Một số người bám vào máy bay Mỹ cất cánh ở Kabul

Một đoạn video đã ghi lại cảnh một số người bám vào thân máy bay C-17 của quân đội Mỹ khi phi cơ này cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul ngày 16/8, theo CNN.

Theo những hình ảnh trong video, nhiều người có mặt tại sân bay đã dõi theo và thậm chí là đuổi theo khi chiếc máy bay C-17 di chuyển trên đường băng. Một số người đã bám vào phần bên dưới động cơ máy bay.

Một đoạn video khác cho thấy một trực thăng Apache của quân đội Mỹ đã bay gần mặt đất để giải tán đám đông.

CNN đã xác nhận sự việc trên với các nhân chứng tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Hiện chưa rõ tình trạng cụ thể của những người bám vào máy bay.

Một số người bám vào máy bay Mỹ cất cánh ở Kabul-1Nhiều người bám vào thân máy bay của quân đội Mỹ để rời khỏi Kabul. Ảnh: Jam Press.

Ngày 16/8, hàng nghìn người dân đã kéo tới sân bay khi Taliban tiến vào Kabul, gây ra cảnh tượng hỗn loạn và khiến nhiều máy bay không thể cất cánh, theo New York Times.

Những người muốn sơ tán khỏi Afghanistan đã lao qua vành đai khu dân sự của sân bay và tràn vào đường băng. Nhiều nhân viên an ninh của sân bay rút sẵn vũ khí.

Nhiều người đã lao qua các cổng lên máy bay và cố gắng chen vào hai chiếc máy bay thương mại đang đậu bên cạnh nhà ga phi trường.

Ít nhất 5 người được cho là đã thiệt mạng giữa đám đông hỗn loạn ở sân bay tại Kabul vào ngày 16/8. Hiện chưa rõ nguyên nhân tử vong của 5 trường hợp này, theo ABC News.

Một số người bám vào máy bay Mỹ cất cánh ở Kabul-2Người dân Afghanistan vượt qua hàng rào để tìm đường vào bên trong sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ cho biết trong những ngày tới họ sẽ sơ tán hàng nghìn công dân Mỹ, nhân viên đại sứ quán và gia đình của họ cùng "những công dân Afghanistan đặc biệt dễ bị tổn thương".

Cơ quan Hàng không Dân dụng Afghanistan cho biết hôm 16/8 rằng toàn bộ chuyến bay dân sự ra vào sân bay Kabul đã bị đình chỉ vì tình trạng hỗn loạn. Cơ quan này kêu gọi người dân không đến sân bay.

Các tay súng Taliban ngày 15/8 đã tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố trong khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan. Taliban đã chiếm đồn biên phòng Torkham giáp Pakistan. Do đó, sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Đợt tiến quân của lực lượng Taliban đã diễn ra trong nhiều tuần song được đẩy mạnh sau khi Mỹ rút quân khỏi căn cứ chính ở Afghanistan hồi giữa tháng 7, chấm dứt cuộc can thiệp kéo dài hai thập kỷ sau khi Mỹ lật đổ chính quyền Hồi giáo Taliban vào năm 2001.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mot-so-nguoi-bam-vao-may-bay-my-cat-canh-o-kabul-post1251726.html

máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.