Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh có từ 45 triệu năm trước bất ngờ "tái xuất"

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh này nổi bật với đôi "mắt lồi", chiều cao khiêm tốn nhưng lại có khả năng giao tiếp với nhau bằng tần sóng siêu âm mà các con mồi hay kẻ săn mồi không thể nghe thấy.

Xuất hiện trên trái đất từ 45 triệu năm trước và từng phân bố rộng rãi ở nhiều khu vực trên Trái đất. Khỉ lùn Tarsier hiện đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.


Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh có từ 45 triệu năm trước bất ngờ tái xuất-1Ngắm loài khỉ lùn quý hiếm mắt lồi bé nhất thế giới.

Với vẻ bề ngoài nhỏ bé, khỉ lùn Tarsier vô cùng quý hiếm nhất. Loài động vật tý hon này từng bị cho là đã tuyệt chủng từ năm 1921. Tuy nhiên, 86 năm sau, chúng lại một lần nữa "tái xuất" khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Thực tế chúng ta thường hay tranh luận xem chú cún con hay mèo con dễ thương hơn nhưng đã bao giờ bạn nghĩ rằng, trong thế giới động vật cũng tồn tại nhiều loài vật khác cũng đáng yêu không kém? Một trong số đó là loài khỉ lùn Tarsier, đặc biệt hơn, đây cũng là một trong số những loài khỉ bé nhất trên Trái đất này.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh có từ 45 triệu năm trước bất ngờ tái xuất-2Gới khoa học mới phát hiện lại loài khỉ lùn Tarsier này vào năm 2008 tại Indonesia và một số quốc gia Đông Nam Á - địa bàn sinh sống chủ yếu của loài động vật linh trưởng đặc biệt này.

Thoạt nhìn khỉ lùn Tarsier có kích thước bé như chuột - cao khoảng 85 - 160mm, nặng 600gr cùng đôi mắt và đôi tai lớn. Chi sau của chúng cũng rất dài đặc biệt là xương mu bàn chân. Nhờ có đôi chân này, khỉ lùn Tarsier có thể chuyền cành thoăn thoắt trên vào ban đêm. Khoảng cách một cú nhảy của chúng có thể dài gấp 40 lần chiều dài cơ thể.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh có từ 45 triệu năm trước bất ngờ tái xuất-3Nhờ đôi tai lớn hỗ trợ đắc lực cho khỉ lùn trong việc nghe ngóng động tĩnh của con mồi như côn trùng, chim, rắn hay thằn lằn.

Loài khỉ độc đáo này tuy nhỏ nhưng "có võ" với khả năng đặc biệt giúp chúng có thể nghe lén được những tiếng động phát ra từ con mồi, từ những loài như dế, gián (thực đơn ăn kiêng của chúng) cho tới các loài bướm, châu chấu voi hay chim non.

Khỉ lùn Tarsier cũng sở hữu lớp lông dày để giữ ấm cơ thể trong môi trường lạnh và ẩm ướt.

Thay vì có móng tay, móng chân như các loài linh trưởng khác, khỉ lùn lại sở hữu những vuốt cong để bám chặt vào thân cây phủ đầy rêu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngoài đôi mắt to ấn tượng loài khỉ Tarsier có năm ngón tay, tương tự như loài người. 

Là loài sống về đêm song chúng không có khả năng nhìn trong bóng đêm như các loài khác. Bù lại chúng có cặp mắt - nếu so với tỉ lệ cơ thể - to nhất trong số tất cả các loài linh trưởng trên Trái Đất.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh có từ 45 triệu năm trước bất ngờ tái xuất-4Nguyên nhân loài vật này có nguy cơ tuyệt chủng chủ yếu là do môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp và nhiều loài mèo hoang dã coi chúng như con mồi để săn bắt. Mặt khác, chúng thường xuyên bị người dân địa phương bắt đem bán.

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-vat-quy-hiem-bac-nhat-hanh-tinh-co-tu-45-trieu-nam-truoc-bat-ngo-tai-xuat-20424100916204522.htm

động vật quý hiếm


Uống nước chanh kiểu này, nhiều người đang tự đầu độc chính mình
Nước chanh là thức uống phổ biến được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và những lợi ích sức khỏe tiềm năng. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, nước chanh có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí "hạ độc" cơ thể.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.