Malaysia – Triều Tiên leo thang căng thẳng ngoại giao

Malaysia và Triều Tiên tiếp tục tranh cãi ngoại giao trong quá trình điều tra về cái chết của ông Kim Jong Nam.

Malaysia và Triều Tiên tiếp tục tranh cãi ngoại giao trong quá trình điều tra về cái chết của ông Kim Jong Nam.

>> Toàn cảnh: Anh trai chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát ở Malaysia

Phát biểu trước báo giới trong chiều ngày 21/2, Thủ tướng Malaysia Najib Razak một mặt nói rằng Malaysia không có ý định bôi xấu hình ảnh Triều Tiên, mặt khác bình luận những phát biểu của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol những ngày qua là ‘bất lịch sự về mặt ngoại giao’.

Anh trai Kim Jong Un, Kim Jong Un, lãnh đạo Triều Tiên, kim jong nam bị giết, Triều Tiên
Ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tử vong ngày 13/2, sau khi bị hai nghi phạm tấn công tại sân bay Malaysia. Ảnh: youtube

“Phát biểu của ngài đại sứ là hoàn toàn không phù hợp. Những lời lẽ này là không lịch sự về mặt ngoại giao. Dù sao, Malaysia vẫn giữ nguyên lập trường của mình” – The Star dẫn lời ông Najib.

Ông Najib đồng thời nói rằng các bác sĩ và cảnh sát tại Malaysia rất ‘chuyên nghiệp’ và nỗ lực khách quan trong quá trình phá án.

Bình luận này của ông Najib đưa ra sau khi đại sứ Triều Tiên Kim Chol phê phán cách điều tra của Malaysia, và khiến Triều Tiên hứng chịu các tin đồn thất thiệt.

Đại sứ Kang bày tỏ sự nghi ngờ đối với cách điều tra của Malaysia, và thể hiện sự bất bình khi đề nghị hợp tác phá án bị bác bỏ.

Tờ China Press dẫn lời ông Kang nói rằng muốn gặp nữ nghi phạm đã bị bắt để tìm hiểu tại sao họ không hề hấn gì, dù đã ‘dùng kim tẩm độc hoặc xịt chất độc dạng lỏng vào mặt của nạn nhân’.

Dù ngờ vực cảnh sát Malaysia đang ‘âm mưu che giấu sự thật’ và tạo dựng nên nhân vật nữ nghi phạm, nhưng đại sứ Triều Tiên tuyên bố nước này vẫn chờ đợi kết quả điều tra công bằng, chính xác, tôn trọng luật pháp Malaysia.

Cho tới nay, phía Triều Tiên không xác nhận người đàn ông thiệt mạng hôm 13/2 tại Malaysia là Kim Jong Nam – anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, mà chỉ thừa nhận người này mang tên Kim Chol như trong hộ chiếu.

Trước đó, ông Kang đã có các bình luận nặng lời, dẫn đến việc Bộ Ngoại giao Malaysia triệu tập ông Kang Chol tới giải thích, trong cuộc họp sáng 20/2.

Cùng lúc, Malaysia triệu hồi đại diện ngoại giao của họ ở Triều Tiên về nước để ‘tham vấn’.

Theo Lê Thu
VietNamNet


Kim Jong Nam

sát hại Kim Jong Nam

Anh trai Kim Jong un


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.