-dia-diem-am-anh-ca-han-quoc-20221030180426065.htm

Itaewon

Hàn Quốc

Halloween


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.