Ngày mai thế giới đón những trận mưa sao băng tuyệt đẹp

Mưa sao băng Lyrid bắt đầu từ ngày 16 đến ngày 25/4 hàng năm và nó sẽ đạt đỉnh vào đêm 22/4 tới đây.

Ngày mai thế giới đón những trận mưa sao băng tuyệt đẹp-1

Mảnh thiên thạch Lyrid băng qua thiên hà Milky Way được chụp từ đảo Fripp, Nam Carolina (Mỹ) vào lúc 4:45 ngày 22/4/2020 (Ảnh: Pappaps Lee).

Đây cũng là khoảng thời gian mà Mặt Trăng sẽ chỉ được chiếu sáng 6% vào đêm cao điểm, điều này mang lại sự thuận lợi cho những người muốn quan sát mưa sao băng.

Nhà thiên văn học Bill Cooke của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hé lộ, hầu hết đối với các trận mưa sao băng, thời gian xem chúng hoạt động cao điểm là trước bình minh, nhưng đối với Lyrids 2023, chúng ta có thể quan sát nó bắt đầu vào khoảng 10:30 ngày 16/4 giờ UTC, (tức 17h30 giờ Việt Nam).

NASA cho biết, mưa sao băng Lyrid có độ sáng trung bình, nhưng sẽ có thời điểm nó phát sáng cực điểm và tỏa ra giống như vòi hoa sen có thể được nhìn thấy trong vài giây.

Mưa Lyrid trung bình tạo ra 15 đến 20 sao băng mỗi giờ, tuy nhiên một số năm cũng đã ghi nhận sự hoạt động tăng cường của nó và tạo ra tới 100 sao băng mỗi giờ, đây được gọi là "sự bùng nổ" của mưa sao băng.

Trung bình khoảng 30 năm sẽ có những lần bùng phát này, nhưng đó chỉ là mức trung bình và số năm thực tế có thể khác nhau.

Mưa sao băng sẽ bắt đầu xuất hiện trên bầu trời đêm ở khu vực chòm sao Lyra, phía Đông Bắc của ngôi sao Vega. Đây là một trong những ngôi sao sáng nhất có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm vào thời điểm này trong năm. 

Lyrids là những mảnh thiên thạch vỡ ra từ sao chổi Thatcher khi nó nó va chạm với Trái Đất.

Thatcher có chu kỳ dài quay quanh Mặt Trời sau khoảng 415,5 năm, lần cuối cùng nó đến gần hành tinh này nhất là vào năm 1861.

Mưa sao băng xảy ra khi nào?

Mưa sao băng xảy ra khi Trái Đất băng qua đường đi của một sao chổi, va chạm với một vệt vụn sao chổi. 

Đó là lý do tại sao chúng xảy ra vào cùng một thời điểm hàng năm.

Khi các mảnh vụn thiên thạch này bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái Đất, nó sẽ để lại những vệt sáng trên bầu trời thường được gọi là "những ngôi sao băng".

Nhà thiên văn Cooke cho biết, mưa sao băng Lyrids là một trong những trận mưa lâu đời nhất được ghi nhận, nó đã được quan sát từ năm 687 trước Công nguyên. 

Chúng ta cũng không cần bất kỳ loại thiết bị quan sát đặc biệt nào để có thể ngắm mưa sao băng, thay vào đó những người muốn xem chỉ cần nhìn lên bầu trời tối khoảng 30 phút để mắt thích nghi sau đó thưởng thức hiện tượng này.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ngay-mai-the-gioi-don-nhung-tran-mua-sao-bang-tuyet-dep-20230415135931323.htm?fbclid=IwAR2pda39M3sjXB5cjtTiQwiVJTnqkVWm_KkGh3ETLWcxg7V512OyQBe6VyE

mưa sao băng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.