Khu nhà giàu Gangnam cứ mưa to là ngập

Những trận mưa xối xả khiến nhiều nơi của Seoul và tỉnh Gyeonggi bị ngập, trong đó khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là khu nhà giàu Gangnam.

Hình ảnh người dân lội qua vùng nước ngập đến tận đầu gối gần ga Gangnam và ôtô bị nhấn chìm trong biển nước, mắc kẹt giữa đường ở Daechi-dong được chia sẻ trên mạng xã hội đêm 8/8, theo The Korea Herald.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên các khu dân cư ở phía nam Seoul bị ngập do mưa lớn. Tháng 9/2010 và tháng 7/2011, khu vực này cũng chìm trong biển nước sau những trận mưa kỷ lục.

Rất lâu trước khi Seoul trở thành đô thị hiện đại như ngày nay, Gangnam là vùng đất bằng phẳng, nhiều bùn lầy. Nơi đây từng chỉ có một vài ngôi làng thưa thớt dân cư. Nằm ở vị trí thấp, gần sông Hàn, khu vực này càng dễ bị ngập lụt hơn.


Khu nhà giàu Gangnam cứ mưa to là ngập-1Mưa lớn khiến khu Gangnam, Seoul ngập nặng. Ảnh: Yonhap.

Đến năm 2022, Gangnam đã trở thành khu dân cư giàu có với nhà cao tầng, đường nhựa, bê tông. Tuy vậy, điều kiện địa chất không có nhiều thay đổi: Hơn 75% diện tích đất ở Gangnam có độ cao thấp hơn 40 m và độ dốc là 5%.

Trong khi phần lớn vùng lân cận là đất bằng, khu vực xung quanh ga Gangnam lại là vùng thấp trũng, khiến nước mưa dễ tích tụ hơn.

Một số nơi được ước tính có độ cao thấp hơn 10 m so với các khu vực xung quanh. Do đó, những nơi này được ví như "hangari", vại đất nung truyền thống của Hàn Quốc, rất dễ tích nước khi gặp mưa lớn.

"Kể từ trận lũ lụt năm 2012, chúng tôi đã tiếp tục tăng cường các biện pháp và cải thiện cơ sở hạ tầng như xây dựng đường hầm vượt lũ dưới lòng đất. Giờ đây, khu vực có thể chịu được lượng mưa lên tới 85 mm/giờ, so với 45 mm/giờ như trước đây", một quan chức cấp cao của chính quyền thành phố Seoul cho biết.

Quan chức này nói thêm việc xây dựng đường hầm chống lũ mới ở Banpo đã được hoàn thành vào tháng 6, nhưng cơ sở hạ tầng hiện tại của công trình chưa thể đối phó với trận mưa như trút nước vào đêm 8/8, lượng mưa vượt quá 110 mm/giờ.


Khu nhà giàu Gangnam cứ mưa to là ngập-2Người dân lội qua những con phố ngập lụt ở quận Gangnam. Ảnh: Yonhap.

Năm 2015, chính quyền thành phố đã công bố kế hoạch giải quyết vấn đề thoát nước ở Gangnam và các khu vực lân cận trị giá khoảng 1.400 tỷ won (1,07 tỷ USD).

Công trình ban đầu dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2016, nhưng do ngân sách và các vấn đề khác, đã bị chậm kế hoạch. Thành phố đặt mục tiêu dự án hoàn thành vào năm 2024.

Nhưng ngay cả khi dự án này được đưa vào khai thác, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng hệ thống thoát nước sẽ không thể chịu đựng được những trận mưa lớn như vài ngày qua.

Hệ thống được thiết kế để chịu đựng trận mưa lớn xảy ra 30 năm một lần. Lượng mưa ghi nhận hôm 8/8 là lớn nhất trong vòng 115 năm qua.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết các khu vực phía nam của Seoul chịu ảnh hưởng nặng nề hơn trong trận mưa kỷ lục.

Ngày 8-9/8, lượng mưa ghi nhận ở các quận Dongjak, Seocho và Gangnam lần lượt là 425,5 mm, 400,5 mm ở và 380 mm, một quan chức nói với Korea Herald.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khu-nha-giau-gangnam-cu-mua-to-la-ngap-post1343981.html

Lũ lụt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.