Nhân chứng thảm họa cháy rừng ở Hawaii: ''Họ gào thét, bị lửa bao trùm nhưng tôi không thể làm gì''

Chỉ trong vài giờ đồng hồ, đám cháy lan rộng đã gây ra thảm cảnh chưa từng có tại Hawaii.

Tính đến hết ngày 13/8 (giờ địa phương), hỏa hoạn kinh hoàng ở Hawaii, đã cướp đi sinh mạng của 93 người. Đây cũng được cho là thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất tại Mỹ trong vòng 100 năm qua.

USA Today cho biết, đám cháy bắt đầu bùng phát tại Maui và nhanh chóng lan sang và khiến thị trấn Lahaina chìm trong biển lửa, nhà cửa và nơi làm việc bị thiêu rụi hoàn toàn. Do hệ thống cảnh báo nguy hiểm không phát ra tín hiệu, nhiều cư dân đã phải tìm mọi cách để chạy thoát khỏi đám cháy.

Nhân chứng thảm họa cháy rừng ở Hawaii: Họ gào thét, bị lửa bao trùm nhưng tôi không thể làm gì-1
Góc quay từ trên cao cho thấy mức độ bao trùm của đám cháy

Jesse Kong, một người sinh sống trên đảo Hawaii, cho biết ngay khi phát hiện đám cháy, anh đã phải dựa vào chiếc xe đạp của mình, cố gắng tìm cách sống sót trong tuyệt vọng. Nhưng đám cháy bao trọn cả con đường đã khiến anh phải bất chấp rẽ sang đường khác, mặc dù cây xăng gần đó có thể phát nổ bất kỳ lúc nào.

Người đàn ông này cho biết các ngọn lửa ngày một bùng lên dữ dội khiến những con đường xung quanh không thể đi qua, các vụ nổ liên tục xảy ra, đống đổ nát bay khắp nơi do ảnh hưởng của gió mạnh.

Nhân chứng thảm họa cháy rừng ở Hawaii: Họ gào thét, bị lửa bao trùm nhưng tôi không thể làm gì-2Đường phố trở thành đống đổ nát sau khi bị ngọn lửa kinh hoàng tấn công

Anh cũng kể lại rằng, trên con đường bị bao trùm bởi khói lửa mà anh đi qua, cảnh tượng anh thấy tưởng như ác mộng. Nhiều xe cứu hỏa bị bỏ lại, một chiếc vẫn sáng đèn, còi cảnh báo vẫn kêu inh ỏi.

Jesse Kong cho biết, anh thậm chí còn nghe thấy tiếng la hét và phát hiện có người bị mắc kẹt trong chiếc xe ô tô đang cháy. Mặc dù vậy, anh không thể làm gì hơn khi xung quanh là một đống đổ nát và lửa cháy.

"Có thể nhìn thấy họ gào thét, bị lửa cháy bao trùm nhưng tôi không thể làm gì được” - Jesse nói.

Sau khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, Jessi Kong cuối cùng cũng đã đến được trạm cứu hộ. Anh cho biết, đến cuối ngày, bộ quần áo màu xanh lá cây ban đầu mà anh mặc đã bị khói và tro nhuộm thành màu nâu. Mặc dù ngôi nhà cũng như chiếc xe tải của gia đình anh bị hư hỏng nặng nhưng may mắn là các thành viên trong gia đình và đám thú cưng vẫn an toàn.

Nhân chứng thảm họa cháy rừng ở Hawaii: Họ gào thét, bị lửa bao trùm nhưng tôi không thể làm gì-3

Nhân chứng thảm họa cháy rừng ở Hawaii: Họ gào thét, bị lửa bao trùm nhưng tôi không thể làm gì-4Cảnh sát cho biết nhiều nạn nhân bị thiêu trụi khi mắc kẹt trong xe ô tô

Cảnh sát trưởng Maui John Pelletier nói với các phóng viên vào ngày 13/8 rằng rất khó để thu gom hài cốt của các nạn nhân thiệt mạng khi họ gần như bị thiêu trụi thành tro.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách tại đây cũng cho biết ít nhất 2.200 công trình đã bị hư hại hoặc phá hủy ở phía Tây Maui, với tổng thiệt hại ước tính gần 6 tỷ USD. Phi công trực thăng Richard Olsten nói với BBC rằng thậm chí hầu hết các tàu neo đậu ở cảng đã bị đốt cháy và chìm. Các tòa nhà lịch sử, nhà thờ và tòa nhà truyền giáo đã biến mất hoàn toàn sau hỏa hoạn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nhan-chung-tham-hoa-chay-rung-o-hawaii-ho-gao-thet-bi-lua-bao-trum-nhung-toi-khong-the-lam-gi-20230814113752376.htm

cháy rừng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.