Người sống sót sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Khắp nơi đều vang tiếng la hét

Trận động đất hôm 6/2 là điều chưa từng xảy ra với những người dân sống ở khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria. Hàng nghìn người đã mất nhà cửa sau thảm họa.

Người sống sót sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Khắp nơi đều vang tiếng la hét-1Các nạn nhân trận động đất được giải cứu tại thành phố Jandaris, Syria. Ảnh: Reuters.

4h17 ngày 6/2, ông Erdem bị đánh thức trong giấc ngủ tại tư gia ở thành phố Gaziantep, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi chưa từng cảm thấy như vậy trong hơn 40 năm sống tại Gaziantep. Ít nhất có ba chấn động rất mạnh", ông Erdem nhớ lại.

Theo người đàn ông, người dân ở khu vực ông sinh sống vội vã lao ra bên ngoài, trú ẩn trong ôtô để tránh bị những tòa nhà đổ sụp xuống.

'Tưởng như không bao giờ kết thúc'
Tại Adana, thành phố nằm cách Gaziantep 209 km về phía tây, trận động đất làm những tòa nhà rung lắc dữ dội. Nilufer Aslan và gia đình sống trong một căn hộ chung cư ở tầng 5. Người đàn ông khi đó nghĩ cả nhà sẽ bỏ mạng trong thảm họa, theo BBC.

"Tòa nhà rung lắc trong gần một phút, tôi chưa từng chứng kiến điều gì như vậy. Tôi nói với gia đình ít nhất chúng tôi có thể ra đi cùng nhau. Đó là điều duy nhất vụt lên trong tâm trí tôi", Aslan nhớ lại.

Khi trận động đất dừng lại, Aslan chạy ra bên ngoài và chứng kiến 4 tòa nhà xung quanh chung cư mà gia đình ông sống đã sụp đổ.


Người sống sót sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Khắp nơi đều vang tiếng la hét-2Một tòa nhà đổ sập ở thành phố Azmarin, Syria. Ảnh: AP.

"Tiếng la hét vang lên khắp nơi. Chúng tôi dùng tay dỡ những tảng đá lớn, kéo những người bị thương ra khỏi đống đổ nát. Sau đó, đội cứu hộ xuất hiện", Aslan nói.

Một nhân chứng khác ở Adana là Muhittin Orakci cho biết 7 thành viên gia đình ông mắc kẹt dưới đống đổ nát.

"Chị gái tôi, chồng chị ấy, bố mẹ chồng và 3 đứa con mắc kẹt bên dưới", Muhittin nói với AFP.

Eyad Kourdi, nhà báo sống tại Gaziantep, cho biết ông và cha mẹ bị trận động đất đánh thức, theo CNN.

"Động đất cảm tưởng như sẽ không bao giờ dừng lại", Kourdi nhắc lại về thời khắc động đất xảy ra.

Khi rung lắc kết thúc, gia đình Kourdi chạy ra khỏi nhà, vẫn mặc nguyên quần áo ngủ. Cả gia đình chờ đợi dưới mưa tuyết khoảng 30 phút trước khi quay vào bên trong lấy áo khoác và giày.

Kourdi cho biết có 8 dư chấn "rất mạnh" chỉ trong vòng một phút sau trận động đất ban đầu, khiến đồ đạc trong nhà rơi hết xuống sàn.

Tại Syria, nhiều tòa nhà tại thành phố Aleppo sụp đổ sau trận động đất. Aleppo là thành phố lớn thứ hai của Syria, cách tâm chấn khoảng 2 giờ lái xe. Giám đốc cơ quan y tế thành phố cho biết dòng người bị thương đổ dồn tới các bệnh viện sau trận động đất.

Mất nhà cửa giữa mùa đông
Lúc này, khu vực Trung Đông đang là mùa đông. Ozgul Konakci, cư dân của thành phố Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay những trận dư chấn và thời tiết mùa đông lạnh giá khiến tình hình thêm tồi tệ.

"Trời rất lạnh và lúc này đang có tuyết. Mọi người phải ở trên phố vì không có nơi trú ẩn, họ không biết phải làm gì. Tôi đã chứng kiến cửa kính một tòa nhà phát nổ sau một dư chấn", Konakci nói.

Theo Trung tâm địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC), dữ liệu sơ bộ cho thấy sau trận động đất đầu tiên đã xảy ra trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ và cách Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ 67 km về phía bắc đông bắc, ở độ sâu 2 km. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cường độ 7,6 và ở độ sâu lớn hơn.


Người sống sót sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Khắp nơi đều vang tiếng la hét-3Ít nhất 1.500 người thiệt mạng trong trận động đất. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh từ camera của hãng tin A Haber cho thấy một tòa nhà ở Malatya đã đổ sập sau dư chấn này, đi kèm những tiếng la hét hoảng loạn tại hiện trường.

"Khi chúng tôi đang lần mò đống đổ nát để ghi hình các nỗ lực tìm kiếm và giải cứu nạn nhân, có liên tiếp hai dư chấn", phóng viên Yuksel Akalan cho biết tình hình ở Malatya.

Ozgul Konacki, cư dân sống ở Malatya, cho biết đã chứng kiến nhiều tòa nhà xung quanh lần lượt đổ sập khi đang cùng gia đình chờ đợi trên phố.

"Một số người muốn quay trở lại trong nhà của họ vì thời tiết bên ngoài quá rét. Nhưng sau đó chúng tôi cảm thấy các dư chấn, thế là mọi người lại phải chạy ra ngoài", Konacki nói.

Ismail Al Abdullah, tình nguyện viên của tổ chức cứu trợ nhân đạo White Helmets ở Syria, cho biết tình hình tại thành phố Sarmada và các khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đang rất bi đát. Nhiều tòa nhà ở các thành phố, làng mạc khác nhau tại Tây Bắc Syria đã đổ sập hoặc bị phá hủy do trận động đất.

"Chúng tôi cần cứu trợ. Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế ra tay cứu giúp, hỗ trợ chúng tôi. Tây Bắc Syria hiện là khu vực thảm họa. Chúng tôi cần mọi sự trợ giúp để giải cứu người dân", Ismail nói.

Theo AP, hơn 1.800 người đã thiệt mạng sau trận động đất và các dư chấn hôm 6/2. Số người bị thương hiện khoảng 6.000. Danh sách nạn nhân thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng lên do nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-song-sot-sau-dong-dat-tho-nhi-ky-khap-noi-deu-vang-tieng-la-het-post1399503.html

Động đất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.