Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người

Cyntoia Brown đã trải qua 13 năm trong tù, tuy nhiên cô cũng không thể ngờ chỉ vài ngày trước, câu chuyện giết người của mình bỗng trở thành...

Cyntoia Brown đã trải qua 13 năm trong tù, tuy nhiên cô cũng không thể ngờ chỉ vài ngày trước, câu chuyện giết người của mình bỗng trở thành đề tài nóng hổi trên mạng xã hội. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới đều lên tiếng yêu cầu phóng thích Cyntoia.

Rihanna, LeBron James, Snoop Dogg, Cara Delevingne, Kim Kardashian West… và rất nhiều các ngôi sao khác đã và đang lên tiếng thể hiện sự tức giận của mình đối với hệ thống tư pháp của Mỹ, đồng thời họ yêu cầu sự tự do cho Cyntoia Brown, người đang thi hành án tù chung thân vì tội danh giết người. Đồng hành cùng những ngôi sao là một chiến dịch kêu gọi ký tên ủng hộ ân xá nữ phạm nhân.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 1.

Cyntoia Brown có quá khứ rất đáng thương. Những tháng mang thai Cyntoia, mẹ cô, bà Georgina Mitchell, đã từng uống rất nhiều rượu khiến cho cô có những biểu hiện của ngộ độc rượu thai nhi, gây ra sự chậm phát triển của não. Từ năm 2 tuổi, Cyntoia đã bị mẹ đẻ bỏ rơi, gửi vào trung tâm xã hội cho người khác nhận nuôi.

Cyntoia sau đó được nhận nuôi bởi một giáo viên dạy tiếng Anh, Ellenette Brown, sống tại Clarksville, và cũng là một người quen của Georgina. Đến năm học tiểu học, cô đã bỏ học và chạy trốn đến Nashville sống lang thang. Năm 16 tuổi, Cyntoia sống trong một nhà nghỉ cùng một tên ma cô với biệt danh Kut Throat. Tên này liên tục bạo hành Cyntoia không chỉ bằng lời nhục mạ mà còn đánh đập, cưỡng hiếp và bắt cô gái trẻ phải đi tiếp khách mỗi ngày.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 2.

“Hắn giải thích với tôi rằng có những người sinh ra là để làm gái điếm, và tôi là một trong số đó, tôi là một đứa lẳng lơ, sẽ không ai muốn ở với tôi ngoài hắn và duy nhất tôi có thể làm là học cách để trở thành một gái điếm giỏi nhất”, lời khai của Cyntoia về những tháng ngày đen tối trong cuộc đời.

Vào ngày 6/8/2004, Johnny Allen, một nhân viên môi giới bất động sản 43 tuổi, đã thuê Cyntoia về phục vụ. Hắn đón cô bên ngoài một nhà hàng ăn nhanh Nashville. Theo lời khai của Cyntoia, hai người đã ăn tối tại nhà của Johnny và trong hai tuần trước đó cô lúc nào cũng trong tình trạng say ma túy.

Johnny bị cáo buộc đã ép Cyntoia quan hệ tình dục. Cyntoia cũng khai nhận người đàn ông này nói hắn từng là một tay bắn tỉa trong quân đội. Sự việc vượt ra ngoài tầm kiểm soát khi Johnny bỗng cúi xuống lấy đồ trong gầm giường. Cyntoia hoảng sợ tột độ vì nghĩ rằng hắn chuẩn bị lấy súng ra giết chết cô. Cũng trong lúc đó, cô gái 16 tuổi vội vàng với lấy cây súng ngắn trong giỏ xách mà Kut Throat đã đưa cho cô để phòng thân và bắn chết Johnny. Cyntoia sau đó đã lấy hết tiền và hai cây súng của Johnny và bỏ trốn khỏi hiện trường.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 3.

