Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?

Xác ướp người phụ nữ được bảo quản hoàn hảo, làn da đàn hồi, sở hữu đường nét của một mỹ nhân khiến người ta liên tưởng ngay đến nàng Hàm Hương.

Trong bộ phim kinh điển "Hoàn Châu Cách Cách", Hàm Hương dù không phải nhân vật chính nhưng lại vô cùng nổi tiếng và để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả bao thế hệ. Trong phim, Hàm Hương là một mỹ nhân đến từ xứ Hồi Cương (nay là Tân Cương, Trung Quốc). Hàm Hương không chỉ có nhan sắc tuyệt trần mà còn tỏa ra hương thơm tự nhiên quyến rũ lòng người. Mỗi khi nàng nhảy múa, hàng trăm cánh bướm sẽ dập dìu bay về, quấn lấy váy áo người đẹp.

Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?-1Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?-2Nàng Hàm Hương trong bộ phim "Hoàn Châu Cách Cách" do diễn viên quá cố Lưu Đan thủ vai

Tháng 3/2001, một đội công nhân đang thi công công trình tại huyện Nãng Sơn, tỉnh An Huy đã vô tình đào được một ngôi mộ cổ. Khi các nhà khảo cổ đến nơi, mọi người đều sửng sốt vì sự kỳ lạ của cỗ quan tài. Nó không hề có mùi thối rữa, khó chịu thường thấy mà thậm chí còn tỏa hương thơm ngát ra xung quanh. Chính vì chi tiết này mà dư luận lúc bấy giờ đã dấy lên  nghi vấn đây phải chăng chính là nơi chôn cất của nàng Hàm Hương được mọi người yêu mến.

Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?-3Chiếc quan tài 200 năm tỏa hương thơm kỳ lạ như phép màu

Chiếc quan tài gỗ chứa thi thể được gia công cầu kỳ từ gỗ trinh nam - loài cây đặc hữu vô cùng quý hiếm tại Trung Quốc. Bên trong quan tài, người ta thấy một thi thể phụ nữ còn được bảo quản khá nguyên vẹn. Mỹ nhân có mái tóc đen búi cao, các cơ mặt vẫn còn linh hoạt. 

"Cô ấy trông rất xinh đẹp. Khi mở quan tài ra, mọi người đều thấy giống một thiếu nữ đang ngủ, làn da khi chạm vào vẫn còn độ đàn hồi nhất định" - chuyên gia Vương Thiệu Cường, trưởng nhóm khảo cổ cho biết.

Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?-4Thi thể được ướp xác hoàn hảo của mỹ nhân bí ẩn

Dựa theo y phục mang trên người, các nhà khảo cổ nhận định chủ mộ là một cô gái thời nhà Thanh (1636 - 1912). Xác ướp cao khoảng 164cm, nặng 44kg, dáng người mảnh khảnh, gương mặt trái xoan, chân bó "gót sen ba tấc", móng tay móng chân sơn đỏ. Đây chắc hẳn là một mỹ nhân "sắc nước hương trời" của Đại Thanh. Đồ tùy táng trong lăng cũng vô cùng phong phú với trang sức vàng bạc, chuỗi tràng hạt đá quý, còn có những đồng xu từ thời Hoàng đế Khang Hi. Vậy nên chắc chắn chủ mộ là một người quyền quý, có thân phận không hề tầm thường.

Tin đồn về ngôi mộ Hàm Hương đã khiến dư luận bấy giờ vô cùng tò mò. Nhưng liệu đây có đúng là Hương phi hay không thì các nhà khảo cổ phải nghiên cứu một thời gian dài mới có thể xác định.

Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?-5Khi mộ cổ được khai quật, đã có rất nhiều tin đồn xôn xao rằng đây chính là Hàm Hương

Khi đối chiếu với sử sách, các nhà nghiên cứu cho rằng nhân vật Hàm Hương hay Hương phi được lấy cảm hứng từ Dung phi - một người thiếp rất được vua Càn Long sủng ái. Dung phi là con nhà quý tộc người Hồi Cương, được gả cho vua Càn Long để xây dựng mối quan hệ hảo hữu giữa hai quốc gia. Bà sở hữu nhan sắc xinh đẹp, thanh tú và có tài ca múa nên được Hoàng đế yêu thương. Còn chi tiết thần thoại ra hương thơm trời sinh thì được coi là do dân gian, thi ca hư cấu nên mà thôi.

Ngôi mộ mỹ nhân 200 năm tỏa ra hương thơm nức kỳ lạ khiến giới khảo cổ đau đầu: Có phải chính là nàng Hàm Hương trong lịch sử?-6Hàm Hương được lấy cảm hứng từ Dung phi - sủng phi của Càn Long

Kết quả nghiên cứu đã cho biết đây khó có thể là lăng mộ Hàm Hương như mọi người nghĩ. Lý do là vì Dung phi qua đời ở tuổi 54, trong khi đó xác ướp được chôn cất khi khoảng 30 tuổi. Thêm vào đó, dựa vào xuất thân Tân Cương cũng như thân thế làm vợ vua Càn Long, việc chôn cất Dung phi ở khu vực tỉnh An Huy là không hợp lý. 

Danh tính thực sự của ngôi mộ tỏa hương thơm đến nay vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên các nhà khoa học đã lý giải được vì sao lại có hương thơm đặc biệt này. Thi thể này đã được chôn cất vào mùa đông, trước khi hạ huyệt toàn thân cô gái được phủ một lớp xạ hương để sát trùng và ướp xác. Ngoài ra, chất liệu gỗ của quan tài rất tốt, niêm phong rất chắc chắn. Sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau đã khiến cho tử thi không bị thối rữa và bốc mùi theo lẽ thường.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ngoi-mo-my-nhan-200-nam-toa-ra-huong-thom-nuc-ky-la-khien-gioi-khao-co-dau-dau-co-phai-chinh-la-nang-ham-huong-trong-lich-su-161212909100504675.htm

khảo cổ học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.