Ly kỳ chuyện 10 con cá trê "dẫn lối" đến mộ cổ 2.000 năm tuổi: Càng đào sâu, càng kinh ngạc

Trong lúc nạo vét kênh, người dân vô tình tìm thấy một lăng mộ cổ. Bên trong có gì?

Những lăng mộ cổ đại đều bị đóng chặt từ bên trong, làm thế nào để người thợ cuối cùng thoát ra? 
Ngày 26 tháng 10 năm 2013, trong lúc nạo vét con kênh của làng Đại Cừ, thị trấn An Định, thành phố Bắc Kinh, người dân đã tìm thấy một lăng mộ cổ được xây bằng gạch.

Vào thời điểm đó, do các con kênh trong làng bị khô cạn vì phù sa chặn lại, lo ngại rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến việc cày cấy của người dân, những người đứng đầu dân làng đã quyết định dùng máy xúc tới khơi thông dòng kênh.

Ly kỳ chuyện 10 con cá trê dẫn lối đến mộ cổ 2.000 năm tuổi: Càng đào sâu, càng kinh ngạc-1
Bên trong lăng mộ, có rất nhiều đồ gốm được tìm thấy. (Ảnh: Kknews)

Lúc đầu, mọi việc rất suôn sẻ, nhưng khi dọn tới giữa kênh, bỗng máy xúc va phải vật gì đó rất cứng. Sau đó, bỗng nhiên trên con kênh xuất hiện một cái hố lớn đường kính khoảng 2m. Bên dưới cái hố còn có một số bức tường bằng gạch.

Mọi người hô to "Có thứ gì đó ở bên dưới", máy xúc lập tức được cho dừng hoạt động. Lúc này, bất ngờ, bên trong trôi ra hơn chục con cá trê, không biết chúng đã sống ở trong đó biết bao lâu rồi.

Ly kỳ chuyện 10 con cá trê dẫn lối đến mộ cổ 2.000 năm tuổi: Càng đào sâu, càng kinh ngạc-2
Một số tượng gốm được tìm thấy trong lăng mộ cổ thời Hán. (Ảnh: Kknews)

Một vài người tò mò bất chấp nước ngập trèo xuống xem xét, chẳng mấy chốc họ đã vớt được một vài bức tượng và đồ dùng bằng gốm.

Sau khi đoàn khảo cổ của Viện Nghiên Cứu Di tích Văn hóa Bắc Kinh tới hiện trường, máy bơm đã hoạt động hết công suất gần một ngày một đêm mới rút hết nước trong lăng mộ.

Từ lăng mộ cổ, các nhà khảo cổ đã tìm được 15 bức tượng gốm, 5 bình gốm có hoa cá, 20 bát gốm và 1 gương bằng đồng… Dù không tìm thấy văn bia hay tài liệu nào để xác định danh tính của chủ nhân nhưng từ hình dáng lăng mộ và niên đại của các cổ vật, các chuyên gia xác định rằng ngôi mộ này thuộc thời nhà Hán, niên đại 2.000 năm tuổi.

Không những thế, lăng mộ cổ này có quy mô lớn, tương ứng với quy mô xây lăng mộ của các hoàng thân quốc thích thời Hán.

Tuy nhiên, trong khi đoàn khảo cổ đang tiến hành dọn dẹp, người dân làng lại phản ánh rằng, ở cách đó không xa, có một cánh đồng lúa, bất kể cho mưa lớn hay nước trong kênh chảy mạnh như nào nó cũng không bao giờ bị tích nước và họ cũng không biết nước đi đâu.

Ly kỳ chuyện 10 con cá trê dẫn lối đến mộ cổ 2.000 năm tuổi: Càng đào sâu, càng kinh ngạc-3
Qua lời kể của người dân, các chuyên gia còn khai quật được số lượng lớn mộ cổ khác. (Ảnh: Kknews)

Nghe được thông tin quan trọng này, đoàn khảo cổ nhanh chóng tổ chức một cuộc khai quật quy mô lớn trong bán kính 50m của ruộng lúa.

Kết quả thật bất ngờ, một số lượng lớn mộ cổ thực sự tồn tại dưới lòng đất của khu vực này. Nhưng do số lượng mộ cổ quá lớn nên cho tới giờ, công tác khai quật vẫn đang được ráo riết thực hiện tại nơi này.

Theo các ghi chép lịch sử, làng Đại Cừ trong thời nhà Hán vốn thuộc về địa phận của đất Yên do các hoàng tử hoặc thân vương tới trấn giữ. Bởi đất Yên thời bất giờ là một vị trí phòng thủ quan trọng của Đế quốc Trung Hoa trước sự xâm lược của các dân tộc du mục.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ly-ky-chuyen-10-con-ca-tre-dan-loi-den-mo-co-2000-nam-tuoi-cang-dao-sau-cang-kinh-ngac-8202126664935813.htm

mộ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.