Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc

Cuộc chiến ly hôn của giới quý tộc luôn cam go và ác liệt, bóc trần mặt tối của tầng lớp thượng lưu, không phải cứ có nhiều tiền là mua được hạnh phúc.

Là một công chúa quyền quý và trở thành vợ của Thủ tướng nổi tiếng nhưng với bà Haya bint al-Hussein đó không phải là niềm vui sướng gì. Điều mà bà khao khát hơn cả không phải là cuộc sống phủ đầy nhung lụa, ở trong lầu son gác tía, nó chỉ đơn giản vẻn vẹn có hai từ: Tự Do!

Cuộc trốn chạy lầu son
Vào năm 2019, truyền thông quốc tế chấn động trước tin, Haya Bint Al Hussein, nàng công chúa Jordan và là vợ của của Thủ tướng Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đồng thời là vua Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum đã bỏ trốn sang Vương quốc Anh. Sau khi bà Haya bỏ trốn, Tiểu vương Dubai đã vô cùng tức giận, tuyên bố bỏ vợ và viết một bài thơ cáo buộc bà phản bội. 

Họ bước vào cuộc chiến giành quyền nuôi con khi ông Mohammed cố gắng đưa hai con trở lại Dubai, trong khi bà Haya nộp đơn đề nghị chính quyền Anh bảo vệ mình trước chồng cũ, theo luật hôn nhân cưỡng ép, tránh bị làm phiền và xin quyền giám hộ hai con tại Anh.

Được biết, bà Haya đã bí mật rời Dubai và mang theo 37 triệu USD, xin tị nạn ở Anh vào năm 2019. Thông tin này ngay lập tức khiến dư luận dậy sóng khi trước đó vợ chồng bà Haya được ngưỡng mộ với cuộc sống gia đình hạnh phúc, giàu sang phú quý. Sau cuộc chạy trốn động trời này, những góc khuất đằng sau cuộc hôn nhân vàng son ấy mới dần bị bóc trần.

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-1Vợ chồng bà Haya.

Bà Haya, 47 tuổi, là con gái của Vua Hussein của Jordan với người vợ thứ 3 của ông, Hoàng hậu Alia. Vào năm 2004, bà kết hôn với Thủ tướng UAE, trở thành người vợ thứ 6 của ông này, người có hơn 20 người con. Bà sinh hai người con là Jalila và Zayed, lần lượt vào năm 2007 và 2012.

Sinh ra và lớn lên ở Jordan, bà Haya được giáo dục tại các trường tư thục danh tiếng của Anh và tốt nghiệp chuyên ngành chính trị, triết học và kinh tế tại Đại học Oxford. Ngay từ khi còn trẻ, bà Haya đã nổi tiếng là người năng nổ, nhiệt tình và đặc biệt rất yêu thích các hoạt động thể thao. Nguyên nhân của niềm đam mê này, theo lý giải của bà, là bởi bà tin rằng thể thao có thể giúp cải thiện cuộc sống của con người, trao quyền cho phụ nữ và cũng có thể phá vỡ những rào cản giữa những dân tộc và quốc gia.

Bà Haya là một trong những nữ vận động viên đầu tiên đại diện cho Jordan thi đấu quốc tế và giành huy chương đồng tại Giải đua ngựa vượt chướng ngại vật Ả Rập năm 1992. Bà cũng từng là thành viên Liên đoàn đua ngựa, Ủy ban Olympic quốc tế. Ngoài đua ngựa, bà còn thích nuôi chim ưng, bắn súng và xe cộ. Bên cạnh đó, bà Haya cũng nổi tiếng là người có lòng nhân ái. Bà là phụ nữ người Ả Rập đầu tiên làm Đại sứ thiện chí cho Chương trình Lương thực Thế giới trong giai đoạn 2005 - 2007.

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-2

Bà Haya từng có cuộc sống đẹp như mơ.

Trước khi chạy trốn, bà Haya có cuộc sống "tiêu tiền không giới hạn". Bà cùng hai con có cuộc sống vô cùng xa hoa, được sử dụng du thuyền trị giá khoảng 540 triệu USD, ở trong nhiều căn biệt thự sang trọng và có phi đội máy bay riêng. Có niềm đam mê ngựa với chồng, bà Haya đã mua gần 400 con ngựa đua khiến nhiều người kinh ngạc. 

Bộ sưu tập trang sức của bà cũng trị giá 27 triệu USD có thể lấp đầy một phòng xử án. Khi còn sống trong hoàng gia Dubai, bà Haya có một đội giúp việc 80 người, bao gồm vú em và y tá riêng để hỗ trợ chăm nom dinh thự rộng lớn và nuôi nấng những đứa con. Giàu sang tột bậc là vậy nhưng chẳng ai ngờ rằng bà Haya lại quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân 15 năm để muốn đổi lấy sự tự do. Lý do vì đâu?

Góc khuất ít ai biết
Một số nguồn tin cho hay, cuộc trốn chạy của bà Haya có liên quan đến vụ việc của Công chúa Dubai Latifa - con gái của Tiểu vương Mohammed và một người vợ khác của ông là bà Huriah Ahmed Al M'aash.

Đầu năm 2018, vị công chúa 34 tuổi này cũng từng gây chấn động dư luận với cuộc đào tẩu khỏi cung điện - nơi được cô miêu tả như "một nhà tù dát vàng" với cuộc sống xa hoa nhưng luôn bị kiểm soát gắt gao với những điều luật nghiêm khắc tại Dubai. Cô luôn cảm thấy ngạt thở và khát khao được tự do.

"Nếu bạn là phụ nữ, cuộc sống của bạn cũng giống như những món đồ dùng 1 lần", Công chúa Latifa từng nói trong một đoạn video được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội.

