Người đàn ông mặc áo thun hơn 10 năm, mang giày 30 năm không bỏ: Đừng có cười, sổ tiết kiệm của anh ta hơn 20 tỷ đồng đấy!

Dù cả cuộc đời đi làm chỉ có mức lương trung bình nhưng ở tuổi 51, sau khi tiết kiệm được 100 triệu yên (khoảng 20 tỷ đồng), ông Sakaguchi quyết định nghỉ hưu sớm để có cuộc sống thoải mái.

Sakaguchi Kazuma vốn là một nhân viên văn phòng, năm nay 57 tuổi, hiện tại sống ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Cách đây 6 năm, người đàn ông này đã quyết định nghỉ hưu sớm với số tiền tiết kiệm 100 triệu yên (khoảng 20 tỉ đồng) sau 33 năm làm việc. Ngoài số tiền tiết kiệm được, Kazuma còn sở hữu căn nhà rộng 90m2 với 3 phòng ngủ mua cách đây 14 năm và đã trả hết các khoản vay. Hiện tại, căn nhà của ông được định giá khoảng 40 triệu yên.

Theo Cục quản lý thuế quốc gia Nhật Bản, mức lương trung bình mỗi năm ở tỉnh Kanagawa là 4,4 triệu yên (hơn 890 triệu đồng), trong đó thu nhập bình quân của nam giới là 5,4 triệu yên (hơn 1 tỷ đồng). Thực tế, thu nhập của ông Sakaguchi không cao, tính ra chỉ ở trên mức trung bình một chút, khá thấp ở Tokyo.

Làm thế nào mà ông Sakaguchi có thể tiết kiệm được nhiều tiền với mức lương khá khiêm tốn như thế? Tất cả là nhờ lối sống tối giản của ông trong nhiều năm. Theo Sakaguchi, mỗi tháng ông chi xài khoảng 100.000 yên (hơn 20 triệu đồng), nhờ vậy ông tiết kiệm được 3,3 triệu yên mỗi năm (hơn 668 triệu đồng). Bằng cách này, ông đã tiết kiệm được 100 triệu yên trong suốt 33 năm làm việc.

Người đàn ông mặc áo thun hơn 10 năm, mang giày 30 năm không bỏ: Đừng có cười, sổ tiết kiệm của anh ta hơn 20 tỷ đồng đấy!-1


Nhiều người nói rằng với kỹ năng tiết kiệm này, chắc chắn rằng ông Sakaguchi sống vô cùng tằn tiện, vô cùng khó khăn với bản thân. Thế nhưng ông lại cho rằng: "Tôi không bao giờ đối xử tệ bạc với bản thân để tiết kiệm tiền. Tuyệt đối không". Bí quyết của ông là chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và sử dụng cho đến khi hỏng.

Chiếc áo phông đang mặc trên người, ông đã mua 10 hay 20 năm trước. Ông cho rằng không phải vì sợ tốn tiền mà chỉ vì chiếc áo vẫn còn dùng được nên vẫn cứ mặc. Tủ giày có đôi đã trên 30 năm nhưng ông vẫn không vứt đi mà vẫn dùng chúng khi cần thiết. Sakaguchi nói: "Tôi vẫn mang chúng, không phải để tiết kiệm và vì tôi yêu chúng".

Tủ lạnh trong nhà ông cũng gần như rỗng nhưng không phải vì tằn tiện mà bởi ông có thói quen nấu hết thức ăn đã mua trong ngày, mua vừa đủ để không bị lãng phí. Điện thoại ông đang sử dụng cũng là chiếc Nokia năm 2007, màn hình bị xước, lớp sơn bị bong tróc nhưng ông bảo rằng mình chỉ cần nhận cuộc gọi chứ chẳng cần gì hơn. "Tôi không đổi nó vì tôi thấy chẳng cần thiết gì cả", ông chia sẻ.

Người đàn ông mặc áo thun hơn 10 năm, mang giày 30 năm không bỏ: Đừng có cười, sổ tiết kiệm của anh ta hơn 20 tỷ đồng đấy!-2


Mỗi lần đi cắt tóc, ông đều chọn những tiệm có giá dịch vụ khoảng 1.000 yên (khoảng 200.000 đồng) vì những tiệm giá rẻ thường có không gian yên tĩnh và không bị chào mời những dịch vụ không cần thiết từ nhân viên của tiệm.

Có thể thấy rằng, không phải Sakaguchi để dành tất cả tiền cho khoản tiết kiệm mà ham muốn vật chất của bản thân ông không nhiều. Người khác cho là ông keo kiệt, nhưng thực tế là anh cảm thấy nhu cầu của mình chỉ có thế, không đòi hỏi gì hơn.

Sau khi nghỉ hưu, Sakaguchi đã dành phần lớn thời gian của mình để làm tình nguyện viên cho các hoạt động từ thiện. Năm 2019, ông đã đến Fukushima làm tình nguyện viên suốt 5 năm sau khi nơi này xảy ra thảm hoạ. Thỉnh thoảng ông vẫn đi du lịch, thậm chí còn đi nước ngoài. Thời gian rảnh rỗi, ông mang chiếc bếp than yêu thích đến công viên nướng đồ ăn một mình. "Tôi tận hưởng cuộc sống tốt đẹp theo cách tôi cảm thấy thoải mái", Sakaguchi khẳng định.

Người đàn ông mặc áo thun hơn 10 năm, mang giày 30 năm không bỏ: Đừng có cười, sổ tiết kiệm của anh ta hơn 20 tỷ đồng đấy!-3


"Người ta có thể không hài lòng với tủ lạnh trống không, mặc quần áo cũ nhưng tôi lại thích cuộc sống như vậy bởi tôi không phụ thuộc và vật chất", ông Sakaguchi cho biết. Một điều đáng chú ý là cũng bởi lối sống tối giản này của ông mà vợ ông đã chia tay ông gần 3 năm trước.

Gần đây, ông còn xuất bản quyển sách với nhan đề: "Tôi đã tiết kiệm 100 triệu yên để về hưu", nói về 77 lời khuyên để tiết kiệm tiền và nhắc nhở mọi người hãy tự tìm thấy hạnh phúc của chính mình mà không cần đến vật chất.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-mac-ao-thun-hon-10-nam-mang-giay-30-nam-khong-bo-dung-co-cuoi-so-tiet-kiem-cua-anh-ta-hon-20-ty-dong-day-162210910201702009.htm

tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.