Nếu nghe thấy câu nói kiểu này từ số máy lạ, hãy buông điện thoại ngay lập tức!

Chỉ cần nói "có" hoặc "vâng" qua điện thoại, bạn đã vô tình tiếp tay cho thủ đoạn lừa đảo của những kẻ xấu, mang đến hậu quả khó lường...

Chỉ cần nói "có" hoặc "vâng" qua điện thoại, bạn đã vô tình tiếp tay cho thủ đoạn lừa đảo của những kẻ xấu, mang đến hậu quả khó lường cho bản thân và gia đình.
Nếu nghe thấy câu nói kiểu này từ số máy lạ, hãy buông điện thoại ngay lập tức!

Quảng cáo qua điện thoại không còn xa lạ gì với hầu hết chúng ta. Bản thân những người làm nghề chăm sóc khách hàng qua điện thoại cũng phải lấy hết can đảm để nhấc máy lên và gọi cho những người lạ hàng giờ.

Vì vậy khi nhận được những cuộc gọi như vậy, bạn nên đáp lại với một thái độ thân thiện. Tuy nhiên, không phải mọi cuộc gọi đều xứng đáng nhận được vài phút quý báu của bạn.

Dưới đây là những trường hợp mà bạn không nên tiếp chuyện dài dòng với những kẻ lạ qua điện thoại.

Nếu bạn vừa nhấc máy và được hỏi: "Anh/chị có thể nghe tôi nói được không ạ?", thì hãy cẩn thận. Các chuyên gia cảnh báo rằng trong trường hợp này, bạn không nên trả lời điện thoại vì rất có thể đầu dây bên kia là một kẻ lừa đảo.

Nếu nghe thấy câu nói kiểu này từ số máy lạ, hãy buông điện thoại ngay lập tức! - Ảnh 1.

Đầu dây bên kia có thể là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.

Một số trường hợp lừa đảo đã được Ủy ban Viễn Thông Liên bang Mỹ (FCC), cơ quan phụ trách đường dây liên lạc qua điện thoại ở nước này, cảnh báo. Các nhà chức trách cho rằng các cuộc gọi như thế này đang lan rộng đến Canada, Đức và các nước châu Âu khác.

Kẻ xấu ghi âm cuộc nói chuyện ngắn giữa bạn và chúng, trong đó, chúng cố làm cho bạn nói ra từ "". Một khi nắm trong tay đoạn ghi âm chứa từ "" của bạn, chúng sẽ sử dụng để tham gia các giao dịch vắng mặt bạn, giả như bạn đã đồng ý với một số thỏa thuận nào đó.

Tờ ABC News từng đưa tin về một nạn nhân của trò lừa đảo này, bà Teresa Thomas, 49 tuổi, ở Mineapolis, Mỹ.

"Người ở đầu dây bên kia nghe giống giọng của một cô gái trẻ", bà Teresa nói với ABC News. "Cô ta cười khúc khích và nói: 'Tôi không ngờ là bà nhấc máy, bà có thể nghe tôi nói được không?'", bà kể.

"Dĩ nhiên là nếu có ai đó hỏi bạn có thể nghe họ nói đôi điều được không thì bạn thấy cũng không có gì quá đáng và nói 'có' thôi. Rồi cô ta tiếp tục hỏi chuyện tôi", bà Teresa nhớ lại.

Nếu nghe thấy câu nói kiểu này từ số máy lạ, hãy buông điện thoại ngay lập tức! - Ảnh 2.

Câu trả lời của bạn có thể bị ghi âm và sử dụng cho mục đích xấu.

Trong tình huống xấu nhất, kẻ lừa đảo của thể truy cập thông tin tài khoản ngân hàng của các nạn nhân. Dưới đây là những lời khuyên để bạn tự bảo vệ chính mình trong những trường hợp tương tự:

- Không trả lời cuộc gọi từ số máy lạ. Nếu thực sự là cuộc gọi quan trọng, họ sẽ để lại thư thoại cho bạn thôi.

- Nếu bạn trót nhấc máy và người gọi yêu cầu bạn sử dụng bàn phím điện thoại, thì tuyệt đối không làm theo.

- Nếu bạn nhận được cuộc gọi là và nghi đó là một vụ lừa đảo, hãy ghi lại số điện thoại và báo với cảnh sát.

Hãy chia sẻ thông tin này với người thân và bạn bè để nâng cao cảnh giác trước những mánh khóe ngày càng tinh vi của kẻ xấu.

Theo Thời Đại


lừa đảo

điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.