Mô hình 'mẹ đẻ' của quán cà phê hẹn hò ở TP.HCM: Nhiều góc khuất khó ngờ, từng có án mạng

Vụ án xảy ra với một nữ sinh đại học đã góp tiếng chuông cảnh báo về những góc khuất chưa sáng tỏ đằng sau mô hình "cà phê mai mối" ở Nhật Bản.

Quán cà phê hẹn hò sử dụng gương một chiều tại TP.HCM đang gây xôn xao dư luận. Hiện cơ quan chức năng đã tới kiểm tra và đang trong quá trình rà soát, chưa có kết quả xử lý cuối cùng.

Mô hình này được xác định là học theo nguyên mẫu của một mô hình xuất hiện từ cuối những năm 1990 tại Nhật Bản với tên "deai kissa" (cà phê mai mối). Tại đây, khách nam có thể nhìn thấy các cô gái qua tấm gương một chiều để quyết định có "chọn" để bắt đầu buổi hẹn hò hay không.

Tuy nhiên, mô hình này khi đó đã đối mặt với sự phản đối của dư luận Nhật Bản. Trên thực tế, sự phản đối này không phải là không có lý do.

Mô hình mẹ đẻ của quán cà phê hẹn hò ở TP.HCM: Nhiều góc khuất khó ngờ, từng có án mạng-1Biển quảng cáo trên một cánh cửa ở Shibuya, Nhật Bản. Ảnh: Japansubculture

Ban đầu, tại Nhật Bản, deai kissa được xem như giải pháp cho những người trẻ nhút nhát, e ngại trong việc hẹn hò. Theo cam kết của những người điều hành mô hình này: Mọi hoạt động bên trong được cam kết là đều diễn ra dưới sự giám sát của nhân viên quán; đàn ông quan sát phụ nữ qua lớp kính một chiều; phụ nữ chờ đợi được lựa chọn, và có quyền từ chối mà không cần trực tiếp...

Tuy nhiên, đằng sau lớp vỏ bọc "thiên đường hẹn hò", cơ chế hoạt động của deai kissa tiềm ẩn nhiều vấn đề. Việc phụ nữ phải chờ đợi để được đàn ông lựa chọn qua lớp kính đã dấy lên lo ngại về sự an toàn và bình đẳng của phái yếu. Nhiều trang web và diễn đàn thảo luận về deai kissa ở Nhật Bản đều ngầm ám chỉ rằng, mục đích của những nơi này không đơn thuần là gặp gỡ, trò chuyện.

Website Japansubculture (Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Nhật Bản) đăng tải một bài viết cho biết, một vụ án mạng đã xảy ra vào tháng 9/2010, khiến một nữ sinh viên 22 tuổi thiệt mạng. Thủ phạm là người đàn ông cô gặp tại một quán cà phê mai mối deai kissa. Bài viết không kết luận sự liên quan trực tiếp giữa vụ án với hoạt động của quán cà phê này.

Tuy nhiên, bài viết dẫn lại thông tin một bài báo có tên là Mainichi, phỏng vấn một số cả một người phụ nữ đang đợi khách hàng muốn "hẹn hò", đồng thời đặt ra dấu hỏi: Điều gì thực sự diễn ra trong deai kissa; có phải đây là nơi gặp gỡ "vô thưởng vô phạt" dành cho những cặp đôi tương lai - với những thỏa thuận mờ ám thỉnh thoảng xảy ra, hay chúng được cố tình vận hành như những điểm nóng cho hoạt động mại dâm?

Thực tế, nhiều deai kissa đó đã sử dụng "sakura" - những cô gái làm việc bí mật cho quán. Họ đồng ý hẹn hò để moi tiền của khách hàng nam bằng cách nhận lời ra ngoài gặp gỡ, với giá 3.000 đến 5.000 yên (tương đương khoảng 490.000 - 816.000 đồng).

Bên cạnh "sakura" là những "kaiten-jo". Những người phụ nữ này thường xuyên lui tới deai kissa, cũng sử dụng chiêu trò tương tự để kiếm tiền. Một cô gái nói rằng cô ấy có thể kiếm được khoảng 20.000 yên mỗi ngày tại deai kissa (khoảng 3,2 triệu đồng), trong khi một người bạn trước đó đã kiếm được tới 50.000 yên (8,1 triệu đồng) cũng trong một ngày.

Mô hình mẹ đẻ của quán cà phê hẹn hò ở TP.HCM: Nhiều góc khuất khó ngờ, từng có án mạng-2Hỉnh ảnh được đăng trên một trang web quảng cáo.

Một vấn nạn nhức nhối khác là sự tham gia của trẻ vị thành niên tại deai kissa. Nhiều quán cà phê đã tìm cách lách luật, cho phép trẻ vị thành niên tiếp xúc với khách hàng lớn tuổi. Một số video quay lén cho thấy, có những quán thậm chí còn bố trí khu vực chờ riêng cho khách hàng dưới và trên 18 tuổi, cho phép đàn ông "rình mò" các cô gái vị thành niên từ phía bên kia tấm gương một chiều. Có quán cà phê thậm chí còn sử dụng một nữ sinh trung học làm hình ảnh quảng cáo để thu hút khách hàng.

Chuyên gia phân tích giáo dục Naoki Ogi cho biết, ước tính khoảng 80% nam giới đến deai kissa với mục đích mua dâm. Mặc dù vậy, cũng chưa chính thức có bằng chứng nào ở Nhật Bản xác thực nào cho thấy những quán cà phê này đang bị lợi dụng làm nơi môi giới mại dâm, dù là trẻ vị thành niên hay không.

Đến nay, Nhật Bản đã sửa đổi luật giải trí dành cho người lớn, xếp deai kissa vào cùng nhóm với khách sạn tình yêu và nhà tắm xông hơi, có thể phần nào hạn chế sự tham gia của trẻ vị thành niên.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mo-hinh-me-e-cua-quan-ca-phe-hen-ho-o-tp-hcm-nhieu-goc-khuat-kho-ngo-tung-co-an-mang-a430664.html

hẹn hò


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.