Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên

Lionel Messi sinh ra ở La Bajada, thị trấn nghèo nhất Rosario. Nhưng tên tuổi Messi cùng với chức vô địch World Cup có thể giúp quê nhà của anh thay da đổi thịt.

Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên-1Một bức vẽ Messi tại La Bajada. Ảnh: New York Times.

Lionel "Leo" Messi vừa dẫn dắt đội tuyển Argentina giành cúp vàng World Cup 2022. Đối với nhiều người, không còn nghi ngờ gì nữa, El Pulga đã trở thành chân sút vĩ đại nhất mọi thời đại.

Cúp vàng World Cup còn được kỳ vọng là cú hích cho nền kinh tế vốn đang trượt dài trong khủng hoảng của Argentina. Quê nhà của Lionel Messi cũng có thể hưởng lợi nhờ lượng lớn du khách đổ về sau màn trình diễn tuyệt vời của anh ở kỳ World Cup đặc biệt.

Lionel Messi sinh ngày 24/6/1987 tại Bệnh viện Italiano Garibaldi ở Rosario, thành phố đông dân thứ 3 Argentina. Anh lớn lên tại ngoại ô La Bajada, thị trấn nghèo nhất Rosario.

Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên-2Ngôi nhà Messi từng sống khi còn nhỏ ở La Bajada, thị trấn nghèo nhất Rosario. Ảnh: Athletic.

Thành phố đông dân thứ 3 Argentina
Khắp Rosario giờ đây là vô số những bức tranh về Messi được vẽ trên tường. Sau chiến thắng của đội nhà, các con phố ở Rosario đắm chìm trong không khí ăn mừng. Biển người ôm hôn và hò reo trong hạnh phúc.

Rosario chỉ cách thủ đô Buenos Aires hơn 305 km. Cách đây một thập kỷ, đã có tin đồn về một chuyến tàu cao tốc nối thành phố với thủ đô Argentina.

Thay vì da sống, thịt đông lạnh và lúa mì đã xây dựng nên thành phố, Messi được coi là một "mặt hàng xuất khẩu của địa phương"

Cây bút Chris Moss củaThe Telegraph

 

Nhưng những khó khăn về kinh tế khiến kế hoạch bị hoãn lại. Do đó, sẽ mất tới 4 tiếng nếu muốn đi từ nhà ga Retiro (Buenos Aires) tới Rosario Norte của Rosario.

The Telegraph đã mô tả Rosario giống với các thành phố hậu công nghiệp ở phía bắc nước Anh, nhất là Manchester. Hậu công nghiệp là giai đoạn nền kinh tế chuyển dịch từ sản xuất và cung cấp hàng hóa sang dịch vụ.

Rosario cũng là một trung tâm công nghiệp, đường sắt, giao thương và vận chuyển. Tương tự Manchester, Rosario nổi tiếng là một thành phố chăm chỉ, tạo ra GDP bình quân đầu người cao nhất ở Argentina.

Nhưng theo Athletic, quê hương của Messi cũng được biết đến là một thành phố đáng sợ với các băng đảng ma túy. Ngay cả ở trung tâm thành phố, du khách cũng sẽ được cảnh báo vì tỷ lệ giết người tại đây cao gấp 4 lần mức trung bình toàn quốc.

Thúc đẩy du lịch
So với thời điểm Messi rời quê nhà đến Barcelona, tình hình kinh tế - xã hội ở Argentina đã tệ đi nhiều. Quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn vừa công bố mức lạm phát 92,4% trong tháng 11. Lãi suất điều hành của nước này đã tăng lên 75%.

Đồng peso mất giá nghiêm trọng và dự trữ ngoại hối cạn kiệt. Giới đầu tư lo ngại rằng ông Sergio Massa không hành động đủ để cải cách nền kinh tế. Hồi cuối tháng 7, chính quyền Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã bổ nhiệm ông Massa - chủ tịch Hạ viện - làm siêu bộ trưởng phụ trách về kinh tế.

Những rối ren về kinh tế và xã hội của Argentina có thể nghiêm trọng hơn nữa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.


Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên-3Cúp vàng ở World Cup giúp Lionel Messi trở thành vị thần mới trong lòng nhiều người dân Argentina. Ảnh: Athletic.

Nhưng nhiều người Argentina tin rằng World Cup sẽ mang lại cú hích cho nền kinh tế. Bởi bóng đá đã gắn kết mọi người, mang tới hy vọng và sự khát khao.

Nước vô địch World Cup cũng có thể hưởng lợi nhờ được nhận diện tốt hơn trên toàn cầu. Cô Camila Gotelli, 25 tuổi, làm việc trong lĩnh vực marketing, tin rằng chiến thắng lịch sử trong kỳ World Cup tại Qatar sẽ thúc đẩy nền kinh tế Argentina.

Theo cô, ngai vàng World Cup sẽ giúp thu hút du lịch, tạo việc làm và nâng cao vị thế của đất nước trên toàn cầu.

Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên-4Bức tranh với dòng chữ "Từ một thiên hà khác, từ khu phố của tôi" tại sân bóng mà Messi từng chơi cùng bạn bè lúc nhỏ. Ảnh: Trend Detail.

Trở về với thành phố Rosario, quê hương của El Pulga, những người hàng xóm cũ đã trang trí ngôi nhà thuở ấu thơ của người mà họ coi là "từ một thiên hà khác".

Một người hàng xóm cho biết Messi đã biến khu phố thành địa điểm du lịch. "Rất nhiều người đổ về đây từ khắp nơi trên thế giới. Nếu không có Messi, họ sẽ không biết đến thành phố này", người này nói thêm.

"Thay vì da sống, thịt đông lạnh và lúa mì đã xây dựng nên thành phố, Messi được coi là một 'mặt hàng xuất khẩu của địa phương'", cây bút Chris Moss của The Telegraph nhận định.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khu-pho-ngheo-noi-messi-lon-len-post1387365.html

Messi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.