Làn sóng kỳ thị tấn công người gốc Á ở Mỹ: Người đàn ông gốc Việt bị hành hung tàn bạo, con gái uất ức lên tiếng với lời lẽ đanh thép

Làn sóng kỳ thị tấn công người gốc Á đang trở thành vấn đề gây nhức nhối ở Mỹ. Mới đây một gia đình gốc Việt cũng đã lên tiếng khi họ trở thành nạn nhân bị hành hung tàn bạo.

Trong thời gian gần đây, những vụ tấn công nhằm vào người gốc Á đang ngày càng gia tăng đến mức đáng bạo động, trở thành vấn đề nhức nhối được nhiều người nổi tiếng và có quyền lực ở Mỹ lên tiếng. Mới đây, một người đàn ông gốc Việt cũng trở thành nạn nhân tiếp theo của làn sóng kỳ thị và tấn công của người gốc Á tại Mỹ.

Vụ tấn công bất ngờ

Theo Chicago Tribune, vào ngày 20/3, một người đàn ông gốc Việt 60 tuổi đã bị hành hung từ phía sau khi đang đi bộ ở phía Đông North Broadway gần Phố Tây Ainslie lúc khoảng 11 giờ đêm. Người đàn ông từ chối trả lời phỏng vấn nhưng con gái ông, Kaylee Cong, đã xuất hiện trên truyền thông để kể lại sự việc kinh hoàng. Kaylee Cong cho hay, hàng ngày cha cô thường có thói quen ra ngoài đi dạo khuya.

Vào hôm 20/3, khi đang đi về phía Nam ở khu vực rìa Đông North Broadway thì cha cô bị đánh vào đầu từ bên trái. Sau khi bị tấn công bất ngờ, nạn nhân vô cùng choáng váng còn kẻ ra tay vẫn ung dung đi về phía trước. Người đàn ông gốc Việt đã cố gắng chụp lại hình ảnh của hắn bằng điện thoại nhưng tấm ảnh không chụp rõ được chân dung của kẻ tấn công. Sự việc vẫn chưa dừng lại ở đó.

Làn sóng kỳ thị tấn công người gốc Á ở Mỹ: Người đàn ông gốc Việt bị hành hung tàn bạo, con gái uất ức lên tiếng với lời lẽ đanh thép-1

Người đàn ông gốc Việt 60 tuổi đã bất ngờ bị đánh vào đầu khi đang đi bộ ngoài đường.

Khi quay người lại, bố của Cong lại nhìn thấy một người đàn ông khác cầm gậy bóng chày, đứng đó ở trên vỉa hè. Ông cầm điện thoại và hét lên: "Tôi đang gọi 911!". Hai bên chằm chằm nhìn nhau căng thẳng ít nhất một phút cho đến khi cha của Cong quyết định tiếp tục đi về phía bắc, ngang qua người đàn ông kia, tránh xa hắn ta và đi về nhà.

Cong cho hay cô không hề biết vụ tấn công trên cho tới khi bố cô kêu bị đau nhói ở đầu. Người phụ nữ cho biết cha cô nói rằng ông không thể nhìn rõ người đàn ông đầu tiên, chỉ biết rằng hắn mặc đồ đen, nhưng người đàn ông thứ hai hình như không phải là người châu Á. Cả hai đều cao to hơn ông rất nhiều. Kaylee Cong cho biết cha cô đã không gọi cảnh sát vì e ngại vốn tiếng Anh có hạn của mình. Ngay cả khi cô nài nỉ, cha cô cũng không chịu đến bệnh viện vì ông không muốn tốn kém cho gia đình.

Làn sóng kỳ thị tấn công người gốc Á ở Mỹ: Người đàn ông gốc Việt bị hành hung tàn bạo, con gái uất ức lên tiếng với lời lẽ đanh thép-2

Cô Cong quyết định lên tiếng sau khi cha bị hành hung.

Trước tình trạng kỳ thị và tấn công người gốc Á ở Mỹ, Cong tin rằng cha cô bị hành hung một cách có chủ đích. Người phụ nữ cho biết: "Họ không nói một lời nào. Cha tôi cũng im lặng. Đó là một tội ác rất đáng ghét. Thật vô lý khi bạn cố gắng tấn công một ai đó khi họ chẳng làm gì bạn cả. Cha tôi chỉ đang đi dạo ngoài phố mà thôi".

