Ngăn con trai chuyển giới, bố mẹ ép con vào bệnh viện tâm thần chịu sốc điện

Không chấp nhận việc con trai làm phẫu thuật chuyển giới, bố mẹ Linger ép anh đến bệnh viện tâm thần, anh bị nhốt ở đây suốt 97 ngày, anh bị sốc điện rất đau đớn.

Linger (27 tuổi, sống tại Hà Bắc, Trung Quốc) kiện một bệnh viện và đòi bồi thường 80 nghìn nhân dân tệ (279 triệu đồng) vì ép buộc anh trải qua liệu pháp sốc điện.

Chàng trai chia sẻ với Hongxing News rằng, mặc dù là nam nhưng anh thích chơi với con gái từ khi còn nhỏ. Khi bắt đầu vào đại học, Linger xác định con người thật của mình là nữ. Linger bắt đầu dùng hormone sinh dục nữ estrogen, sau đó lông mặt trở nên thưa thớt, giọng nói dịu dàng lại và anh đang nuôi tóc dài.

Linger làm công việc livestream trên mạng xã hội, thường xuyên trang điểm và mặc quần áo phụ nữ. Nỗ lực chăm chỉ phát trực tiếp trong nhiều năm giúp anh tiết kiệm được số tiền kiếm lớn, chuẩn bị cho việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ.

Ngăn con trai chuyển giới, bố mẹ ép con vào bệnh viện tâm thần chịu sốc điện-1Nam thanh niên bị bố mẹ ép nằm viện tâm thần suốt 97 ngày, bị sốc điện để kiểm soát cảm xúc. (Ảnh: SCMP)

Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 4 triệu người ở Trung Quốc tự nhận mình là người chuyển giới. Tuy nhiên, họ chỉ được thay đổi thông tin giới tính trên chứng minh thư sau khi trải qua việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Pháp luật Trung Quốc có quy định nghiêm ngặt về việc này, người muốn phẫu thuật chuyển giới phải được sự đồng ý của cha mẹ. Chi phí cho phẫu thuật này ít nhất là 150 nghìn nhân dân tệ (524 triệu đồng).

Theo quan niệm truyền thống của người Trung Quốc, cơ thể con cái là món quà được cha mẹ ban cho, phải được giữ gìn nguyên vẹn, do đó phẫu thuật thay đổi giới tính được coi là bất hiếu, bất kính với cha mẹ. Chính vì thế, cha mẹ Linger không thể chấp nhận mong muốn của con trai, điều này dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi, mâu thuẫn trong gia đình.

Linger nói với Hongxing News rằng, để tránh xung đột, năm 2022, anh đồng ý đến Bệnh viện Cửu Long Sơn theo yêu cầu của cha mẹ dù biết đó là một bệnh viện tâm thần, và biết bản thân không bị bệnh tâm thần. Linger không ngờ bác sỹ lại chẩn đoán anh mắc chứng rối loạn lo âu và "có khuynh hướng tình dục lệch lạc về bản ngã". Đây là một chứng rối loạn tâm thần với sự xung đột giữa khuynh hướng tình dục mong muốn và thực tế của một người.

Sau đó, nhân viên y tế tịch thu điện thoại của anh, buộc nằm viện trong 97 ngày. Linger cho biết: “Sau khi nhập viện, tôi bị trói vào giường bằng dây thừng, bác sỹ đã kiểm soát cơ thể tôi và tiến hành liệu pháp sốc điện trong nhiều ngày”.

Gần đây, Linger đệ đơn kiện bệnh viện vi phạm nhân quyền, yêu cầu bồi thường 80 nghìn nhân dân tệ. Ngày 13/8, bệnh viện tuyên bố trong phiên tòa rằng họ không làm gì sai, rằng mục đích sốc điện là kiểm soát cảm xúc bệnh nhân tâm thần và nâng cao nhận thức của họ. Bệnh viện cũng tuyên bố rằng mẹ của Linger đã ký vào mẫu đơn đồng ý cho con trai điều trị.

Ở Trung Quốc, chuyển giới không được coi là bệnh tâm thần. Pan Bailin, một bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ ở Bắc Kinh, cho biết việc sử dụng liệu pháp sốc điện để cố gắng đảo ngược giới tính là không khoa học.

“Những người chuyển giới không bị bệnh tâm thần. Họ có thể giảm bớt nỗi lo lắng về giới tính của mình thông qua tư vấn tâm lý, liệu pháp hormone và luyện giọng”, Pan cho biết.

Luật pháp Trung Quốc cho phép bắt buộc bệnh nhân rối loạn tâm thần nhập viện trong một số trường hợp cụ thể như khi họ có biểu hiện, nguy cơ tự gây hại hoặc gây nguy hiểm cho người khác. Các chuyên gia pháp lý cho rằng nếu không đáp ứng các tiêu chí này thì việc bắt buộc nhập viện là không chính đáng.

Vụ án của Linger vẫn đang được xét xử tại tòa.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/ngan-con-trai-chuyen-gioi-bo-me-ep-con-vao-benh-vien-tam-than-chiu-soc-dien-ar890733.html

Chuyển giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.