Mới 34 tuổi, chàng trai này đã được nghỉ hưu nhưng vẫn có cuộc sống sang chảnh và đây là bí quyết

Brandon – trước đây là một nhà phát triển phần mềm – đã độc lập tài chính và nghỉ hưu ở tuổi 34. Bí quyết gì đã giúp anh đạt được điều đó? Hãy cũng lắng nghe những chia sẻ của Brandon về hành trình tài chính trên blog Mad Fientist của chính anh.

Brandon – trước đây là một nhà phát triển phần mềm – đã độc lập tài chính và nghỉ hưu ở tuổi 34. Bí quyết gì đã giúp anh đạt được điều đó? Hãy cũng lắng nghe những chia sẻ của Brandon về hành trình tài chính trên blog Mad Fientist của chính anh.

Brandon đã và đang sở hữu một trang blog có tên là Mad Fientist - chuyên chia sẻ về các mối quan tâm về tiền bạc và hạnh phúc. Hơn thế, anh còn là người đã sáng lập kênh podcast Financial Independence, truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ ấp ủ ước mơ độc lập về mặt tài chính.

Sở hữu khối tài sản triệu đô sau quãng thời gian sống, tiết kiệm và làm việc tại vùng nông thôn Vermont, Brandon đã xoay xở và đầu tư khoảng 70% thu nhập của anh đủ để nghỉ hưu vào năm 2014. Tuy nhiên cho đến năm 2016, Brandon mới chính thức nghỉ hưu vì lời đề nghị làm việc từ xa của ông chủ.

Mới 34 tuổi, chàng trai này đã được nghỉ hưu nhưng vẫn có cuộc sống sang chảnh và đây là bí quyết - Ảnh 1.

Brandon cùng vợ trong một chuyến du lịch

Dưới đây là 7 kinh nghiệm hay nhất để có thể tự chủ tài chính của Brandon.

1. Bạn hạnh phúc vì điều gì?

Điều quan trọng trên hết bạn cần là tìm ra những điều thực sự có ý nghĩa sẽ khiến bạn hạnh phúc.

Nói thì dễ nhưng làm mới khó. Nhiều người vẫn đốt tiền vào những thứ không hề khiến họ hạnh phúc, thậm chí họ còn không hiểu mình làm điều đó để làm gì. Thật ra họ chỉ đang bị nhấn chìm trong quyển kịch bản cuộc đời như bao người khác.

Bạn không cần phải mua một căn nhà thật đẹp chỉ vì bạn bè của bạn cũng làm điều tương tự, và bạn cũng chẳng nhất thiết phải mua một chiếc xe "sang chảnh" để gây ấn tượng với đồng nghiệp của mình.

Bạn sinh ra là một bản thể, nên đừng sống như một bản sao của người khác. Hãy vạch ra cuộc sống bạn hướng đến, sau đó tiết kiệm và chi tiêu hợp lí.

Và hạnh phúc đối với tôi là sự tự do.

Thời điểm tôi nhận ra rằng tiền bạc có thể mua được sự tự do – thoát khỏi giờ giấc công sở từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thoát khỏi đồng hồ báo thức, thoát khỏi những yêu sách của ông chủ hách dịch – tôi dùng tất cả tiền của mình để hoàn thành mục tiêu của bản thân.

Tôi đã không tiếc nuối về những thứ tôi từ bỏ để tiết kiệm cho cuộc sống tự chủ tài chính vì sự tự do mà tôi "mua" được đáng giá hơn bất kì điều gì trên đời này.

2. Tập trung vào những thứ trong tầm kiểm soát

Thay vì căng thẳng về những gì đang xảy ra trong nền kinh tế hoặc phán đoán thị trường chứng khoán sẽ ra sao, hãy tập trung vào những thứ nằm trong sự kiểm soát của bạn và tối ưu hoá những điều đó.

Chi phí đầu tư có thể khiến bạn tiêu tốn hàng trăm nghìn đô la trong thời gian đầu tư, vì vậy hãy cắt giảm những khoản phí này bằng cách đầu tư vào các quỹ đầu tư chỉ số giá rẻ.

Giảm thiểu rủi ro và sự bất ổn bằng cách mua tất cả các cổ phiếu trên thị trường thông qua quỹ đầu tư thị trường chứng khoán như Vanguard của VTSAX.

3. Tự động hoá tất cả mọi việc

Khi bạn đã tạo các danh mục đầu tư đơn giản cho các quỹ đầu tư giá rẻ, đa dạng và bạn tận dụng được các tài khoản sinh lời, hãy thiết lập các khoản đầu tư tự động hàng tháng và sau đó hãy quên đi danh mục bạn đã tạo ra.