Trong một bài đăng trên Instagram cá nhân, người phụ nữ gốc Việt đã đăng tải bài viết bằng hashtag #stopasianhate (dừng kỳ thị người châu Á). Cô cho hay: "Tôi không nghĩ bố tôi là nạn nhân đầu tiên. Bởi vì bạn biết đấy, bố mẹ châu Á hay như người Việt chúng tôi, thường giấu kín mọi chuyện vì sợ người nhà lo lắng. Thế nhưng, đến thế hệ của chúng ta thì không thể giữ im lặng được thêm nữa".

Chờ đợi công lý thực thi

Trong bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội của mình, Cong cũng mô tả quá trình nộp đơn trình báo và chờ đợi cảnh sát Chicago làm việc với gia đình cô là "rất vất vả". Một phát ngôn viên cảnh sát ban đầu nói có sai sót trong bản trình báo của cô ấy khiến nó bị từ chối. Về sau, họ mới thừa nhận rằng chỉ đơn thuần là sự việc bị xử lý chậm trễ.

Ngay sau khi nói chuyện với cha vào khoảng 15h chiều 21/3, Cong gọi 311 để trình báo nhưng được chuyển đến một đường dây không có ai nhấc máy. Sau đó, cô gọi 911 và được thông báo họ sẽ gọi lại khi cô về nhà. Khi cô gọi 911 lần thứ hai vào khoảng 18h30 chiều cùng ngày, tổng đài đã chuyển cô tới một đường dây khác và cũng không ai nghe máy.

Làn sóng kỳ thị tấn công người gốc Á ở Mỹ: Người đàn ông gốc Việt bị hành hung tàn bạo, con gái uất ức lên tiếng với lời lẽ đanh thép-3

Nhiều người đã xuống đường biểu tình để phản đối tình trạng kỳ thị tấn công người châu Á.

Sau đó, Cong đã điền vào bản trình báo trực tuyến gửi cảnh sát vào khoảng 20h30 tối cùng ngày nhưng được thông báo vào ngày hôm sau rằng báo cáo không thể hoàn thành vì cô đã nói đây là một vụ tấn công đơn giản thay vì một vụ hành hung, phát ngôn viên cảnh sát Chicago, Don Terry, cho biết. Các vụ hành hung, liên quan đến tiếp xúc cơ thể, mới cần báo cảnh sát.

Nhưng Cong nói không biết điều đó và cô đã bỏ lỡ email thông báo cô phải thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thành bản trình báo. "Việc trình báo không nên khó khăn đến vậy", Cong cho hay.

Phát ngôn viên cảnh sát Chicago Terry cho biết vào ngày 26/3, Cong và cha cô đã liên lạc với các sĩ quan Quận 20 và vụ việc vẫn đang chờ điều tra. Sau vụ xả súng tại 3 spa ở Atlanta đầu tháng 3, Thị trưởng Lori Lightfoot đã yêu cầu cảnh sát Chicago tăng cường tuần tra tại các khu dân cư người Mỹ gốc Á trong thành phố. Không rõ liệu có những trường hợp tương tự cha của Cong ở Chicago hay không. Cảnh sát Chicago cũng không công bố số liệu thống kê cụ thể.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC Chicago, Cong cho biết hy vọng câu chuyện của bố mình sẽ nâng cao nhận thức và cảnh giác của mọi người về vấn nạn kỳ thị tấn công nhằm vào người gốc Á: "Chúng ta phải lên tiếng, phải đứng lên để dừng lại việc này, không thể để nó tiếp tục như thế này nữa. Đó là một tội ác từ lòng thù hận. Không đời nào chúng tấn công một người bất kỳ qua đường chẳng động chạm gì đến chúng".

Được biết, sau vụ tấn công, hàng trăm người đã tụ tập tại Công viên Horner, biểu tình lên án nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực đối với người Mỹ gốc Á. Cha của Cong hiện đang hồi phục sức khỏe sau cú đánh vào đầu. 

 

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lan-song-ky-thi-tan-cong-nguoi-goc-a-o-my-nguoi-dan-ong-goc-viet-bi-hanh-hung-tan-bao-con-gai-uat-uc-len-tieng-voi-loi-le-danh-thep-162213003193132280.htm

hành hung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.