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-3Công chúa Dubai Latifa.

Các nguồn tin cho biết, ban đầu, bà Haya hoàn toàn tin vào lời chồng và những người khác về sự việc liên quan đến con riêng của chồng. Tuy nhiên, về sau, bà đã hoảng sợ và lo cho cuộc sống của bản thân và các con. Ngoài ra, một số nguồn tin ở Trung Đông cho biết, Tiểu vương Sheik Mohammed cũng đang ngày càng khó chịu với sự thân thiết của vợ với một trong những vệ sỹ của bà. Ông được cho là kiểm soát vợ mọi lúc mọi nơi.

Vào tháng 10/2021, Tòa án tối cao Anh cho biết, ông Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum đã ra lệnh hack điện thoại của bà Haya và 5 cộng sự thân thiết với bà, bằng cách sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus do công ty NSO phát triển.

Mục đích của việc làm này được xem như một phần của "chiến dịch uy hiếp và đe dọa kéo dài" trong cuộc chiến giành quyền nuôi con. Điện thoại bà Haya được phát hiện bị tấn công 11 lần vào tháng 7 và 8 năm 2020. Những vụ tấn công này diễn ra vào "khoảng thời gian đặc biệt trong quá trình tố tụng giành quyền nuôi con" giữa Tiểu vương Dubai và vợ cũ.

Những người làm việc cho ông Sheikh Mohammed cũng được cho là đã cố gắng mua một căn biệt thự bên cạnh khu đất bà Haya đang ở, gần London với mục đích theo dõi mọi hành động của bà. Điều này khiến bà Haya cảm thấy bị săn đuổi, không an toàn và "ngột ngạt".

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-4Vợ chồng bà Haya và 2 con.

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-5Chồng bà Haya tìm cách kiểm soát vợ cũ.

Chồng bà Haya cũng bị cáo buộc bắt cóc và ngược đãi, giam giữ trái phép hai con - Jalila và Zayed - khiến bà Haya và các con phải sống trong nỗi lo bị đe dọa. "Các phát hiện mới phơi bày sự lạm dụng lòng tin và quyền lực ở cấp độ đáng kể", thẩm phán Anh, Andrew McFarlane, nói.

Cuộc ly hôn đắt đỏ nhất lịch sử
Vào cuối tháng 12 vừa qua, cuộc ly hôn của cả hai cuối cùng đã đến hồi kết và được đánh giá là đắt đỏ bậc nhất trong lịch sử. Theo South China Morning Post, tòa án Anh đã yêu cầu Mohammed trả cho vợ cũ 728 triệu USD vào đầu tháng 1 để bà và các con có thể tiếp tục cuộc sống xa hoa vốn có. 

Trong đó, ông Mohammed phải trả cho các kỳ nghỉ của vợ cũ và các con là hơn 6,8 triệu USD mỗi năm, trong đó có hơn 2,6 triệu USD để thuê máy bay riêng cùng chi phí khách sạn và đồ ăn. Haya còn được trao thêm 1,3 triệu USD để phục vụ nhu cầu giải trí, cùng gần 400.000 USD mỗi năm để nuôi thú cưng.

Haya còn đòi được bồi thường hơn 69 triệu USD tổn thất về trang phục và trang sức vì vụ ly hôn. Khoản bồi thường cũng bao gồm chi phí bảo vệ đến năm 2068, tức là kéo dài trong 45 năm nữa. 

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-6Cuộc ly hôn của cặp đôi đắt đỏ nhất trong lịch sử.

Ngoài ra còn có khoản tiền 2,2 triệu USD để bảo trì nhà bếp, nâng cấp an ninh tại biệt thự ở Anh, nơi bà Haya đang sống cùng hai con. Cựu Công chúa Jordan hiện đang sống luân phiên ở hai nơi: Một dinh thự trị giá 135 triệu USD ở Cung điện Kensington (London) và một ngôi nhà vùng nông thôn 12 phòng ngủ gần Egham ở Surrey (Anh).

Số tiền để chăm lo cho hai con 14 tuổi và 9 tuổi của bà Haya và Thủ tướng UAE là khoảng 15 triệu USD/năm, cao hơn nhiều so với 10 triệu USD tiền thừa kế mà tỷ phú Bill Gates và vợ cũ để lại cho mỗi ba đứa con. Sau khi ly hôn, bà Haya cũng được cấp 400.000 USD chi phí cho cho một người giúp việc và một bảo mẫu cùng một gia sư với mức lương 135.000 USD.

Về phần 400 con ngựa, sau khi ly hôn, bà Haya đã đòi tiền bồi thường trị giá 25 triệu USD cho đàn ngựa. Trong phiên tòa kéo dài gần 7 giờ, Haya cho biết khoản phí giải quyết hôn nhân khổng lồ này sẽ giúp bà dọn sạch dấu vết, loại bỏ hoàn toàn sự chi phối của Mohammed với mình và các con, dù luật sư Dyer của Tiểu vương Dubai cáo buộc những yêu cầu của bà là quá đáng, lợi dụng các con để thu lợi cho bản thân.

"Tôi thật sự mong muốn bản thân và các con đều được tự do", bà Haya cho hay.

Nàng công chúa với cuộc chiến ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử: Chim quý vùng vẫy trong lầu son, tiền không mua nổi hạnh phúc-7

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nang-cong-chua-voi-cuoc-chien-ly-hon-dat-do-nhat-trong-lich-su-chim-quy-vung-vay-trong-lau-son-tien-khong-mua-noi-hanh-phuc-162220401195611213.htm

hoàng gia Dubai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.