Người Nhật vội vã mua đồ tích trữ trước nguy cơ xuất hiện động đất siêu lớn

Chính quyền Nhật Bản kêu gọi mọi người tránh mua hàng hoá tích trữ, trong bối cảnh nỗi lo về một trận động đất cực mạnh sắp xảy ra khiến nhu cầu mua dụng cụ cứu hộ và nhu yếu phẩm tăng đột biến.

Người Nhật vội vã mua đồ tích trữ trước nguy cơ xuất hiện động đất siêu lớn-1
Một siêu thị ở Tokyo treo thông báo hạn chế bán nước đóng chai. (Ảnh: Jiji)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, nước này có thể sắp hứng trận động đất rất lớn, sau khi xảy ra trận động đất mạnh 7,1 độ ở miền nam hôm 8/8, khiến 14 người bị thương.

Tại một siêu thị ở Tokyo, biển báo được dựng lên từ ngày 10/8 để xin lỗi khách hàng vì tình trạng thiếu hụt một số sản phẩm mà họ cho là do truyền thông đưa tin về động đất.

"Chúng tôi có thể phải thực hiện một số biện pháp hạn chế mua”, biển báo ghi.

Cũng trong ngày 10/8, trang web của hãng thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten cho thấy thiết bị vệ sinh di động, thực phẩm ăn liền và nước đóng chai là những mặt hàng được đặt mua nhiều nhất.

Khuyến cáo của cơ quan khí tượng liên quan đến "vùng hút chìm" ở rãnh Nankai, nằm giữa hai mảng kiến ​​tạo thuộc Thái Bình Dương, nơi từng xảy ra những trận động đất lớn trong quá khứ.

Đó là nơi xảy ra những trận động đất mạnh tới 8 - 9 độ với chu kỳ 1 – 2 thế kỷ.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng khả năng xảy ra một trận động đất như vậy vẫn thấp. Bộ Nông nghiệp và Thủy sản kêu gọi người dân "kiềm chế, không nên tích trữ hàng hóa quá mức".

Một trận động đất mạnh 5,3 độ gây rung chuyển khu vực Kanagawa gần Tokyo hôm 9/8, kích hoạt hệ thống báo động khẩn cấp trên điện thoại di động và khiến hệ thống tàu cao tốc tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, các chuyên gia địa chấn tin rằng trận này không liên quan trực tiếp đến trận động đất lớn ở rãnh Nankai.

Trên mạng xã hội X, các bài spam lợi dụng nỗi sợ hãi của người dân về trận động đất lớn đang lan rất nhanh.

Đài truyền hình NHK đưa tin, những spam được ngụy trang dưới dạng mẹo hữu ích liên quan đến ứng phó trong động đất liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, những người bấm vào đó sẽ bị dẫn đến trang web khiêu dâm hoặc thương mại điện tử.

Nằm trên 4 mảng kiến ​​tạo lớn, quần đảo Nhật Bản với 125 triệu dân hứng ​khoảng 1.500 trận động đất mỗi năm, hầu hết là nhỏ.

Tháng 1 năm nay, một trận động đất mạnh 7,6 độ và nhiều dư chấn mạnh đã làm rung chuyển bán đảo Noto của Nhật Bản, khiến ít nhất 318 người thiệt mạng, làm đổ nhà cửa và phá hủy nhiều tuyến đường.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nguoi-nhat-voi-va-mua-do-tich-tru-truoc-nguy-co-xuat-hien-dong-dat-sieu-lon-post1662796.tpo?fbclid=IwY2xjawElGQNleHRuA2FlbQIxMAABHcMNeR3JrAymcr9XnGbs8T6vb859LqjBfUjmuJbov_0NmlW0jYhj9-3qjA_aem_3HAk1JVVYd9AEoT6FL39Tw

Động đất

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.