New York ban bố tình trạng khẩn cấp

Giới chức thành phố New York (Mỹ) ngày 30/7 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế để sớm có biện pháp đối phó với sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Thị trưởng New York Eric Adams và Ủy viên y tế Ashwin Vasan cho biết khoảng 150.000 người dân có nguy cơ lây nhiễm. Tuyên bố sẽ giúp các quan chức y tế ban hành lệnh khẩn cấp để có những thay đổi quy định nhằm giúp ngăn chặn sự lây lan, AP đưa tin.

"Đợt bùng phát này phải được phản ứng tức thời, với nguồn lực và hành động của quốc gia và toàn cầu. Tuyên bố này phản ánh độ nghiêm trọng trong thời điểm này", ông Adams và ông Vasan nói, gọi thành phố là "tâm chấn" của đợt bùng phát.

Hai ngày trước, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa, và Sở Y tế New York gọi đậu mùa khỉ là "mối đe dọa tiềm tàng với sức khỏe cộng đồng".

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy New York hiện là bang có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất được ghi nhận ở Mỹ, với ít nhất 1.345 ca. Theo sau là bang California với 799 ca.

New York ban bố tình trạng khẩn cấp-1
Nhân viên y tế thành phố New York hỗ trợ người dân đăng ký nhận vaccine đậu mùa khỉ hôm 26/7. Ảnh: AP.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Dịch bệnh này đã tồn tại từ châu Phi trong nhiều thập niên nhưng đã lan rộng đến châu Âu và Bắc Mỹ trong những tháng gần đây.

Tính đến nay, đã có hơn 22.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại gần 80 quốc gia kể từ tháng 5, với dự đoán đã có 75 ca tử vong ở châu Phi. Hôm 29/7, Brazil và Tây Ban Nha đã ghi nhận những ca tử vong do đậu mùa khỉ - những ca đầu tiên bên ngoài châu Phi.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ khó gây tử vong, và người bệnh có thể hồi phục trong vài tuần. Nhưng loại bệnh này gây nhiều triệu chứng như sốt, phát ban, sưng hạch bạch huyết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/new-york-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-post1340916.html

bệnh đậu mùa khỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.