Người chơi mô tô phân khối lớn tại Mỹ hiến tạng nhiều nhất

Có đến 21% số người hiến tạng tại Mỹ là các hội viên CLB mô tô phân khối lớn do tỷ lệ tử vong cao thường liên quan đến tai nạn xe máy.

Đó là kết luận nghiệt ngã mà các nhà nghiên cứu tại Đại học California và NYC Health & Hospitals ở thành phố New York chỉ ra sau khi xem xét mối tương quan giữa người hiến tạng, người nhận tạng và các hội nhóm chơi mô tô phân khối lớn, theo MedPage Today .

Người chơi mô tô phân khối lớn tại Mỹ hiến tạng nhiều nhất-1Nhiều hội nhóm mô tô thường tề tựu và di chuyển thành đoàn trên các cung đường dài ở Mỹ

Những người đứng sau nghiên cứu đã xem xét dữ liệu cho - nhận cấy ghép tạng trong thời điểm diễn ra các cuộc diễu hành, lễ hội xe mô tô và nhận thấy rằng có thêm 14% người hiến tạng và 19% người nhận ghép tạng mỗi ngày, so với những ngày không có các đoàn mô tô biểu diễn.

Con số cụ thể là khoảng 21% thành viên của những hội nhóm mô tô phân khối lớn ở Mỹ có thẻ đăng ký hiến tạng.

“Bởi vì thời gian của những lễ hội này rõ ràng không liên quan đến nhu cầu hàng ngày về nội tạng người từ các bệnh viện, nên những phát hiện của chúng tôi chỉ thấy thành viên những hội nhóm chơi mô tô có mức độ sẵn sàng hiến tạng tương đối cao”, các tác giả của nghiên cứu đã viết trong JAMA Internal Medicine.

Họ phát hiện ra rằng tuổi trung bình của những người hiến tạng trong nhóm chơi mô tô là 32,5 tuổi, trong khi tuổi trung bình của những người nhận ghép tạng là 49,3 tuổi.

Người chơi mô tô phân khối lớn tại Mỹ hiến tạng nhiều nhất-2Hoạt động chạy mô tô việt dã được xác định là có độ rủi ro cao, nhưng tỷ lệ người hiến tạng cũng tương đối cao

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Cơ quan đăng ký những người nhận cấy ghép và hiến tạng từ năm 2005 đến năm 2021.

Họ tập trung vào các khu vực thường tổ chức 7 lễ hội mô tô sau: Lễ hội xe bãi biển Atlantic ở Nam Carolina, Bikes Blues & BBQ ở Arkansas, Daytona Bike Week ở Florida, Tuần lễ xe máy Laconia ở New Hampshire, Cuộc đua xe máy Myrtle Beach vào mùa xuân ở Nam Carolina, Cuộc đua xe máy Texas ở Austin và Cuộc đua xe máy Sturgis ở Nam Dakota.

Các tác giả viết: “Những phát hiện này không có gì đáng ngạc nhiên vì tỷ lệ tử vong cao liên quan đến tai nạn xe máy. Những phát hiện của nghiên cứu này đưa ra lời nhắc nhở thực hành an toàn trong các hoạt động thể thao giải trí tốc độ có rủi ro cao và cân nhắc chọn tham gia trở thành người hiến tạng để giúp cứu sống nhiều người”.

Ở Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, người có thẻ hiến tạng được ưu tiên ghép tạng hơn so với người bình thường, trong các tình huống y tế cần ghép tạng.

Theo Báo Giao Thông
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xe.baogiaothong.vn/nguoi-choi-mo-to-phan-khoi-lon-tai-my-hien-tang-nhieu-nhat-d575030.html

hiến tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.