Ly kỳ vụ trộm 400 kg vàng, 53 kg tiền mặt tại sân bay Canada

Cảnh sát Canada vẫn chưa tìm ra thủ phạm vụ trộm 400 kg vàng thỏi, 53 kg tiền mặt có tổng trị giá 24 triệu CAD (17 triệu USD) ở ngay bên trong sân bay Toronto hơn nửa năm trước.

Vào hồi tháng 4, tại sân bay quốc tế Pearson ở TP Toronto đã xảy ra vụ trộm vô cùng táo tợn với số tài sản cực lớn.

Kẻ xấu đã sử dụng phiếu xuất kho giả để đưa ra khỏi nhà kho của hãng hàng không Air Canada số tiền mặt 2,7 triệu CAD và 24 thỏi vàng. Số vàng nặng 400 kg, số tiền mặt nặng hơn 53 kg bị đánh cắp chỉ sau khoảng 42 phút được chuyển đến nhà kho và sau đó được đưa ra khỏi sân bay.

Số tiền và vàng này được công ty Brink's của Mỹ thuê hãng Air Canada vận chuyển từ Zurich (Thụy Sĩ) đến Toronto. Số vàng dự định được gửi đến Ngân hàng Toronto-Dominion, trong khi tiền mặt sẽ mang đến Sở Giao dịch tiền tệ và vàng thỏi Vancouver.

Ly kỳ vụ trộm 400 kg vàng, 53 kg tiền mặt tại sân bay Canada-1Máy bay của hãng Air Canada tại sân bay quốc tế Pearson – Canada. Ảnh minh họa: Reuters

Cho tới nay, đã hơn 6 tháng nhưng cảnh sát Canada vẫn không bắt được thủ phạm. Đây là một trong những vụ trộm lớn nhất tại Canada.

Trong bối cảnh đó, công ty Brink's đã gửi đơn kiện đòi Air Canada bồi thường thiệt hại nhưng hãng hàng không lớn nhất Canada bác bỏ.

Cụ thể, trong đơn khởi kiện hồi tháng 10, công ty Brink's cáo buộc hãng hàng không Air Canada "an ninh lỏng lẻo" nên dẫn đến việc bị trộm.

Phía nguyên đơn lý giải kẻ trộm đã dễ dàng lấy được số tiền, vàng chỉ nhờ một tờ phiếu xuất kho giả. Điều này do Air Canada không bố trí đủ an ninh trong khâu xử lý hàng.

Đáp lại, phía Air Canada cho rằng Brink's chuyển số vàng và tiền mặt lớn mà không khai báo giá trị, không mua bảo hiểm và không trả thêm phí cho an ninh. Vì điều này, hãng hàng không Air Canada bác bỏ mọi cáo buộc và từ chối bồi thường cho Brink's.

Không đồng tình với phía bị đơn, công ty Brink's tuyên bố đã trả phí thêm cho việc chuyển hàng. Công ty Mỹ cũng nhấn mạnh trên các kiện hàng đã ghi rõ "vàng"và "tiền mặt" cùng yêu cầu được "giám sát đặc biệt bởi hàng hóa có giá trị".

Cả phía nguyên đơn lẫn bị đơn đều viện dẫn Công ước Montreal cho yêu cầu và phản bác của mình - theo The Guardian hôm 20-11.

Hãng hàng không Canada nói công ước này giới hạn trách nhiệm tài chính mà công ty phải trả và cho rằng yêu cầu bồi thường quá lớn trong khi thiệt hại không phải họ gây ra. Còn công ty Brink's lập luận rằng không có giới hạn nào đối với mức bồi thường theo công ước.

Tòa án vẫn đang xem xét vụ kiện và lý lẽ của các bên.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ly-ky-vu-trom-400-kg-vang-53-kg-tien-mat-tai-san-bay-canada-20231121143841115.htm

trộm vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.