Nếu bạn có thể loại bỏ đi lí trí và cảm xúc của mình, không những bạn sẽ giảm được căng thẳng trong thời gian thị trường tụt dốc mà còn kiếm được nhiều tiền hơn.

4. Dừng tiêu xài mãi; Hãy sáng tạo những điều mới mẻ

Tiêu xài chỉ đem lại niềm hạnh phúc nửa vời, nhưng sáng tạo những điều mới sẽ mang đến hạnh phúc bền vững.

Thật dễ dàng để bạn dùng bốn tiếng để xem ti vi sau một ngày làm việc vất vả, nhưng rất khó để làm việc gì đó sáng tạo như viết blog, làm đồ trang sức hoặc học các nhạc cụ. Sáng tạo sẽ có giá trị hơn tiêu xài và đôi khi còn có thể giúp bạn kiếm thêm thu nhập.

Vào phút lâm chung của cuộc đời, bạn sẽ chẳng nhìn lại cuộc đời của mình với niềm tự hào vì thời gian bạn dành ra để lướt Facebook hay số tập phim "Real Housewives" bạn đã xem đâu. Bạn sẽ cảm thấy tự hào về những điều vĩ đại bạn đã cống hiến cho thế giới.

5. Đừng sử dụng TV nữa

Nói về TV của bạn, hãy quẳng nó đi. Hoặc bạn có thể bán nó trên Craigslist - trang web rao vặt hàng đầu thế giới, để kiếm thêm tiền.

Khi các nhà quảng cáo liên tục gieo vào đầu bạn những thứ "bạn cần sở hữu…", bạn trở nên ít hài lòng hơn với những gì bạn đang có và chỉ đang tiêu tiền lãng phí (vào những thứ không khiến bạn hạnh phúc hơn) thôi.

Khi các phóng viên nói về những điều tồi tệ đang diễn ra trên thế giới qua màn hình HD siêu thực 4K, bạn càng trở nên dè chừng và không dám bước ra thế giới bên ngoài để khám phá những điều mới mẻ nữa.

Đừng chỉ mãi sa vào vũng lầy của sự sợ hãi và bất hạnh, hãy sống một cuộc đời đúng nghĩa.

6. Đi du lịch nước ngoài

Nhờ những nhà quảng cáo vừa đề cập bên trên, nhận thức của người Mỹ về những điều "bình thường" bị biến chất đến nực cười. Có lẽ vì thế mà họ thường chọn du lịch nước ngoài để nhìn nhận lại bản thân.

Mới 34 tuổi, chàng trai này đã được nghỉ hưu nhưng vẫn có cuộc sống sang chảnh và đây là bí quyết - Ảnh 2.

Hãy đi du lịch đến bất kì nơi đâu bạn thích

Nếu bạn đang phải vật lộn với khoản chi tiêu của mình và cảm thấy rằng mình cần nhiều hơn để trở nên hạnh phúc, hãy đi du lịch đến bất kì nơi đâu bạn thích, và khi đó bạn sẽ quý trọng đồng tiền của mình hơn.

7. Trải nghiệm

Cuối cùng, hãy dùng tiền của mình để trải nghiệm.

Như tôi đã đề cập ban đầu, thật khó nhằn để ta tìm ra những điều khiến bản thân hạnh phúc.

Mới 34 tuổi, chàng trai này đã được nghỉ hưu nhưng vẫn có cuộc sống sang chảnh và đây là bí quyết - Ảnh 3.

Brandon đã và đang sở hữu một trang blog có tên là Mad Fientist - chuyên chia sẻ về các mối quan tâm về tiền bạc và hạnh phúc.

Những điều khiến bạn trở nên vui vẻ hơn có thể không đến từ hôm nay hay ngày mai, vì thế đừng buộc mình vào những khuôn khổ cứng nhắc. Cân nhắc trước khi mua. Thuê hay vì sở hữu. Mượn khi có thể và mua khi cần thiết.

Con đường mưu cầu hạnh phúc (và cả con đường độc lập tài chính) không trải đầy hoa hồng, và đôi khi bạn sẽ đạp phải những bụi gai dọc đường. Nhưng một khi đã quyết tâm theo đuổi hạnh phúc dài lâu và bạn vun vén chi tiêu theo những mục tiêu đã đặt ra, ít nhất bạn đã có thể vỗ ngực tự tin rằng mình đang đi đúng hướng.

Theo Thời Đại


nghỉ hưu

bài học cuộc sống

du lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.