Mỹ nổi cáu với hacker Trung Quốc

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vừa công bố một bản báo cáo trong đó khẳng định các hacker có liên quan mật thiết đến chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tấn công các nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ vừa công bố một bản báo cáo trong đó khẳng định các hacker có liên quan mật thiết đến chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tấn công các nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Bản báo cáo dày 52 trang của Ủy ban Quân vụ cho biết, các cuộc điều tra kéo dài hơn một năm kể từ giữa năm 2012 đến giữa năm 2013 đã cho thấy, các hacker được cho là có gốc gác từ quân đội Trung Quốc (PLA) đã tổ chức khoảng 20 đợt tấn công, xâm nhập vào hệ thống máy tính của Bộ Chỉ huy giao thông Mỹ (TRANSCOM) nhằm đánh cắp các bí mật quốc phòng cũng như thăm dò, đánh giá khả năng hậu cần của quân đội Mỹ.

Theo phúc trình của TRANSCOM, không chỉ hệ thống máy tính của họ mà còn có hệ thống của các nhà thầu dân sự của cơ quan này cũng phải hứng chịu khoảng hơn 50 vụ tấn công, trong đó có hơn 20 vụ được đánh giá là đã thành công và được xếp vào loại những mối đe dọa liên tục ở cấp độ cực kỳ nghiêm trọng (APT) và có dính líu đến các chính phủ nước ngoài.

Những sỹ quan quân đội Trung Quốc bị Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố vì tội tấn công, xâm nhập và ăn cắp dữ liệu của nhiều công ty Mỹ.

TRANSCOM – Bộ Chỉ huy giao thông Hoa Kỳ là một đơn vị đảm bảo công tác hậu cần cho quân đội Mỹ trên khắp thế giới, đặc biệt là các nhiệm vụ vận chuyển quân sỹ và vũ khí. Chính vì thế, đây luôn là một trong những mục tiêu tấn công “ưa thích” của các hacker nước ngoài.

Báo cáo của Ủy ban Quân vụ Thượng viện khẳng định, toàn bộ hơn 20 vụ tấn công, đột nhập thành công đó có tác giả là những hacker Trung Quốc và có dính dáng rất nhiều đến PLA.

Ông Carl Levin – Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ khẳng định, đây là những bằng chứng để chứng minh rõ thêm âm mưu và ý đồ xâm lấn của Trung Quốc trong không gian ảo. “Nó là lời cảnh báo nghiêm khắc rằng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ các hệ thống chiến lược quan trọng”, hãng tin Reuters trích lời ông Carl Levin.

Nhưng có lẽ thông điệp này của Ủy ban Quân vụ chưa đủ mạnh và không thể hiện được đầy đủ sự bức xúc của chính quyền Mỹ đối với “vấn nạn hacker Trung Quốc”. Phát biểu trên đài NHK (Nhật Bản), chuyên gia Gordon Chang – một nhà phân tích nổi tiếng về quan hệ Mỹ - Trung nói: “Điều tôi muốn nói là có quá nhiều vụ xâm nhập của các hacker Trung Quốc trong vòng 2 thập niên qua nên vụ này chỉ là một giọt nước trong cả thùng nước. Thật đáng tiếc là trong lúc này nước Mỹ không muốn có một cuộc nói chuyện nghiêm chỉnh với Bắc Kinh. Ý tôi là Washington vẫn chưa sẵn sàng để buộc Bắc Kinh phải trả những cái giá đích đáng cho những hoạt động tin tặc của họ”.

Ông Chang khẳng định, các hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc khiến nước Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ USD và đã đến lúc nước Mỹ phải trả đũa thông qua việc áp đặt thuế suất trừng phạt đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các kết quả điều tra cho biết, trong khoảng từ năm 2008 – 2010, hệ thống máy tính của TRANSCOM đã nhiều lần bị tấn công, đột nhập và bị đánh cắp email, văn bản, mật khẩu và mật mã điện toán. Trong một vụ xâm nhập hồi năm 2012, hacker đã tập trung tìm hiểu về một tàu thương mại mà TRANSCOM thuê…và tất cả đều do các hacker Trung Quốc thực hiện.

Carl Baker, một chuyên gia an ninh của Diễn đàn Thái Bình Dương ở Hawaii cho rằng, các vụ tấn công cho thấy Trung Quốc rất mong muốn tìm hiểu năng lực hậu cần của Mỹ và của quân đội nước này. Hãng tin Reuters trích lời chuyên gia an ninh mạng Dmitri Alperovitch – Trưởng phòng kỹ thuật của  công ty an ninh Crowdstrike cho rằng, trong nhiều năm qua Trung Quốc đã thể hiện rõ ý đồ tìm hiểu các hoạt động hậu cần của quân đội Mỹ.

Scott Harold, một nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu RAND, cho biết, Trung Quốc đã và đang đầu tư khá mạnh vào việc hợp nhất các tổ chức dân sự - quân sự và đang tìm cách nâng cao khả năng của PLA thông qua việc tận dụng những năng lực khác mà nền kinh tế dân sự Bắc Kinh đang có.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Đông Tây ở Hawaii, ông Denny Roy khẳng định rằng, gián điệp mạng là một vấn đề lớn, gây nguy hại đến mối quan hệ Mỹ - Trung. Ông này cho rằng, trên thế giới chỉ có Trung Quốc là nước thực hiện những hành vi do chính phủ bảo trợ để đánh cắp thông tin công nghiệp trên quy mô lớn. “Đó là hành vi chiến tranh cấp thấp”, Danny Roy nói.

Mỹ và Trung Quốc liên tục tố cáo nhau có hoạt động gián điệp mạng.

Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Tư Pháp Mỹ đã phát lệnh khởi tố đối với 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc về tội xâm nhập trái phép vào hệ thống máy tính của công ty Westinghouse Electric, Công ty thép Mỹ và nhiều công ty khác… Các điều tra viên và các cơ quan tình báo của Mỹ đã lần ra gốc gác của những vụ đột nhập này là được thực hiện từ một căn cứ quân sự gần sân bay Thượng Hải.

Bắc Kinh đã gọi hành động này của Mỹ là “một sự vi phạm nghiêm trọng các quy định cơ bản của quan hệ quốc tế” và cho rằng Mỹ đang tỏ ra “đạo đức giả” bởi những gì mà tổ chức WikiLeaks và Edward Snowden tiết lộ cho thấy, chính Mỹ mới là quốc gia hàng đầu thế giới về hoạt động gián điệp mạng và theo dõi khắp thế giới.

Theo Lương Minh (Infonet.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.