Mạng xã hội Trung Quốc náo loạn vì 'con vịt xanh' kỳ lạ

Con vịt có màu xanh kỳ lạ được cho là nằm trong túi thực phẩm mà chính quyền Thượng Hải phân phát cho người dân ở khu phong tỏa.

Mạng xã hội Trung Quốc lan truyền hình ảnh một con vịt có màu xanh bất thường có mặt trong bếp ăn của một gia đình ở thành phố Thượng Hải. Con vịt lạ này được cho là nằm trong số thực phẩm mà chính quyền địa phương phân phát cho người dân trong giai đoạn phong tỏa để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, chính quyền Thượng Hải phủ nhận thông tin cho rằng người dân đã được nhận con vịt có màu xanh kỳ lạ.

Mạng xã hội Trung Quốc náo loạn vì con vịt xanh kỳ lạ-1Thông tin về con vịt xanh gây náo loạn mạng xã hội Trung Quốc. (Ảnh: Weibo)

Cụ thể, giới chức Thượng Hải nhấn mạnh hình ảnh con vật được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội không phải là vịt mà là gà. Và đây là một món ăn được nấu ở thành phố Quảng Châu.

Nhưng trước đó bài đăng trên nền tảng mạng xã hội WeChat lại cho rằng, những con vịt đã được chính quyền chuyển tới cho người dân ở khu Zhoupu thuộc quận Phố Đông của Thượng Hải vào tuần trước và nằm trong túi thực phẩm miễn phí được cung cấp hàng ngày cho cư dân sinh sống trong khu vực bị phong tỏa.

Tờ Xinmin Evening News hôm 23/4 dẫn lời chính quyền Thượng Hải nhấn mạnh, những bức ảnh về con vịt xanh lan truyền trên mạng xã hội thực chất là món gà truyền thống ở tỉnh Quảng Đông và từng được một người dân thử làm. Do con gà bất ngờ chuyển sang màu xanh trong quá trình nấu, nên người đàn ông đã đăng ảnh lên mạng để nhờ cộng đồng mạng giải thích hộ lý do.

Cũng theo Xinmin Evening News, hồi đầu tháng Tư, chính quyền khu vực Zhoupu có phân phối các loại thực phẩm thiết yếu gồm vịt cho người dân, nhưng không nhận được bất cứ phản ánh nào về chuyện có con vịt mang màu xanh bất thường.

“Mạng internet vẫn phải tuân thủ luật pháp. Cơ quan cảnh sát sẽ mạnh tay trấn áp những đối tượng phạm tội bịa đặt và lan truyền tin đồn, cũng như gây mất trật tự xã hội”, cảnh sát Thượng Hải cho hay.

Thành phố Thượng Hải phải thực hiện phong tỏa trong gần một tháng nay để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 bùng phát do sự hoành hành của biến chủng Omicron. Chuyện này khiến người dân Thượng Hải gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động tiếp cận các nguồn cung hàng hóa thiết yếu.

Chính quyền các khu vực đã thực hiện phân phát miễn phí các gói hàng cho người dân như gạo, sữa, mỳ, rau và thịt. Nhưng trong những ngày gần đây, nhiều người dân địa phương cho biết số thực phẩm mà họ nhận được "có vấn đề" và buộc lực lượng chức năng phải vào cuộc điều tra.

Điển hình, một số người dân ở quận Mẫn Hàng cho biết ngày sản xuất in trên nhãn chai dầu ăn mà họ nhận được từ chính quyền địa phương được ghi sau một ngày họ nhận được hàng hỗ trợ.

Sự lóng ngóng trong công tác chống dịch của Thượng Hải khiến chính quyền thành phố bị người dân và chính phủ Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ. Thượng Hải hiện đối mặt với đợt dịch có quy mô lớn nhất và trầm trọng nhất kể từ khi Covid-19 lần đầu tiền xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc cách đây 2 năm.

Hồi tuần trước, Phòng quản lý thông tin mạng internet Thượng Hải đã chặn hoạt động của 30 nhóm trò chuyện trên WeChat trước cáo buộc cố tình tung tin giả và lan truyền trên mạng. Phần lớn tin đồn này liên quan tới hoạt động chống dịch Covid-19 của thành phố.

Tổng cộng 23 người đã bị xử phạt vì cáo buộc lan truyền tin giả, nhưng hình phạt là gì không được công khai.

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/mang-xa-hoi-trung-quoc-nao-loan-vi-con-vit-xanh-ky-la-409559.html?fbclid=IwAR3H4T-B6F5tk5v_8PH6B66INwM1eGwtVHQMH-AhqlscN530TYEMrT571sw

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.