Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần

Chiều tối 8/7, Bệnh viện Đại học Y Nara, Nhật Bản đã xác nhận, cựu Thủ tướng nước này, ông Abe Shinzo, đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày (giờ địa phương) do bị mất máu.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã bị bắn từ phía sau trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản, vào trưa 8/7.

Đài Phát thanh - Truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK) dẫn lời giáo sư Hidetada Fukushima, bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Nara, tại cuộc họp báo cho biết, ông Abe được chuyển tới bệnh viện này vào lúc 12h20 ngày 8/7 mà không có dấu hiệu của sự sống. Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày.

Giáo sư Hidetada Fukushima cho biết: "Khi cựu Thủ tướng Abe được đưa vào viện, ông đã không còn dấu hiệu sinh tồn do các tổn thương ở mạch máu chính và tim. Bệnh viện chúng tôi đã nỗ lực hết sức để cấp cứu cho cựu Thủ tướng. Chúng tôi đã tiến hành truyền máu và cố gắng cầm máu nhưng rất tiếc ông đã không qua khỏi".

Theo bác sĩ Fukushima, ông Abe có 2 vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông Abe. Vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-1
Trực thăng y tế chuyển cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đến bệnh viện tỉnh Nara, ngày 8/7. (Ảnh: AP)

Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường. Nghi phạm này tên là Tetsuya Yamagami, năm nay 41 tuổi, từng phục vụ cho Lực lượng Phòng Nhật Bản trong ba năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara.

Trong quá trình thẩm vấn, nghi phạm Yamagami đã khai với các nhân viên điều tra rằng ông ta không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có ý định sát hại chính trị gia này.

Các kênh truyền thông Nhật Bản đưa tin, nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chỉ đứng cách ông khoảng 3 m khi vụ ám sát xảy ra. Việc ông Abe bị bắn từ cự ly gần đã làm dấy lên câu hỏi về khả năng bảo vệ các nhân vật cấp cao trong những cuộc vận động chính trị ở Nhật Bản.

Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-2
Khống chế hung thủ Tetsuya Yamagam tại hiện trường. (Ảnh: AP)

Theo hình ảnh được hãng tin Reuters đăng tải về khung cảnh hiện trường trước thời điểm ông Abe bị bắn, cuộc vận động chính trị của ông diễn ra tại một ngã ba đông người qua lại. Ông Abe đứng trên bục, quay lưng lại với làn đường đang có xe cộ lưu thông.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đeo kính và túi quai đeo chéo, đứng ở góc phố trong suốt phần đầu của bài phát biểu. Hắn di chuyển đến sau lưng ông Abe, đứng ở cự ly gần và nổ súng. Đối tượng bị cảnh sát khống chế ngay sau đó.

Kênh truyền hình Nippon của Nhật Bản dẫn lời cảnh sát Nara cho biết, tại buổi vận động, ông Abe đã được bảo vệ bởi một cảnh sát chuyên trách có vũ trang đến từ Tokyo và một số cảnh sát địa phương khác. Nhiều chuyên gia an ninh cho rằng, lực lượng bảo vệ ông Abe quá mỏng.

Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-3

Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-4Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-5Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-6Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-7
Người dân Nhật Bản đau đớn và bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của ông Abe. (Ảnh: AP)

Ông Koichi Ito, chuyên gia an ninh bảo vệ các nhân vật cấp cao, nói: "Ông ấy cần được bảo vệ từ mọi hướng. Nếu an ninh không được đảm bảo 100% thì không có tác dụng gì.

Ông Masazumi Nakajima, cựu thám tử tại Nhật Bản, nhận định: "Bất cứ ai cũng có thể bắn trúng ông ấy từ khoảng cách đó. Tôi nghĩ rằng an ninh đã quá mỏng".

Tại cuộc họp nội các ngay trong ngày 8/7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chỉ thị thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới. Các biện pháp mới được kỳ vọng sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ tái diễn của các vụ tấn công tương tự khi chỉ còn 2 ngày nữa cử tri Nhật Bản sẽ đi bỏ phiếu để bầu các thành viên mới cho Thượng viện.

Nguyên nhân tử vong của cựu Thủ tướng Nhật Bản và lỗ hổng an ninh để tiếp cận ông Abe ở cự ly gần-8
Xe tang chở di hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời bệnh viện ở tỉnh Nara, ngày 9/7. (Ảnh: AP)

Cảnh sát Nhật Bản cho biết vẫn đang nỗ lực làm rõ động cơ gây án của đối tượng đã nổ súng vào cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Cảnh sát khám xét căn hộ của đối tượng và tìm thấy nhiều vũ khí tự chế khác.

Đối tượng Yamagami từng làm việc tại một nhà máy nhưng đã nghỉ việc vào tháng 5 vừa qua. Đối tượng này hiện đang cư trú tại thành phố Nara.

Ông Kazuhisa Yamamura, cảnh sát tỉnh Nara, thông tin: "Chúng tôi đã khám xét căn hộ của nghi phạm và thu giữ thêm một vài thứ có vẻ như là những khẩu súng ngắn tự chế. Qua điều tra ban đầu, nghi phạm đã thừa nhận hành vi của mình".

Theo VTV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/nguyen-nhan-tu-vong-cua-cuu-thu-tuong-nhat-ban-va-lo-hong-an-ninh-de-tiep-can-ong-abe-o-cu-ly-gan-20220709114255533.htm

Abe Shinzo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.