Ảnh: Internet

Trong phiên tòa xét xử vào năm 2006, bồi thẩm đoàn đã bác bỏ luận điểm Cyntoia giết người để tự vệ. Cô bị buộc tội bán dâm và giết người cấp độ 1, bị kết án tù chung thân tại nhà tù Tennessee và chỉ được tạm tha khi cô ít nhất là 67 tuổi.

Trong thời gian thi hành án, Cyntoia được đánh giá là một tù nhân gương mẫu. Cô lấy được bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng liên kết từ Đại học Lipscomb và hiện vẫn đang tiếp tục theo học để lấy bằng cử nhân vào năm tới.

Vụ án của Cyntoia đã từng gây chấn động lớn trên các mặt báo vào thời điểm bấy giờ. Đến năm 2011, nhà làm phim Daniel Birman đã thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc đời của Cyntoia mang tên Me Facing Life: Cyntoia's Story.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 4.

Ảnh: Internet

Vào tuần trước, Daniel đã chia sẻ một đoạn video về bộ phim của mình trên đài truyền hình Nashville. Và có lẽ chính vì điều này đã khơi lại vụ án năm xưa của Cyntoia, gây nên sự bất bình lớn trên toàn mạng xã hội.

“Cô gái trẻ này đã không có được một cơ hội”, Daniel nói.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 5.

Tennessee đã thay đổi luật từ năm 2011 để ngăn chặn những người dưới 18 tuổi bị buộc tội mại dâm, Daniel giải thích, có nghĩa là Cyntoia đáng ra phải được đối xử như một nạn nhân của nạn buôn bán trẻ em trong cuộc điều trần năm 2012.

Sau khi biết được câu chuyện của Cyntoia, hàng loạt các tên tuổi nổi tiếng đã bày tỏ sự tức giận và thất vọng với hệ thống tư pháp của nước mình. Họ đã liên tục đăng lên mạng xã hội những bài viết kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ, giúp đỡ để tìm lại tự do cho Cyntoia, người đáng lẽ ra là nạn nhân lại phải chịu cảnh tù chung thân như vậy.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 6.

Kim Kardashian West đã chia sẻ: "Tôi đã gọi các luật sư để xem có thể làm gì để khắc phục điều này".

Rihanna bày tỏ trên Instagram, cho rằng: “Chúng ta đã làm thay đổi định nghĩa của công lý. Thật khủng khiếp khi pháp luật đồng tình với kẻ hiếp dâm và vứt nạn nhân vào tù cả đời”.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 7.
Ảnh: Internet

Siêu mẫu Cara Delevingne cũng tweet về Cyntoia và nói: “Hệ thống tư pháp của chúng ta thật lạc hậu. Điều này quá điên rồ!”.

Lý do đồng loạt sao lớn nổi giận, đòi tự do cho một nữ phạm nhân đang thụ án tù chung thân vì giết người - Ảnh 8.

Charles Bone, luật sư đã đồng hành cùng Cyntoia qua những vụ kiện cho biết: “Chúng tôi thật sự rất trân trọng vì đã có rất nhiều người nổi tiếng cùng tham gia vào đòi lại công bằng cho Cyntoia. Cô ấy cũng cảm thấy rất bất ngờ khi mọi người quan tâm đến thế”.

Cyntoiya chỉ mới phục vụ khoảng một phần tư trong bản án 51 năm của cô trước khi được xét ân xá. Luật sư Charles Bone vẫn tiếp tục nộp đơn khiếu nại với hệ thống tòa án trong tiểu bang với mong muốn có thể giảm án cho Cyntoia.

Một chiến dịch kêu gọi ký tên thỉnh cầu ân xá đã được phát động, cùng với hashtag #FreeCyntoiaBrown được lan truyền rộng khắp mạng xã hội. Tới nay đã có hơn 220.000 người đã ký tên yêu cầu đòi lại công bằng cho Cyntoia vì khi phạm tội cô ấy chỉ là một cô bé tuổi teen. Cyntoia cũng đã trả giá cho hành vi phạm tội của mình trong những năm thi hành án và cô xứng đáng được nhận sự khoan hồng.

Theo Thời Đại


phạm nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.