Người mắc kẹt suốt 187 giờ sau động đất uống nước tiểu để sống sót

Huseyin Berber trở thành một trong những biểu tượng của điều kỳ diệu sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, khi người đàn ông mắc bệnh tiểu đường này được cứu sau 187 giờ dưới đống đổ nát.

Người mắc kẹt suốt 187 giờ sau động đất uống nước tiểu để sống sót-1Ông Huseyin Berber đang được điều trị tại Bệnh viện Mersin City, Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/2. Ảnh: Reuters.

Các bác sĩ cho biết con người có thể sinh tồn ngay cả khi không có nước trong nhiều ngày. Nhưng trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ có quá nhiều rủi ro khác khiến đội cứu hộ nói bất cứ ai được cứu sống sau 5 ngày bị vùi lấp đều là điều kỳ diệu.

Huseyin Berber - một bệnh nhân tiểu đường 62 tuổi - đã sống sót sau 187 giờ kể từ khi căn hộ của ông sụp đổ, theo Reuters.

Tủ lạnh và tủ đồ đã chống đỡ các bức tường, để lại khoảng trống quanh một chiếc ghế bành và thảm giúp ông giữ ấm. Sự việc này xảy ra khi có địa chấn sau trận động đất đầu tiên hôm 6/2.

“Tôi la hét, la hét và la hét. Không ai nghe thấy tôi. Tôi la hét nhiều đến mức cổ họng đau rát. Tôi nghĩ con trai tôi đã đưa bọn trẻ ra ngoài. Trong nhà có tổng cộng 5 người”, ông kể lại.

Ông tìm thấy một chai nước và thuốc tiểu đường ở trên sàn. Sau khi dùng hết, ông đã phải uống nước tiểu của chính mình. "Một giờ sau, tôi lấy (chai nước) và uống. Tôi đã đi vệ sinh vào đó, và uống khi trời lạnh. Nhờ đó, tôi đã tự cứu mình”, ông Berber nói.

Ông Berber từng nghĩ không có ai tới cứu mình. “Tôi trèo lên cạnh tủ và với tay lên trần nhà nhưng không thể chạm vào nó. Ở phía bên kia căn phòng, trần nhà sập xuống giường. Con trai tôi mang theo 3 máy đào và họ đang đào. Tôi nghe thấy một giọng nói và hét lên”, ông nhớ lại khoảnh khắc được cứu sống.

“Có người đưa tay ra và tôi nắm lấy. Họ kéo tôi ra khỏi đó. Cái lỗ chui ra rất nhỏ. Tôi không còn nhớ được điều gì sau đó. Tôi đã được cứu sống, tôi đã ra ngoài, tôi muốn uống nước và ăn. Tôi đã không ăn gì cả, không có gì để ăn", ông kể.

Caglar Aksoy Colak - bác sĩ tại Bệnh viện thành phố Mersin - cho biết tình hình chung của ông Berber “khá tốt”.

Deniz Gezer - chuyên gia nội khoa tại Bệnh viện thành phố Mersin - cho biết một trong những vấn đề lớn nhất với các nạn nhân là cái lạnh. “Tuy nhiên, có một số bệnh nhân mắc kẹt trong khu vực kín. Vì vậy, họ có thể sống sót bên dưới các tòa nhà, trong không gian kín và nhỏ. Một số có cả nước”, vị bác sĩ nói.

Trong khi đó, theo chuyên gia Mohana Amirtharajah, tình trạng mất nước diễn ra nhanh hơn ở trẻ em. Khi được hỏi liệu uống nước tiểu có phải là phương án sinh tồn, bà nói mình không khuyến nghị điều này.

“Có những trường hợp sống sót theo cách này. Tuy nhiên, theo thời gian, khi càng mất nước, nước tiểu sẽ đặc lại. Vì vậy, hàm lượng nước thực tế trong nước tiểu sẽ giảm xuống”, bà giải thích.

Hơn 9 ngày sau trận động đất mạnh làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 41.000 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục giải cứu người dân khỏi đống đổ nát, bất chấp những dự đoán về "thời gian vàng" đã trôi qua.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-mac-ket-suot-187-gio-sau-dong-dat-uong-nuoc-tieu-de-song-sot-post1402186.html

Thổ Nhĩ Kỳ

Động đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.